Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lần thứ hai phải cơ cấu lại vốn góp
Điều đặc biệt là trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải ra văn bản điều chỉnh lại cơ cấu vốn của liên danh này sau khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC – Công ty thành viên thuộc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước) cũng tự ý rút vốn khỏi dự án.
Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ: “Phê duyệt điều chỉnh tỷ lệ tham gia đầu tư của các thành viên trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT”.Cụ thể, liên danh đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 5 thành viên với tỷ lệ tăng, giảm như sau: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tỷ lệ vốn từ 38% xuống còn 33%; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành từ 27% xuống còn 5% ; Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 từ 10% lên 12%; Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà từ 10% lên 25% và Công ty cổ phần Đầu tư 468 từ 15% tăng lên 25%.
Giải thích về vấn đề này, ông Đinh Đăng Khánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang cho biết: “Việc tăng giảm vốn góp trong liên danh là do chính sách đầu tư của từng doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhận thấy có cơ hội đầu tư tốt hơn ở một dự án khác hoặc cảm thấy dự án mình đang đầu tư có nhiều rủi ro nên rút vốn.” “Để dự án không bị ảnh hưởng, ngay sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành xin rút vốn, liên danh đã họp để thỏa thuận điều chỉnh vốn như trên. Đồng thời, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã có văn bản xin điều chỉnh giấy phép đầu tư theo tỷ lệ góp vốn mới sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư”- ông Đinh Đăng Khánh nhấn mạnh. Về nguyên nhân tiến độ dự án chưa đạt được yêu cầu đề ra, đại diện Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết là do dự án được triển khai trong giai đoạn các quy định mới của Nhà nước siết chặt các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý.Cùng đó, công tác thi công trên tuyến Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do đây là tuyến độc đạo của các tỉnh phía Bắc đi Lạng Sơn với quy mô mặt cắt ngang hai làn xe cơ giới, lưu lượng xe tải trọng lớn rất nhiều. Việc vừa thi công vừa khai thác dẫn đến nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông … ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo thiết kế, dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn là 63,86 km. Điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, kết nối với điểm cuối của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 12.000 tỷ đồng do các đơn vị: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà là liên danh nhà đầu tư theo hình thức BOT. Theo đánh giá, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG
18:46' - 06/09/2016
Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Thời hạn thanh tra là 50 ngày làm việc tại đơn vị kể từ ngày 6/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhặt sạn các dự án BOT
12:04' - 04/09/2016
Hình thức đầu tư BOT vẫn "còn sạn" đã làm giảm yếu tố tích cực trong thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị thành lập Tổ giám định nguyên nhân đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan
16:23' - 01/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải và sẽ thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
19:29' - 24/08/2016
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương bàn về cơ chế giá điện 2 thành phần, hướng tới triển khai từ 1/1/2026
21:36'
Chiều 8/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan, thống nhất đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế giá điện 2 thành phần.
-
Kinh tế Việt Nam
3 cảng biển của Việt Nam lọt top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
21:06'
Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và quản lý nợ công 2025-2027
20:07'
Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành Quyết định số 1940/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và Chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2025-2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”
19:10'
Chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025 diễn ra ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Sớm hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Bộ Xây dựng
16:37'
Hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Bộ Xây dựng để làm đơn vị đầu mối tập hợp các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Dấu ấn sâu đậm của phóng viên, điện báo viên trên mặt trận Trị Thiên
16:32'
Ở mặt trận Trị Thiên năm xưa, có không ít phóng viên, điện báo viên của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã rời giảng đường, xông pha chiến trường, sẵn sàng hi sinh để những dòng tin “chảy mãi”.
-
Kinh tế Việt Nam
AVAC Việt Nam xuất khẩu thêm 340.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines
16:25'
Chiều 8/9, Công ty cổ phần AVAC Việt Nam đã xuất khẩu lô vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE thứ 2 với 340.000 liều sang Philippines.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam: Những cống hiến thầm lặng nơi miền Tây Nam Tổ quốc
16:06'
Giữa dòng chảy lịch sử 80 năm hào hùng của Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 - 15/9/2025), hình ảnh những phóng viên nơi miền Tây Nam Tổ quốc trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ luôn hiện lên sống động.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng tại dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
15:27'
Các đơn vị thi công tại Tây Ninh đang khẩn trương di dời đường dây truyền tải điện trung hạ thế ảnh hưởng đến dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025.