DQS giữ trọn niềm tin với khách hàng

20:37' - 08/07/2020
BNEWS Trong bối cảnh nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, việc mua vật tư, thiết bị rất khó, DQS đã lên phương án mua vật tư, thiết bị ngay khi chớm dịch và duy trì được số lượng vật tư.

Mặc dù ngành đóng tàu và vận tải biển trên thế giới bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch COVID-19, nhưng nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực của mình đối với khách hàng ở trong và ngoài nước.

Nỗ lực tìm kiếm khách hàng

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Phó Tổng giám đốc DQS, ngay từ năm 2017, Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc DQS đã có những tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài.

DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để bến tàu của Dung Quất (dock Dung quất) có thể nhận được tàu nước ngoài vào sửa chữa ngắn ngày; đồng thời xây dựng mạng lưới môi giới, kết nối với khách hàng tại nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.

Khi xảy ra dịch COVID-19, Ban lãnh đạo DQS đã thống nhất phải duy trì sản xuất trong mọi trường hợp, kể cả khi nhận các tàu nước ngoài và cả nhà mày sẽ phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, khi làm việc với các cơ quan chức năng, một giải pháp được đưa ra là sẽ cách ly các thuyền viên tàu nước ngoài ngay trên tàu.

Giải pháp đã có và DQS thực hiện việc tiếp nhận tàu nước ngoài vào sửa ngay khi có dịch; đồng thời chủ động xây dựng một khung giá cả hợp lý trong mùa dịch, ông Minh cho biết.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, việc mua vật tư, thiết bị rất khó, DQS đã lên phương án mua vật tư, thiết bị ngay khi chớm dịch và duy trì được số lượng vật tư đủ để thực hiện một số dự án.

Đặc biệt, khi thực hiện thành công một số dự án tàu nước ngoài trong mùa dịch bệnh, DQS đã tạo hiệu ứng tốt với những chủ tàu trong nước.

“Những chủ tàu nước ngoài lần đầu tiên sửa chữa tại DQS thường có nhiều chuyên gia nước ngoài. Nhưng những lần tiếp theo, họ không cử  chuyên gia theo nữa, hoặc chỉ 1 – 2 người vì tin tưởng vào trình độ, tay nghề của người lao động. Vì vậy, áp lực dành cho việc cách ly, phòng chống dịch COVID-19 cũng giảm đi.

Trước đây, các chủ tàu ở Việt Nam đều không tin trong nước có những đơn vị hoàn toàn đảm bảo về tiến độ và kỹ thuật theo yêu cầu. Tuy nhiên, khi xem những dự án DQS thực hiện, tất cả đều thay đổi suy nghĩ. Trong mùa dịch COVID-19, DQS đã chủ động tìm kiếm và ký hợp đồng thành công với nhiều bạn hàng mới”, ông Minh chia sẻ.

Khẳng định năng lực

Thực tế cho thấy dịch COVID-19 bùng phát, thị trường hàng hóa thế giới nhìn chung ảm đạm và có rất ít nhu cầu. Các loại hình sản xuất đều đóng băng do nhu cầu tiêu thụ ít và không thể khai thác tàu bởi lệnh phong tỏa, cách ly xã hội của các nước.

Điều này đồng nghĩa với cảng biển, công xưởng sản xuất… cũng bị phong tỏa; đồng thời giá dầu suy giảm sâu, nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm, đội tàu chở dầu của nhiều công ty ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Trong bối cảnh đó, DQS lại liên tục nhận được những đơn hàng ở trong và ngoài nước. Đơn cử như ngày 24/6, giàn khai thác Đại Hùng 01 của công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) đã cập dock DQS để tiến hành bảo dưỡng.

Giàn Đại Hùng là giàn khai thác nửa nổi, nửa chìm duy nhất tại Việt Nam, có kích thước khổng lồ như một sân bóng đá, dài 108,2m, rộng 67,36m, chiều dài boong chính 68,6m, mớn nước tối đa 21,3m, tổng trọng tải 9.880 tấn.

Trong lần bảo dưỡng này, DQS làm sạch toàn bộ phần chìm của giàn khoan Đại Hùng 01, hàn gần 5.000m ống các loại, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ thiết bị, máy móc, hệ thống điện.

Đây là một dự án trọng điểm trong năm 2020 của DQS. Khối lượng công việc khổng lồ với hàng nghìn đầu mục, nhưng DQS chỉ thực hiện trong 2,5 tháng.

Phó Tổng Giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh cho biết, mặc dù cùng là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhưng để có hợp đồng bảo dưỡng giàn Đại Hùng 01, Công ty cũng phải đấu thầu, chứng minh năng lực như tất cả những đơn vị khác, không có một ưu tiên nào.

Tìm được khách hàng đã khó, nhưng để khách hàng quay trở lại còn khó hơn. Giàn Đại Hùng 01 cũng từng trải qua thời gian “đại sửa chữa” tại DQS vào năm 2014. Tháng 5/2015, DQS đã hoàn thành việc sửa chữa, bảo dưỡng Đại Hùng 01 sớm 10 ngày, đem lại lợi ích kinh tế tương đương 3 triệu USD.

Việc PVEP POC tiếp tục lựa chọn DQS là nhà thầu sửa chữa, bảo dưỡng giàn Đại Hùng 01 chứng tỏ DQS đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng bằng năng lực, uy tín của doanh nghiệp.

Cũng trong giai đoạn đầu năm 2020, DQS nhận các đơn hàng từ các công ty nước ngoài nhiều hơn gấp 2 lần so với 2 năm trước cộng lại. Đây là kết quả của một quá trình lâu dài, từ sự trăn trở, tạo điều kiện của PVN, sự cố gắng của tập thể lãnh đạo DQS cùng tập thể người lao động. 

Theo thông tin mới nhất, ngay sau khi giàn Đại Hùng 01 cập dock, DQS tiếp tục tiếp nhận thêm một tàu LPG mang quốc tịch Panama vào sửa chữa.

Dự kiến quý IV/2020, DQS sẽ tiếp nhận thêm một tàu nước ngoài có tải trọng 305.993 DWT vào dock hoán cải thành kho chứa FSO.

Việc tiếp nhận cùng lúc nhiều tàu, giàn khoan vào dock sửa chữa chứng tỏ năng lực của DQS ngày càng nâng cao và luôn giữ trọn niềm tin với  khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục