Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lần thứ hai phải cơ cấu lại vốn góp
Điều đặc biệt là trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải ra văn bản điều chỉnh lại cơ cấu vốn của liên danh này sau khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC – Công ty thành viên thuộc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước) cũng tự ý rút vốn khỏi dự án.
Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ: “Phê duyệt điều chỉnh tỷ lệ tham gia đầu tư của các thành viên trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT”.Cụ thể, liên danh đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 5 thành viên với tỷ lệ tăng, giảm như sau: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tỷ lệ vốn từ 38% xuống còn 33%; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành từ 27% xuống còn 5% ; Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 từ 10% lên 12%; Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà từ 10% lên 25% và Công ty cổ phần Đầu tư 468 từ 15% tăng lên 25%.
Giải thích về vấn đề này, ông Đinh Đăng Khánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang cho biết: “Việc tăng giảm vốn góp trong liên danh là do chính sách đầu tư của từng doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhận thấy có cơ hội đầu tư tốt hơn ở một dự án khác hoặc cảm thấy dự án mình đang đầu tư có nhiều rủi ro nên rút vốn.” “Để dự án không bị ảnh hưởng, ngay sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành xin rút vốn, liên danh đã họp để thỏa thuận điều chỉnh vốn như trên. Đồng thời, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã có văn bản xin điều chỉnh giấy phép đầu tư theo tỷ lệ góp vốn mới sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư”- ông Đinh Đăng Khánh nhấn mạnh. Về nguyên nhân tiến độ dự án chưa đạt được yêu cầu đề ra, đại diện Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết là do dự án được triển khai trong giai đoạn các quy định mới của Nhà nước siết chặt các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý.Cùng đó, công tác thi công trên tuyến Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do đây là tuyến độc đạo của các tỉnh phía Bắc đi Lạng Sơn với quy mô mặt cắt ngang hai làn xe cơ giới, lưu lượng xe tải trọng lớn rất nhiều. Việc vừa thi công vừa khai thác dẫn đến nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông … ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo thiết kế, dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn là 63,86 km. Điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, kết nối với điểm cuối của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 12.000 tỷ đồng do các đơn vị: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà là liên danh nhà đầu tư theo hình thức BOT. Theo đánh giá, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG
18:46' - 06/09/2016
Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Thời hạn thanh tra là 50 ngày làm việc tại đơn vị kể từ ngày 6/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhặt sạn các dự án BOT
12:04' - 04/09/2016
Hình thức đầu tư BOT vẫn "còn sạn" đã làm giảm yếu tố tích cực trong thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị thành lập Tổ giám định nguyên nhân đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan
16:23' - 01/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải và sẽ thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
19:29' - 24/08/2016
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài cuối - Kiên quyết không để móng chờ cột
12:10'
Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên có địa hình thi công phức tạp, chuẩn bị bước vào mùa mưa nên các công ty cột thép đang dồn lực cho sản xuất, đáp ứng thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 3 - Tuân thủ kỷ luật thi công, tiến độ tính từng ngày
11:46'
Trên công trường dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung lực lượng và máy móc thiết bị thi công đào đúc móng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 1.480 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng biên Hà Tiên
11:32'
Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hà Tiên, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 1.480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 2 - Chính quyền quyết liệt, nhân dân đồng thuận
11:29'
Giải phóng mặt bằng luôn là khó khăn lớn nhất và cũng quyết định đến tiến độ thực hiện các dự án điện nói chung và các dự án truyền tải điện nói riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao
11:26'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề 1 về những nội dung cốt lõi, điểm mới trong các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng theo hướng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 1 - Công trình đặc biệt quan trọng
11:09'
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã và đang quyết liệt chỉ đạo, thúc tiến độ, tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn đưa dự án về đích đúng hạn trước ngày 2/9 năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Trà Vinh kêu gọi đầu tư 15 dự án vào Khu kinh tế Định An
10:08'
Tỉnh Trà Vinh đã công bố danh mục và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kêu gọi thu hút đầu tư 15 dự án vào Khu kinh tế Định An trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm chào mừng ngày 30/4
09:23'
Kỷ niệm tròn 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Tp Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ đã sẵn sàng đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Trung ương Đảng khoá XIII
08:58'
Sáng 16/4, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.