Dongfeng xem xét xây dựng nhà máy ô tô tại Italy, công suất 100.000 xe/năm

09:25' - 17/04/2024
BNEWS Tập đoàn sản xuất ô tô Đông Phong (Dongfeng) của Trung Quốc đang đàm phán sơ bộ với chính phủ Italy về việc sản xuất ô tô tại quốc gia Nam Âu này nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế của họ.

Ngày 16/4, ông Qian Xie, người đứng đầu hoạt động tại châu Âu của tập đoàn trên, cho biết Dongfeng, một đối tác của tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, đang cân nhắc việc xây dựng một nhà máy tại Italy với công suất sản xuất hơn 100.000 xe mỗi năm.

 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Milan, miền Bắc Italy, ông Xie nói: “Italy là một trong những thị trường ô tô lớn nhất châu Âu và đối với một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, việc sản xuất tại địa phương có nghĩa là bạn có thể cung cấp cho tất cả các quốc gia khác trong khu vực”. Ông Xie cho biết các cuộc đàm phán với Italy đang diễn ra và chính phủ sẽ đưa ra cho Dongfeng một số lựa chọn về địa điểm sản xuất trong vài tuần tới.

Kế hoạch này có khả năng khiến chính phủ Italy và tập đoàn Stellantis mâu thuẫn với nhau nhiều hơn. Hồi đầu tháng Tư, Giám đốc điều hành Stellantis, ông Carlos Tavares, cảnh báo về việc chính phủ Italy sẽ đưa ra “những quyết định không được lòng dân” nếu một công ty sản xuất xe điện Trung Quốc xây dựng nhà máy tại nước này.

Italy đang cố gắng thu hút một nhà sản xuất ô tô khác đến nước này sau khi xung đột với kế hoạch cắt giảm việc làm và chuyển vị trí sang các địa điểm có chi phí thấp hơn của tập đoàn Stellantis.

Dongfeng Motor, ngoài sản xuất xe Peugeot và Citroen của tập đoàn Stellantis tại Trung Quốc, còn hợp tác với các hãng xe Honda và Nissan của Nhật Bản, đang chịu áp lực trong nước khi nhu cầu về xe chạy xăng đang giảm. Kể từ khi đạt đỉnh điểm vào năm 2017 với 2,83 triệu lượt giao hàng, doanh số của Dongfeng đã giảm xuống còn 1,72 triệu xe trong năm 2023, giảm 38%.

Ông Xie nói: “Tại Italy, bạn có thể tận dụng tất cả di sản vững chắc mà nước này có được trong ngành công nghiệp ô tô”. Ông nói thêm rằng mặc dù Dongfeng "rất tin tưởng" vào tương lai xe điện nhưng hiện tại đối với Itay, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần tập trung vào ô tô hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng).

Italy đang tụt hậu so với các nước châu Âu trong việc sử dụng ô tô điện. Theo công ty tư vấn AlixPartners, năm ngoái, xe ô tô điện chỉ chiếm khoảng 4% doanh số bán hàng tại Italy, thấp hơn mức trung bình gần 15% của châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục