Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định chậm tiến độ
Sau hai năm khởi công, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ không kịp về đích theo kế hoạch vào ngày 30/6/2023.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, hiện giá trị sản lượng toàn gói thầu của Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định đạt trên 45% khối lượng, giá trị còn lại chủ yếu là khối lượng thi công bê tông nhựa. Tuy nhiên, hiện nay việc thi công trên toàn tuyến quốc lộ nằm trong dự án bị chậm tiến độ, có khả năng không đạt kế hoạch đề ra có rất nhiều nguyên nhân; trong đó, nguyên nhân chính hiện nay là mặt bằng và mỏ đất phục vụ cho thi công đang gặp rất nhiều khó khăn.“Hiện nay, toàn tuyến dự án còn số hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng để các đơn vị nhà thầu thực hiện thi công. Cụ thể như ở Đăk Pơ 7 hộ, 3 hộ ở thành phố Pleiku cùng một số hộ ở đoạn tuyến qua huyện Chư Prông, Đức Cơ. Việc chậm bàn giao mặt bằng đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ của toàn tuyến.Đặc biệt, việc các mỏ vật liệu đất bị tạm dừng cấp phép khiến các gói thầu không có nguồn đất đắp mặt nền. Theo thống kê, hiện toàn tuyến còn thiếu hơn 200 nghìn m3 đất đắp nền”, ông Tân cho biết.
Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai sớm cấp và gia hạn cho dự án một số mỏ đất để hoàn thiện nền đường; chấp thuận việc đề xuất bổ sung mỏ vật liệu, trạm trộn bê tông nhựa cho các nhà thầu; tích cực phối hợp với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, được khởi công từ cuối tháng 8/2021 (giai đoạn 1 đầu tư BOT nâng cấp, cải tạo từ km17+027 - km51+152 với tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016); dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Tổng chiều dài tuyến khoảng 143 km (đoạn qua tỉnh Gia Lai 126 km, qua Bình Định 17 km) với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (tương đương hơn 3.600 tỷ đồng); trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật, 3,7 triệu USD còn lại là vốn đối ứng trong nước. Đến tháng 7/2022, Bộ Giao thông Vận tải quyết định bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án này. Nếu tính cả hai giai đoạn, nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng./.- Từ khóa :
- gia lai
- Quốc lộ 19
- cải tạo quốc lộ 19
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lập đề xuất đầu tư 8 dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ khu vực phía Bắc
14:46' - 17/04/2023
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 8 tuyến quốc lộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nâng cấp 3 quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long
14:23' - 09/04/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút sửa chữa Quốc lộ 1A sau “tối hậu thư”
16:15' - 07/04/2023
Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ra “tối hậu thư” sẽ cho tạm dừng thu phí nếu không kịp thời sửa chữa, chủ đầu tư dự án BOT Nam Bình Định đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, khắc phục Quốc lộ 1A.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân tại dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
12:22'
Để thực hiện giải phóng mặt bằng đất ở, huyện Mê Linh đã rà soát quy hoạch, quỹ đất, xây dựng phương án; chủ động báo cáo, xin ý kiến thành phố phê duyệt các khu tái định cư.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Cuba còn nhiều dư địa tăng trưởng thương mại
12:04'
8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 134,7 triệu USD, tăng 187% so với cùng kỳ 2023; trong đó, Việt Nam xuất khẩu 133,36 triệu USD, tăng 184,3% và nhập khẩu 1,33 triệu USD từ Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối điểm đến du lịch bằng đường sắt
12:01'
Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng và quy mô của ngành du lịch địa phương, tỉnh Ninh Bình đã ký kết hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để phát triển sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục trưởng Cục Thủy lợi: Đảm bảo các yếu tố sẵn sàng cho tiêu úng
11:17'
Các địa phương, đơn vị bố trí nguồn lực xử lý khẩn cấp sự cố và có nguy cơ cao xảy ra sự cố, bảo đảm không ảnh hưởng đến việc vận hành công trình trong các đợt mưa lũ tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sau bão lũ, Tuyên Quang khẩn trương khôi phục sản xuất nông nghiệp
10:13'
Là tỉnh miền núi, kinh tế nông nghiệp vẫn là chủ đạo nên ngay sau bão lũ, Tuyên Quang đã khẩn trương khắc phục thiệt hại đối với các ngành sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cập nhật thiệt hại ban đầu do bão số 4
09:41'
Các địa phương đã tiến hành di dời sơ tán tổng cộng 2.322 hộ; trong đó, sơ tán 2.230 hộ khu vực có nguy cơ ngập và sơ tán 112 hộ khu vực có nguy cơ sạt lở.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP
07:00'
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam
22:14' - 19/09/2024
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp
21:30' - 19/09/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.