Đột phá mới trong điều trị u não ác tính tại Bỉ

09:06' - 01/10/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các nhà khoa học Bỉ vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân mắc u não ác tính tái phát.

Nhóm nghiên cứu tại bệnh viện UZ Brussel, do Giáo sư Bart Neyns và Giáo sư Johnny Duerinck dẫn đầu, đã phát triển một phương pháp điều trị mới có thể tăng gấp đôi tỷ lệ sống sót của bệnh nhân mắc khối u não ác tính tái phát, đặc biệt là glioblastoma, một trong những loại ung thư não nguy hiểm nhất. 

Phương pháp này bao gồm việc tiêm trực tiếp vào não một hỗn hợp gồm hai loại thuốc kích thích hệ miễn dịch và các tế bào đuôi gai tủy xương. Khác với liệu pháp miễn dịch truyền thống qua đường máu chỉ có hiệu quả ở dưới 10% bệnh nhân, phương pháp mới này giúp nâng cao tỷ lệ sống sót lên đến 50% trong vòng một năm.

 

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư học châu Âu (ESMO) tổ chức mới đây ở Barcelona, Tây Ban Nha. Mặc dù cần thận trọng do chỉ một nhóm nhỏ bệnh nhân tham gia thử nghiệm, Giáo sư Neyns vẫn tự tin khẳng định: "Chúng tôi tin rằng những cải tiến này không phải là ngẫu nhiên".

Thành công này mang lại hy vọng mới cho những bệnh nhân ung thư não, đặc biệt là những người mắc glioblastoma - một trong những loại ung thư não nguy hiểm nhất. Đồng thời, nó cũng khẳng định vai trò tiên phong của y học Bỉ trong việc tìm kiếm các giải pháp điều trị hiệu quả hơn cho các căn bệnh nan y.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục