Đồng yen mất giá, Nhật Bản và Mỹ sẽ phối hợp chính sách ngoại hối

12:47' - 15/04/2022
BNEWS Trong phiên giao dịch sáng 15/4, đồng yen của Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp mới trong 20 năm qua so với đồng bạc xanh của Mỹ.
Vào lúc 10 giờ 07 phút sáng 15/4 (giờ Tokyo), tỷ giá mua-bán giữa hai đồng tiền này trên thị trường Tokyo đứng ở mức 126,46-126,55 yen/USD. Tới 11 giờ, hai đồng tiền này được trao đổi với mức giá 126,42-44 yen/USD, so với mức giá đóng cửa 125,33-34 yen/USD của phiên hôm qua.

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho đồng yên mất giá mạnh là do các nhà đầu tư lo ngại khoảng cách về chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản với Mỹ sẽ tiếp tục nới rộng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục nâng lãi suất để đối phó với lạm phát, trong khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng. Điều này có thể gây bất lợi cho đà phục hồi vẫn còn mong manh của nền kinh tế Nhật Bản.

Trên thị trường chứng khoán Tokyo, các chỉ số quan trọng đã có phản ứng khá tiêu cực trước biến động trên thị trường tiền tệ. Trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ số Nikkei-225 đã giảm 0,65% so với lúc chốt phiên hôm qua xuống còn 26.995,86 điểm, trong khi chỉ số Topix cũng giảm 0,87% xuống còn 1.891,37 điểm.

Một số chuyên gia dự báo tỷ giá giữa hai đồng tiền chủ chốt có thể vượt ngưỡng 130 yen/USD. Nếu điều này xảy ra, không loại trừ khả năng Chính phủ Nhật Bản và BoJ sẽ phải can thiệp vào thị trường tiền tệ lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki dự định sẽ có chuyến công du Mỹ vào tuần tới để gặp người đồng cấp Janet Yellen của Mỹ. Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết các bộ trưởng tài chính hai nước dự kiến sẽ có cuộc gặp ở Washington vào ngày 21/4, tức là một ngày sau Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.

Theo Kyodo, tại cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bộ trưởng, hai bên có thể sẽ thảo luận về khả năng phối hợp chính sách trên thị trường ngoại hối. Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga và làm thế nào để hỗ trợ cho nền kinh tế Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục