Đột phá giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết tháng 10/2023, sản lượng giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải đạt khoảng 63.500 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch năm. So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân này gấp hơn 2,2 lần giá trị, tương đương với tăng hơn 16%.
Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) và giai đoạn 2 (2021 - 2025) chiếm hơn 60% tổng kế hoạch vốn của Bộ Giao thông Vận tải, trong 10 tháng của năm 2023, dự án giai đoạn 1 đã giải ngân gần 11.300 tỷ đồng, đạt 69%, dự án giai đoạn 2 giải ngân hơn 33.200 tỷ đồng, đạt 72%.Theo ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), một trong những giải pháp đột phá về giải ngân vốn đầu tư công mà Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện chính là việc thay đổi cách thức trong xây dựng kế hoạch giải ngân.
Nếu trước đây, kế hoạch giải ngân được căn cứ trên tiến độ triển khai dự án thì năm 2023, đứng trước kế hoạch vốn rất lớn khoảng 95.000 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân trước làm cơ sở xây dựng tiến độ thi công, biện pháp tổ chức thi công phù hợp, bảo đảm giải ngân đúng kế hoạch đã xây dựng.
Cũng theo ông Lưu Quang Thìn, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc rà soát, điều hoà vốn cũng được thực hiện thường xuyên giữa các dự án giải ngân chậm và các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Cụ thể, từ đầu năm tới nay, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh kế hoạch 7 đợt cho 71 dự án với giá trị vốn điều chỉnh 4.463 tỷ đồng. Việc điều hòa vốn được các chủ đầu tư ưu tiên cho các dự án quan trọng, cấp bách. Dưới góc độ đơn vị quản lý chất lượng công trình, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, sở dĩ áp lực giải ngân đang từng bước được hoá giải ở dự án giao thông là nhờ các chủ đầu tư, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công sát với thực tiễn công trường. Khó khăn về thời tiết, thiên tai đã được chủ động nhận diện. Thay vì đưa dự án vào thế bị động, các hạng mục công việc triển khai trong thời gian thời tiết bất lợi đã được đề ra rõ ràng. "Nhận diện được khó khăn, xây dựng được kế hoạch đảm bảo mạch làm việc xuyên suốt từ xây lắp hiện trường đến thủ tục nội nghiệp là mấu chốt giúp các dự án đảm bảo được kế hoạch giải ngân đã đăng ký", lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng chia sẻ.Theo các chuyên gia kinh tế, năm nay là thời điểm nhiều dự án trọng điểm rơi vào ngành giao thông vận tải, kết quả giải ngân cao của Bộ Giao thông Vận tải không chỉ đóng góp chung vào thành tích chung của cả nước mà thể hiện được sự quyết tâm, cách làm hay của Bộ Giao thông Vận tải, kết quả này cần được lan toả và nhân rộng ở các ngành khác.
Đại diện các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, để đáp ứng mục tiêu giải ngân tối đa kế hoạch vốn được giao, nhiều giải pháp đang tiếp tục được các đơn vị thực hiện như: phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu xây dựng; chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực tăng ca, tăng kíp, tăng mũi thi công.Đồng thời, các đơn vị đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán; kịp thời điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt; kiên quyết điều chỉnh khối lượng và xử lý ngay nhà thầu yếu kém...
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nước rút hoàn thành cao tốc kết nối từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ
19:24' - 01/11/2023
Tròn đúng 2 tháng nữa, tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dài hơn 120km sẽ được nối thông. Thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 4 giờ như hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam
16:34' - 01/11/2023
Các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc tốc Bắc-Nam đang được đầu tư hoặc đưa vào khai thác sẽ được rà soát nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến những tuyến cao tốc sẽ được nâng cấp, mở rộng
14:06' - 31/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên một số tuyến đường bộ cao tốc do Bộ Công an phản ánh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phục hồi “bức tường xanh” rừng ngập mặn
09:14'
Việc phục hồi rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04' - 01/08/2025
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41' - 01/08/2025
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.