Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định chậm tiến độ
Sau hai năm khởi công, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ không kịp về đích theo kế hoạch vào ngày 30/6/2023.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, hiện giá trị sản lượng toàn gói thầu của Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định đạt trên 45% khối lượng, giá trị còn lại chủ yếu là khối lượng thi công bê tông nhựa. Tuy nhiên, hiện nay việc thi công trên toàn tuyến quốc lộ nằm trong dự án bị chậm tiến độ, có khả năng không đạt kế hoạch đề ra có rất nhiều nguyên nhân; trong đó, nguyên nhân chính hiện nay là mặt bằng và mỏ đất phục vụ cho thi công đang gặp rất nhiều khó khăn.“Hiện nay, toàn tuyến dự án còn số hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng để các đơn vị nhà thầu thực hiện thi công. Cụ thể như ở Đăk Pơ 7 hộ, 3 hộ ở thành phố Pleiku cùng một số hộ ở đoạn tuyến qua huyện Chư Prông, Đức Cơ. Việc chậm bàn giao mặt bằng đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ của toàn tuyến.Đặc biệt, việc các mỏ vật liệu đất bị tạm dừng cấp phép khiến các gói thầu không có nguồn đất đắp mặt nền. Theo thống kê, hiện toàn tuyến còn thiếu hơn 200 nghìn m3 đất đắp nền”, ông Tân cho biết.
Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai sớm cấp và gia hạn cho dự án một số mỏ đất để hoàn thiện nền đường; chấp thuận việc đề xuất bổ sung mỏ vật liệu, trạm trộn bê tông nhựa cho các nhà thầu; tích cực phối hợp với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, được khởi công từ cuối tháng 8/2021 (giai đoạn 1 đầu tư BOT nâng cấp, cải tạo từ km17+027 - km51+152 với tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016); dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Tổng chiều dài tuyến khoảng 143 km (đoạn qua tỉnh Gia Lai 126 km, qua Bình Định 17 km) với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (tương đương hơn 3.600 tỷ đồng); trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật, 3,7 triệu USD còn lại là vốn đối ứng trong nước. Đến tháng 7/2022, Bộ Giao thông Vận tải quyết định bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án này. Nếu tính cả hai giai đoạn, nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng./.- Từ khóa :
- gia lai
- Quốc lộ 19
- cải tạo quốc lộ 19
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lập đề xuất đầu tư 8 dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ khu vực phía Bắc
14:46' - 17/04/2023
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 8 tuyến quốc lộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nâng cấp 3 quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long
14:23' - 09/04/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút sửa chữa Quốc lộ 1A sau “tối hậu thư”
16:15' - 07/04/2023
Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ra “tối hậu thư” sẽ cho tạm dừng thu phí nếu không kịp thời sửa chữa, chủ đầu tư dự án BOT Nam Bình Định đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, khắc phục Quốc lộ 1A.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường
22:06' - 06/08/2025
Một điểm đáng chú ý trong phương án được phê duyệt là đã bãi bỏ hoàn toàn nhiều thủ tục hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 3: Giao thông công cộng “mở khóa” đô thị xanh
21:55' - 06/08/2025
Song song với việc nghiên cứu chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, các địa phương đang từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10
20:50' - 06/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thương hiệu tôm hữu cơ độc nhất tại Việt Nam
19:43' - 06/08/2025
Sự liên kết chặt chẽ từ doanh nghiệp chế biến, người nông dân và cơ quan quản lý là một trong những yếu tố giúp các mô hình nuôi tôm - rừng sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
“Tích xanh trách nhiệm”: Đã lan tỏa nhưng còn điểm nghẽn
19:24' - 06/08/2025
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều tiềm năng, nhưng sản lượng hàng hóa đạt “Tích xanh trách nhiệm” chưa tăng như kỳ vọng, cho thấy những khó khăn cần tiếp tục được nhận diện và tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Các thành phần kinh tế lấy lại động lực tăng trưởng
18:39' - 06/08/2025
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 7/2025 ước đạt hơn 31.599 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gieo mầm xanh, gặt hiệu quả từ cánh đồng phát thải thấp
18:07' - 06/08/2025
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, An Giang đã thực hiện tổng số 55 mô hình. Hầu hết mô hình đều cho hiệu quả cao, nông dân đánh giá cao hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất
17:46' - 06/08/2025
Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà là bước đi trong lộ trình tái thiết môi trường sống – nền tảng cho phát triển xanh, sạch và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Gỡ nút thắt để tăng tốc
17:05' - 06/08/2025
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60,3 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai là 27,7 km.