Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhiều gói thầu bị chậm so với kế hoạch
Trong đó, trong đó các gói A1, A3 có nguy cơ “vỡ kế hoạch” lớn nhất; gói A2 còn khối lượng đào đá lớn (82.649m3) và gói A5 liên quan đến cầu vượt đường sắt OP27 (mới được đường sắt cấp phép thi công) và cầu VD14 mới phát sinh.
Tại hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi theo ghi nhận của phóng viên trên công trường hoạt động thi công của các nhà thầu rất “ì ạch”.Cụ thể, các gói thầu A1, A2 và A3 do nhà thầu Giang Tô và Sơn Đông (Trung Quốc) thi công, thiết bị máy móc trên công trường hầu như không hoạt động, chỉ còn có một vài công nhân đang tại hiện trường để trông coi thiết bị.
Theo kế hoạch các gói thầu trên phải cơ bản hoàn thành tuyến chính trước mùa mưa – tháng 10/2017 và về đích cuối năm nay, đưa vào khai thác toàn tuyến quý I/2018.Tuy nhiên, với tình trạng thi công như hiện nay, lại thêm mùa mưa đang diễn ra thì tổng tiến độ của dự án thuộc hợp phần vốn WB sẽ khó về đích đúng kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay, nguyên nhân chậm trễ là do thiếu vốn vốn. Trong đó, một số nhà thầu tiếp tục khó khăn về tài chính (Cienco 1, CC1, Giang Tô, Lotte).Một số nhà thầu vướng thủ tục gia hạn bảo lãnh khoản tiền tạm ứng Hợp đồng (Sơn Đông – A2, Posco – A5).
Tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thuộc hợp phần vốn WB, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn 14 vị trí mặc dù người dân đã bàn giao nhưng vẫn cản trở thi công.Trong đó tuyến chính 6 vị trí nằm ở gói A1 và A2 (huyện Núi Thành).
Cũng về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, hiện một số hộ dân đòi hỏi chính sách đơn giá đền bù hoặc đền bù phần đất còn lại ngoài cọc giải phóng mặt bằng.\\Một số hộ dân cản trở nhà thầu thi công do cho rằng mình bị ảnh hưởng bởi rung chấn trong quá trình thi công.
“Để giải quyết việc này, hai địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi đang tiếp tục vận động và tổ chức bảo vệ thi công”, đại diện Ban Quản lý dự án cho hay. Trước đó ngày 1/8/2017 vừa qua, 65 km thuộc đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản) đã được đưa vào khai thác. Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư: 34.516 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ 640 triệu USD.Trong đó, vốn vay là 1 tỷ 388 triệu USD (tương đương 29.218 tỷ đồng) dùng để chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng.
\Nguồn vốn vay này từ các nguồn JICA (Nhật Bản) là 798,56 triệu USD tương đương 16.799 tỷ đồng và vốn vay WB: 590,39 triệu USD tương đương 12.419 tỷ đồng.
Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng, dùng để chi giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và các chi phí khác. Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km; trong đó: đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65 Km (Km0+00-Km65+00), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74,204 Km (Km65+00-Km139+204).Tuyến đi qua 3 tỉnh, thành phố (thành phố Đà Nẵng 7,9km; tỉnh Quảng Nam 91,2km và tỉnh Quảng Ngãi là 40,1 km).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức khai thác đoạn đầu cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
12:27' - 02/08/2017
Ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác đoạn tuyến Km0 – Km65 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe 65 km đầu tiên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 2/8
15:40' - 01/08/2017
Ngày 2/8, VEC sẽ chính thức thông xe 65 km thuộc hợp phần vốn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần lựa chọn phương án hiệu quả nhất cho Dự án cao tốc Bắc - Nam
10:12' - 05/06/2017
Quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam là từ 4-6 làn xe và Chính phủ cũng đang trình Quốc hội theo phương án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay (19/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn đầu tiên
07:50'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành cả ngày 19/6 tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động dạy thêm phải đúng mục đích và ý nghĩa
19:41' - 18/06/2025
Bất cập trong lĩnh vực giáo dục khiến cả nhà trường và học sinh đều bỡ ngỡ, hay quy định mới về dạy thêm, học thêm là vấn đề quan trọng cần được người đứng đầu ngành giáo dục giải đáp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
19:39' - 18/06/2025
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với ACV, các chủ đầu tư rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các phần việc/gói thầu hoàn thành vào thời điểm 31/12/2025 cho từng gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách lớn, kịp thời
19:39' - 18/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách ưu đãi vượt trội ở lĩnh vực đường sắt
19:00' - 18/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế loại bỏ đánh giá giả mạo trên thương mại điện tử
17:35' - 18/06/2025
Thương mại điện tử thời gian qua đã khẳng định vai trò và vị thế tiên phong của ngành trong nền kinh tế số.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao trách nhiệm, dành nguồn lực cho cấp cấp cơ sở khi chống buôn lậu, hàng giả
17:13' - 18/06/2025
Hàng trăm loại sữa giả, thuốc giả đã bị phanh phui; nhiều cửa hàng đột ngột đóng cửa khi lực lượng chức năng vào cuộc đây là những hiện tượng không thể xem là cá biệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện và điện tử giữa Việt Nam và Ấn Độ
16:34' - 18/06/2025
Chiều 17/6, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành điện và điện tử”.