Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
Ngày 24/8, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi). Dự thảo này được xây dựng nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế sau 7 năm triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dự thảo luật có nhiều điểm mới. Đó là chế độ quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng mặc dù là nội dung mới nhưng đã được đề cập cụ thể và bao quát loại tài sản quan trọng và có giá trị lớn này. Những quy định pháp lý về quản lý sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng, đặc biệt là quyền khai thác có tác động tích cực tới quản lý nhóm công trình này được hình thành ngày càng nhiều từ các dự án BOT hay PPP trong những năm tới.
Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng, các quy định về BOT hay PPP đều do các văn bản dưới luật thể hiện nên không xác định rõ quyền và trách nhiệm liên quan đến các công trình hình thành từ dự án BOT thuộc về ai; không rõ đơn vị quản lý tính xác thực hợp pháp của tổng mức đầu tư của các dự án đầu tư BOT.
Hiện nay, hầu hết các BOT chủ yếu do cơ quan chủ quản phê duyệt và người đề xuất là nhà đầu tư. Trong khi đó, vì lợi ích, các nhà đầu tư thường kê khai vốn cao; cơ quan quản lý thì miễn là có công trình mà không quan tâm đến chuyện tổng mức đầu tư đã đúng với thực tế chưa.
“Vấn đề trên cũng gắn với câu chuyện mức thu phí để hoàn vốn BOT. Mức phí này hiện đang được thực hiện dựa trên Thông tư 159 về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư vây dựng đường bộ của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, việc quản lý theo khung này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, không kiểm soát được lưu lượng xe thực tế qua các trạm thu phí BOT mà chỉ dựa vào báo cáo của các nhà đầu tư.
Do đó, nếu không nhanh chóng đưa “kết cấu hạ tầng” vào tài sản công để có sự quản lý thì sẽ tiếp tục gây thiệt hại lớn cho tài sản Nhà nước và người sử dụng các dự án BOT. Thậm chí, trong thời gian tới, việc đầu tư theo hình thức BOT và PPP có thể khó thực hiện được” - Tiến sĩ Vũ Đình Ánh phân tích.
Không chỉ có vấn đề quản lý kết cầu hạ tầng, nhiều tài sản công khác đang bị sử dụng rất lãng phí. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, các số liệu ghi chép cho thấy phần tài sản công của Việt Nam bao gồm: đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc có giá trị trên 500 triệu đồng hiện có tổng giá trị trên 1.050 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, phần tài sản này có giá trị cao gấp 4 lần GDP của Việt Nam, đồng nghĩa là tổng tài sản công lên đến khoảng 18.000 - 19.000 tỷ đồng. Như vậy, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
Bà Nguyễn Thị Yến, Đại biểu Quốc hội ở Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho rằng nhiều tài sản đất đai có giá hiện đang được giao cho một số tổ chức chính trị sự nghiệp, đoàn thể… nhưng lại được các đơn vị này đem cho thuê kinh doanh và Nhà nước chỉ thu được phần thuế đất đai. Điều này gây ra tình trạng lãng phí rất lớn cho Nhà nước, không phát huy được phần tài sản này.
Trước tình hình này, việc ra đời Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) được xem là bước tiến cần thiết trong quản lý tài sản công hiện nay. Điều này sẽ góp phần khắc phục những nhược điểm hạn chế nổi cộm trong quản lý và sử dụng tài sản nhà nước trong những năm gần đây như phân tán, thiếu thống nhất, phạm vi quản lý hạn hẹp… dẫn đến việc quản lý tài sản nhà nước còn lỏng lẻo, tùy tiện; tài sản nhà nước bị sử dụng lãng phí, thất thoát và không đúng mục đích, đối tượng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương tạm ngừng hoạt động trạm thu phí BOT An Phú
14:09' - 17/08/2016
Trạm thu phí BOT An Phú, tình Bình Dương đã tháo dỡ quầy thu phí, tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 3/8/2016 theo yêu cầu của UBND tỉnh Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Thuận cần sớm tháo gỡ vướng mắc về xây dựng trạm thu phí BOT
09:48' - 17/08/2016
Hơn một năm nay, chuyện xây dựng trạm thu phí BOT tại huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã nhiều lần được mang ra đàm phán nhưng vòng luẩn quẩn về giá cả, vị trí đặt trạm vẫn chưa có lối thoát.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư các trạm thu phí BOT sẽ phải giảm 15-20% mức phí
14:01' - 12/08/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất giảm từ 15 - 20% mức phí đối với tất cả các nhóm phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Không áp dụng đầu tư BOT với quốc lộ 22B trên địa bàn Tây Ninh
21:07' - 11/08/2016
Bộ Giao thông Vận tải sẽ kết hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư, nâng cấp quốc lộ 22B bằng vốn ngân sách nhà nước thay vì áp dụng đầu tư BOT.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Kiểm toán Trùng Khánh (Trung Quốc)
08:12'
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi làm việc với Cục Kiểm toán thành phố Trùng Khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Buenos Aires
07:58'
Các Đại sứ ASEAN đã nhất trí với các đề xuất của Việt Nam, thúc đẩy làm việc với các cơ quan chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp để đẩy mạnh kết nối...
-
Kinh tế Việt Nam
WB cam kết tiếp tục huy động nguồn viện trợ hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa
22:30' - 19/03/2025
Giám đốc Toàn cầu phụ trách Nông nghiệp và Lương thực (WB) cam kết tiếp tục huy động những nguồn viện trợ không hoàn lại để hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẵn sàng mở rộng đầu tư tại Việt Nam
22:29' - 19/03/2025
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn và sẵn sàng đầu tư, mở rộng đầu tư ở Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, AI, thương mại điện tử, phát triển bền vững...
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam
21:10' - 19/03/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 2.385 tỷ đồng đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân
21:09' - 19/03/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 650/QĐ-TTg ngày 19/3/2025 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm điểm trách nhiệm 18 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 95%
19:41' - 19/03/2025
Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa ký văn bản số 1696/UBND - DA ngày 18/3 về kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, thúc đẩy giải ngân năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Belarus là điểm đến tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam
19:03' - 19/03/2025
Belarus với nền kinh tế trên đà tăng trưởng và chính sách đầu tư thông thoáng, đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary
18:25' - 19/03/2025
Chiều 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter chào xã giao nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-19/3/2025.