Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhiều gói thầu bị chậm so với kế hoạch
Trong đó, trong đó các gói A1, A3 có nguy cơ “vỡ kế hoạch” lớn nhất; gói A2 còn khối lượng đào đá lớn (82.649m3) và gói A5 liên quan đến cầu vượt đường sắt OP27 (mới được đường sắt cấp phép thi công) và cầu VD14 mới phát sinh.
Tại hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi theo ghi nhận của phóng viên trên công trường hoạt động thi công của các nhà thầu rất “ì ạch”.Cụ thể, các gói thầu A1, A2 và A3 do nhà thầu Giang Tô và Sơn Đông (Trung Quốc) thi công, thiết bị máy móc trên công trường hầu như không hoạt động, chỉ còn có một vài công nhân đang tại hiện trường để trông coi thiết bị.
Theo kế hoạch các gói thầu trên phải cơ bản hoàn thành tuyến chính trước mùa mưa – tháng 10/2017 và về đích cuối năm nay, đưa vào khai thác toàn tuyến quý I/2018.Tuy nhiên, với tình trạng thi công như hiện nay, lại thêm mùa mưa đang diễn ra thì tổng tiến độ của dự án thuộc hợp phần vốn WB sẽ khó về đích đúng kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay, nguyên nhân chậm trễ là do thiếu vốn vốn. Trong đó, một số nhà thầu tiếp tục khó khăn về tài chính (Cienco 1, CC1, Giang Tô, Lotte).Một số nhà thầu vướng thủ tục gia hạn bảo lãnh khoản tiền tạm ứng Hợp đồng (Sơn Đông – A2, Posco – A5).
Tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thuộc hợp phần vốn WB, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn 14 vị trí mặc dù người dân đã bàn giao nhưng vẫn cản trở thi công.Trong đó tuyến chính 6 vị trí nằm ở gói A1 và A2 (huyện Núi Thành).
Cũng về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, hiện một số hộ dân đòi hỏi chính sách đơn giá đền bù hoặc đền bù phần đất còn lại ngoài cọc giải phóng mặt bằng.\\Một số hộ dân cản trở nhà thầu thi công do cho rằng mình bị ảnh hưởng bởi rung chấn trong quá trình thi công.
“Để giải quyết việc này, hai địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi đang tiếp tục vận động và tổ chức bảo vệ thi công”, đại diện Ban Quản lý dự án cho hay. Trước đó ngày 1/8/2017 vừa qua, 65 km thuộc đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản) đã được đưa vào khai thác. Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư: 34.516 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ 640 triệu USD.Trong đó, vốn vay là 1 tỷ 388 triệu USD (tương đương 29.218 tỷ đồng) dùng để chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng.
\Nguồn vốn vay này từ các nguồn JICA (Nhật Bản) là 798,56 triệu USD tương đương 16.799 tỷ đồng và vốn vay WB: 590,39 triệu USD tương đương 12.419 tỷ đồng.
Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng, dùng để chi giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và các chi phí khác. Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km; trong đó: đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65 Km (Km0+00-Km65+00), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74,204 Km (Km65+00-Km139+204).Tuyến đi qua 3 tỉnh, thành phố (thành phố Đà Nẵng 7,9km; tỉnh Quảng Nam 91,2km và tỉnh Quảng Ngãi là 40,1 km).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức khai thác đoạn đầu cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
12:27' - 02/08/2017
Ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác đoạn tuyến Km0 – Km65 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe 65 km đầu tiên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 2/8
15:40' - 01/08/2017
Ngày 2/8, VEC sẽ chính thức thông xe 65 km thuộc hợp phần vốn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần lựa chọn phương án hiệu quả nhất cho Dự án cao tốc Bắc - Nam
10:12' - 05/06/2017
Quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam là từ 4-6 làn xe và Chính phủ cũng đang trình Quốc hội theo phương án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.