Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lần thứ hai phải cơ cấu lại vốn góp
Điều đặc biệt là trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải ra văn bản điều chỉnh lại cơ cấu vốn của liên danh này sau khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC – Công ty thành viên thuộc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước) cũng tự ý rút vốn khỏi dự án.
Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ: “Phê duyệt điều chỉnh tỷ lệ tham gia đầu tư của các thành viên trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT”.Cụ thể, liên danh đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 5 thành viên với tỷ lệ tăng, giảm như sau: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tỷ lệ vốn từ 38% xuống còn 33%; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành từ 27% xuống còn 5% ; Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 từ 10% lên 12%; Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà từ 10% lên 25% và Công ty cổ phần Đầu tư 468 từ 15% tăng lên 25%.
Giải thích về vấn đề này, ông Đinh Đăng Khánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang cho biết: “Việc tăng giảm vốn góp trong liên danh là do chính sách đầu tư của từng doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhận thấy có cơ hội đầu tư tốt hơn ở một dự án khác hoặc cảm thấy dự án mình đang đầu tư có nhiều rủi ro nên rút vốn.” “Để dự án không bị ảnh hưởng, ngay sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành xin rút vốn, liên danh đã họp để thỏa thuận điều chỉnh vốn như trên. Đồng thời, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã có văn bản xin điều chỉnh giấy phép đầu tư theo tỷ lệ góp vốn mới sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư”- ông Đinh Đăng Khánh nhấn mạnh. Về nguyên nhân tiến độ dự án chưa đạt được yêu cầu đề ra, đại diện Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết là do dự án được triển khai trong giai đoạn các quy định mới của Nhà nước siết chặt các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý.Cùng đó, công tác thi công trên tuyến Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do đây là tuyến độc đạo của các tỉnh phía Bắc đi Lạng Sơn với quy mô mặt cắt ngang hai làn xe cơ giới, lưu lượng xe tải trọng lớn rất nhiều. Việc vừa thi công vừa khai thác dẫn đến nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông … ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo thiết kế, dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn là 63,86 km. Điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, kết nối với điểm cuối của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 12.000 tỷ đồng do các đơn vị: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà là liên danh nhà đầu tư theo hình thức BOT. Theo đánh giá, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG
18:46' - 06/09/2016
Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Thời hạn thanh tra là 50 ngày làm việc tại đơn vị kể từ ngày 6/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhặt sạn các dự án BOT
12:04' - 04/09/2016
Hình thức đầu tư BOT vẫn "còn sạn" đã làm giảm yếu tố tích cực trong thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị thành lập Tổ giám định nguyên nhân đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan
16:23' - 01/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải và sẽ thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
19:29' - 24/08/2016
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo
21:32'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Công điện số 118/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhu cầu vật liệu tăng cao tại các công trình trọng điểm ở TP. Hồ Chí Minh
21:25'
Nhu cầu vật liệu xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2025 – 2026 tăng cao, đặc biệt với đá xây dựng, cát và đất san lấp phục vụ các dự án hạ tầng quy mô lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
AMRO nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025
20:34'
Trái ngược với xu hướng điều chỉnh giảm của khu vực, AMRO đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của kinh tế Việt Nam lên 7%, cao hơn mức 6,5% đưa ra hồi tháng 4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Senegal
20:05'
Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye đã chủ trì Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Senegal.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
19:08'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 120/CĐ-TTg ngày 23/7/2025 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn phát triển năng lượng xanh
18:31'
Năng lượng tái tạo được xác định là động lực then chốt cho tăng trưởng xanh, nhưng vẫn đối mặt nhiều điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng và cơ chế đầu tư, cần sớm tháo gỡ để bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
18:25'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông dòng vốn mới để hiện thực mục tiêu tăng trưởng hai con số
16:04'
Việc sớm có các giải pháp khơi thông nguồn vốn mới là thực sự quan trọng để có thể đáp ứng nhu cầu vốn khổng lồ cho việc hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Avestos
15:20'
Sáng 23/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Avestos (Cộng hòa Liên bang Đức).