Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lần thứ hai phải cơ cấu lại vốn góp
Điều đặc biệt là trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải ra văn bản điều chỉnh lại cơ cấu vốn của liên danh này sau khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC – Công ty thành viên thuộc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước) cũng tự ý rút vốn khỏi dự án.
Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ: “Phê duyệt điều chỉnh tỷ lệ tham gia đầu tư của các thành viên trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT”.Cụ thể, liên danh đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 5 thành viên với tỷ lệ tăng, giảm như sau: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tỷ lệ vốn từ 38% xuống còn 33%; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành từ 27% xuống còn 5% ; Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 từ 10% lên 12%; Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà từ 10% lên 25% và Công ty cổ phần Đầu tư 468 từ 15% tăng lên 25%.
Giải thích về vấn đề này, ông Đinh Đăng Khánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang cho biết: “Việc tăng giảm vốn góp trong liên danh là do chính sách đầu tư của từng doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhận thấy có cơ hội đầu tư tốt hơn ở một dự án khác hoặc cảm thấy dự án mình đang đầu tư có nhiều rủi ro nên rút vốn.” “Để dự án không bị ảnh hưởng, ngay sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành xin rút vốn, liên danh đã họp để thỏa thuận điều chỉnh vốn như trên. Đồng thời, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã có văn bản xin điều chỉnh giấy phép đầu tư theo tỷ lệ góp vốn mới sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư”- ông Đinh Đăng Khánh nhấn mạnh. Về nguyên nhân tiến độ dự án chưa đạt được yêu cầu đề ra, đại diện Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết là do dự án được triển khai trong giai đoạn các quy định mới của Nhà nước siết chặt các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý.Cùng đó, công tác thi công trên tuyến Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do đây là tuyến độc đạo của các tỉnh phía Bắc đi Lạng Sơn với quy mô mặt cắt ngang hai làn xe cơ giới, lưu lượng xe tải trọng lớn rất nhiều. Việc vừa thi công vừa khai thác dẫn đến nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông … ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo thiết kế, dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn là 63,86 km. Điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, kết nối với điểm cuối của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 12.000 tỷ đồng do các đơn vị: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà là liên danh nhà đầu tư theo hình thức BOT. Theo đánh giá, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG
18:46' - 06/09/2016
Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Thời hạn thanh tra là 50 ngày làm việc tại đơn vị kể từ ngày 6/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhặt sạn các dự án BOT
12:04' - 04/09/2016
Hình thức đầu tư BOT vẫn "còn sạn" đã làm giảm yếu tố tích cực trong thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị thành lập Tổ giám định nguyên nhân đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan
16:23' - 01/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải và sẽ thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
19:29' - 24/08/2016
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.