Phương pháp mới chống ung thư không dùng thuốc và không xâm lấn

21:33' - 24/05/2024
BNEWS Các nhà khoa học Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã phát hiện một phương pháp không cần dùng thuốc, không xâm lấn, nhưng có thể giúp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã phát hiện một phương pháp không cần dùng thuốc, không xâm lấn, nhưng có thể giúp điều trị cho bệnh nhân ung thư thông qua việc sử dụng xung điện từ kích thích tế bào cơ.

Nhóm nghiên cứu này, đứng đầu là Phó giáo sư Alfredo Franco-Obregón từ Viện Công nghệ và Đổi mới y tế NUS, cho biết khi kích thích các tế bào cơ thông qua tiếp xúc với trường điện từ xung ngắn và nhẹ, các protein có đặc tính chống ung thư đã được sản xuất và giải phóng.

Những phân tử hóa học hòa tan này sau đó có thể đi theo máu đến tất cả các vùng của cơ thể để bảo vệ toàn bộ hệ thống chống lại bệnh ung thư. Ông Obregón lưu ý phương pháp kích thích tế bào cơ của phòng thí nghiệm BICEPS sử dụng một hình thức trị liệu từ tính có những điểm tương đồng với việc tập thể dục.

Theo nghiên cứu, việc tiếp xúc 10 phút với liệu pháp từ tính mỗi tuần một lần, trong vòng 8 tuần đủ để tạo ra các đặc tính chống ung thư, tương tự kết quả được tạo ra khi tập thể dục 2 lần một tuần trong 20 phút và kéo dài 8 tuần.

Khám phá này là một bước gần hơn hướng tới sự phát triển các phương pháp trị liệu không dùng thuốc và việc phát hiện các dấu ấn sinh học liên quan đến ung thư để giúp các bệnh nhân hưởng lợi từ các tác nhân chống ung thư được kích thích khi tập thể dục, trong khi thực tế họ không thể tập thể dục.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên kiểm tra giả thuyết của họ ở cấp độ tế bào và phát hiện ra rằng các tế bào cơ trải qua liệu pháp từ tính có thể ức chế sự phát triển, xâm lấn và di chuyển của tế bào ung thư vú - dấu hiệu cho thấy sự tiến triển của bệnh ung thư. Ngoài ra, các tế bào cơ được kích thích bằng từ tính cũng có thể làm giảm kích thước các khối u nhỏ và cũng như sự hình thành mạch máu của khối u.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chất ức chế khối u đang được nghiên cứu là HTRA1 được tiết ra từ các tế bào cơ tiếp xúc với từ trường 10 phút mỗi tuần, tương tự như việc tập thể dục 20 phút hai lần một tuần.

Việc loại bỏ có chọn lọc HTRA1 đã làm mất đi khả năng chống ung thư, trong khi việc áp dụng trực tiếp HTRA1 tổng hợp vào các tế bào ung thư đã khôi phục tác dụng chống ung thư của việc tiếp xúc với từ trường và tập thể dục. Các chuyên gia trên cho hay những điều này chứng minh rằng HTRA1 là cần thiết và đủ để giải thích tác dụng chống ung thư của tế bào cơ.

Các nhà khoa học hiện đang bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tiềm năng chống ung thư của liệu pháp từ tính nhắm vào tế bào cơ và chứng thực tác dụng chống ung thư của HTRA1 ở người mắc bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư khác. Họ cũng hy vọng xác định được các dấu ấn sinh học chống ung thư khác do các tế bào cơ sản xuất và giải phóng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục