Đột phá hiệu suất vận hành và trải nghiệm khách hàng ngành bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đang đối mặt với áp lực phải liên tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhờ đó duy trì thị phần và tăng cường tính cạnh tranh so với đối thủ.
Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về trải nghiệm cá nhân ở từng điểm chạm, biến việc ứng dụng tối đa công nghệ trở thành xu hướng tất yếu của ngành tài chính.
Để có thể tạo nên lợi thế khác biệt, việc ứng dụng các công nghệ mới như rí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây nhằm đột phá hiệu suất vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng đã và đang là lựa chọn của các doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu thế giới cũng như trong nước.
Với mục đích đồng hành cùng các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam, Công ty FPT Smart (FCI - Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) vừa tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề "Giải pháp đột phá Hiệu suất vận hành & Tăng cường trải nghiệm khách hàng ngành bảo hiểm" nhằm thảo luận về xu hướng, các giải pháp tối tân và chia sẻ câu chuyện ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thành công của một thương hiệu bảo hiểm toàn cầu.
Theo ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc Công ty FPT Smart Cloud, tại Việt Nam, bảo hiểm là 1 ngành đang phát triển bùng nổ do ảnh hưởng COVID-19; lực lượng trung lưu phát triển có nhu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống, tính đảm bảo lâu dài và có nhận thức rõ ràng hơn về dịch vụ bảo hiểm. Đặc biệt là đối tượng của ngành bảo hiểm là những công dân số được sinh ra trong thời kỳ smartphone, họ khó tính hơn với dịch vụ, họ đòi hỏi trải nghiệm cao cấp hơn, cá nhân hóa hơn. Từ đó ngành bảo hiểu phải thay đổi để có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người dân Việt Nam.
Từ những trải nghiệm của mình, ông Việt cho biết có 3 câu chuyện về bảo hiểm cần quan tâm. Theo đó, về vấn đề quyền lợi bảo hiểm, khách hàng thường không rõ quyền lợi của mình cũng như các chính sách, thủ tục chi trả bảo hiểm. Về hồ sơ nhận bảo hiểm, có quá nhiều form mẫu phải khai báo. Bên cạnh đó, khách hàng có thể quên đóng bảo hiểm nhân thọ. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp ngành bảo hiểm giải quyết các bài toán này một cách hiệu quả.
Ông Dương Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh AI, FPT Smart Cloud cho biết, theo MicKensey, sự chênh lệch về mặt lợi nhuận giữa các công ty ứng dụng tốt trí tuệ nhân tạo với mặt bằng chung của ngành đang là 5%.
Trong lĩnh vực bảo hiểm theo Gartner AI có ảnh hưởng rộng khắp đến tất cả các mặt của doanh nghiệp; trong đó, nổi bật nhất là giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất vận hành và có nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.
Hướng đi của doanh nghiệp bảo hiểm sẽ xây dựng những nền tảng mới, ứng dụng công nghệ để có thể đạt được tốc độ, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu tương tác liên tục của khách hàng.
Công nghệ trí tuệ nhân tạosẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm 3 lợi ích chính: nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng năng suất lao động, quản trị và kiểm soát tốt hơn.
Ông Bùi Minh Tiền, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Cloud của FPT Smart Cloud nhận định, để các doanh nghiệp chuyển đổi nhanh hơn, tốc độ triển khai nhanh hơn thì cần 1 nền tảng vững mạnh, Cloud chính là nền tảng đổi mới cho doanh nghiệp
Nền tảng Cloud bản địa cung cấp đầy đủ năng lực chất lượng quốc tế từ hạ tầng, nền tảng cho tới ứng dụng để giúp cho doanh nghiệp bảo hiểm tập trung vào các đổi mới, dựa trên công nghệ cho các dịch vụ kinh doanh cốt lõi.
Nền tảng Cloud với hơn 50 dịch vụ có sẵn, chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về bảo mật phù hợp với chính sách đặc thù của Việt Nam.
Bên cạnh đó, nền tảng Cloud những mô hình đám mây công cộng, đám mây riêng và đám mây lai, linh hoạt đáp ứng nhu cầu theo đặc thù từng ngành.
Điểm khác biệt cho ngành bảo hiểm gồm: những nghiệp vụ đặc thù của ngành bảo hiểm sẽ được triển khai trên những nền tảng công nghệ cloud phù hợp; mô hình bảo mật đa lớp từ hạ tầng tới ứng dụng, tích hợp các công nghệ bảo mật tiên tiến với trí tuệ nhân tạo cho phép bảo mật an toàn hơn.
Hệ sinh thái sản phẩm tích hợp đa dạng với hơn 60 ứng dụng giúp khách hàng nhanh chóng triển khai các ứng dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu; nâng cao năng lực đột phá hiệu suất với những sản phẩm ứng dụng AI được tích hợp sẵn như hệ cơ sở tri thức, nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ, nhân diện hình ảnh…; Quy trình triển khai chuyên nghiệp, cổng dịch vụ đồng nhất, chăm sóc khách hàng tự động 24/7 bằng AI.
Ông Đào Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc Nghiệp vụ bảo hiểm và công nghệ thông tin của FWD Việt Nam cho rằng, thách thức lớn nhất của ngành bảo hiểm là từ khách hàng là nhận thức chung về bảo vệ chính mình thông qua bảo hiểm nhân thọ, còn khá thấp so với các nước xung quanh.
Thách thức nữa là thay đổi hành vi của khách hàng đặc biệt trong dịch COVID-19, khách hàng ngại tiếp xúc và khó tính hơn.
Từ những thách thức đó, câu hỏi là làm sao các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể cung cấp các giải pháp tốt hơn và đồng bộ hơn, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19 thì thách thức còn lớn hơn nữa, đòi hỏi quy trình bán hàng không tiếp xúc và hỗ trợ từ xa.
Những doanh nghiệp nào có chuyển đổi số mạnh mẽ, tập trung vào hóa giải những thách thức của khách hàng thì sẽ thành công, ông Phúc nhận định.
Ông Phúc cho biết, ngay từ lúc gia nhập thị trường, FWD đã đầu tư chuyển đổi số. Đầu tư từ đào tạo trực tuyến đến tư vấn bán hàng không dùng giấy, không thu tiền mặt. Đây là điểm đặc biệt của công ty.
“Gần đây, chúng tôi mạnh dạn áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc của tổng đài viên tương tác hai chiều với khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng”, ông Phúc nói.
Những ứng dụng này đem lại thành công là sự ghi nhận về tăng trưởng của công ty. Ba năm gần đây, FWD liên tục là công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Việt Nam, nhận được một số giải thưởng chuyển đối số như công ty bảo hiểm có trải nghiệm khách hàng tốt nhất./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Lợi nhuận trước thuế của FPT tăng gần 21%
09:32' - 22/07/2021
Sáu tháng đầu năm 2021, Công ty cổ phần FPT (mã chứng khoán: FPT) ghi nhận doanh thu 16.228 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.936 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,2% và 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Chứng khoán
HOSE và FPT làm gì trước lỗi hệ thống tại các công ty chứng khoán?
18:42' - 07/07/2021
Hiện phía HOSE và FPT đang theo dõi sát sao để hỗ trợ các công ty chứng khoán khắc phục sớm nhất các lỗi cục bộ đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư.
-
Chứng khoán
FPT bàn giao hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin cho Bệnh viện dã chiến tại Thủ Đức
17:33' - 02/07/2021
FPT nhanh chóng lắp đặt hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin cấp thiết và bàn giao cho Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 và số 2 tại Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hạ tầng số – đòn bẩy chuyển đổi số toàn diện tại Tây Ninh
07:30'
Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh, đến nay mạng di động 3G/4G/5G và Internet cố định đã phủ sóng 100% ấp, khu phố, kể cả khu vực nông thôn và biên giới.
-
Công nghệ
Hỗ trợ nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất
13:30' - 22/12/2025
Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành và hoạt động; hỗ trợ hội viên, nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất.
-
Công nghệ
Vì sao Oracle trở thành “phép thử” của nỗi lo bong bóng AI?
12:24' - 22/12/2025
Oracle bị xem là “biểu tượng” cho nỗi lo bong bóng AI: tăng trưởng kỳ vọng quá nhanh, trong khi nền tảng tài chính chịu sức ép ngày càng lớn.
-
Công nghệ
Hà Nội tiên phong triển khai chuyển đổi số trong hoạt động HĐND các cấp
07:30' - 22/12/2025
Thành phố Hà Nội bố trí hơn 9.000 tỷ đồng, tương đương 4% tổng chi ngân sách năm 2026 cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Ưu tiên xây dựng công đoàn số, tăng cường ứng dụng công nghệ
13:44' - 21/12/2025
Công đoàn tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; vận động đoàn viên, người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng số.
-
Công nghệ
Người châu Âu quay trở lại với xe điện
07:30' - 21/12/2025
Theo báo Le Figaro của Pháp, sau một năm 2024 đầy khó khăn, doanh số xe điện tại châu Âu đang phục hồi rõ rệt và dần lấy lại đà tăng trưởng.
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30' - 20/12/2025
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50' - 20/12/2025
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30' - 20/12/2025
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.

Giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT tại Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN
Theo ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc Công ty FPT Smart Cloud. Ảnh: FPT
Ông Bùi Minh Tiền, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Cloud của FPT Smart Cloud. Ảnh: FPT