Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khát vốn
Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn do vốn của Nhà nước ghi hỗ trợ dự án (2.186 tỷ đồng) vẫn chưa được giải ngân; trong khi vốn tín dụng cho dự án (khoảng 9.000 tỷ đồng) vẫn chưa được thu xếp.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện liên danh các nhà thầu đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng và UBND tỉnh Tiền Giang bỏ ra 173 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, giúp tiến độ thi công được cải thiện.
Các nhà thầu đã huy động các thiết bị, máy móc và nhân lực đẩy nhanh tiến độ, nên từ khi tái khởi động, tổng khối lượng thi công đã tăng từ 15% lên 25%.
Tuy nhiên, do tiến độ giải ngân vốn từ ngân sách hỗ trợ và vốn tín dụng chưa được thực hiện nên Dự án có nguy cơ bị đình trệ.Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Nhà đầu tư đã làm việc với ngân hàng tài trợ vốn để thẩm định phương án tài chính và tháo gỡ các điều kiện tín dụng khó khăn.
Để đảm bảo nguồn vốn cho dự án, liên danh nhà đầu tư đã đề nghị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Vietinbank (Ngân hàng đầu mối) thẩm định và tháo gỡ các vướng mắc của Hợp đồng tín dụng, sớm hoàn tất thủ tục về cung cấp tín dụng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, ngày 31/5, Vietinbank đã có văn bản về việc xem xét chủ trương cấp tín dụng đối với Dự án đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; trong đó có một số yêu cầu rất khó khăn đối với doanh nghiệp, đặc biệt là cơ cấu nguồn vốn: phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia tương ứng mức 20,5% tổng mức đầu tư (khoảng 2.575 tỷ đồng, trong khi Chính phủ ghi hỗ trợ 2.186 tỷ đồng); phần vốn chủ sở hữu là 30% tổng vốn đầu tư (khoảng 3.765 tỷ đồng).
Với cơ cấu như trên, thì ngân hàng chỉ cho vay vốn tín dụng tối đa 49,5% tổng vốn đầu tư (tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12.550 tỷ đồng).
Theo ông Mai Mạnh Hồng, những yêu cầu này sẽ rất khó khăn để nhà đầu tư tiếp cận được vốn tín dụng.Nhà đầu tư đã ký văn bản kiến nghị ngân hàng đầu mối xác định khả năng tài trợ vốn để hoàn thành việc thẩm định và điều chỉnh Hợp đồng tín dụng trước ngày 30/7; xác định tỷ lệ cho vay phù hợp với Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 04/05/2018.
Đồng thời, xem xét cơ cấu lại các Ngân hàng đồng tài trợ theo hướng giảm số lượng, tránh đưa nhiều điều kiện cho vay chưa phù hợp, khó khăn cho nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Về thúc đẩy tiến độ dự án, ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Văn phòng điều phối Tư vấn giám sát Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hầu hết các gói thầu đều thi công đạt tiến độ nhưng vẫn có một vài gói thầu thi công chậm, ì ạch.
Tại gói thầu số 6 (XL-06), hạng mục đóng cọc của trụ T1 đang dừng, nếu không có tiến triển, nhà đầu tư sẽ cho dừng gói thầu này, giao cho nhà thầu khác.
Trước đó, tại Đại hội cổ đông Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận ngày 12/6, các cổ đông đã loại bỏ các nhà đầu tư thiếu năng lực góp vốn là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Công ty cổ phần Tập đoàn Thắng Lợi và Công ty cổ phần Hoàng An.Hiện Liên danh Nhà đầu tư còn 3 cổ đông góp vốn là Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tuấn Lộc, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T.
Phần góp vốn trước đây của các cổ đông Yên Khánh, Thắng Lợi, Hoàng An cũng đã được Công ty CII mua lại theo quy định trong Hợp đồng Dự án.
Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51 km, được khởi công lần đầu năm 2009, với tổng vốn đầu tư được điều chỉnh năm 2017 là 9.668 tỷ đồng (hiện đang được cập nhật lại).Sau lần tái khởi động tháng 4/2019, Dự án đặt mục tiêu thông tuyến cuối năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào hoạt động
10:48' - 19/06/2019
Tỉnh Tiền Giang đang tích cực giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho doanh nghiệp thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành đưa tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào hoạt động.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe bồn bất ngờ xả chất thải xuống cống ven đường cao tốc Trung Lương
19:43' - 15/05/2019
Trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương đoạn đi qua xã Hướng Thọ Phú, thành phố Tân An (Long An) xuất hiện chiếc xe bồn xả chất lỏng màu trắng ngà, sủi bọt và có mùi rất khó chịu xuống cống.
-
Doanh nghiệp
Bước tiến mới trong đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
13:06' - 08/05/2019
Sáng 8/5, UBND tỉnh Tiền Giang cùng các đơn vị liên quan ký phụ lục hợp đồng của Hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Bàn giao gần 99% mặt bằng
10:00' - 06/05/2019
Đến đầu tháng 5/2019, Tiền Giang đã giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và bàn giao 50,68 km trong tổng chiều dài tuyến đường 51,1 km.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Nhiều dư địa thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn
13:42'
Tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn, các ý kiến trong phiên thảo luận tập trung về những dư địa và các giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án
13:28'
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trên cả nước, tổng vốn hơn 3,4 triệu tỷ đồng, tổ chức đồng loạt sáng 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số
13:02'
Một trong những bài toán có ý nghĩa quyết định đối với mục tiêu tăng trưởng cao là bảo đảm nguồn vốn đủ lớn cho nền kinh tế, đồng thời sử dụng hiệu quả để thúc đẩy mô hình tăng trưởng...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng khoảng 150 xe khách phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch 2026
12:08'
Dịp Tết Dương lịch, Công ty CP Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường khoảng 150 xe khách tại Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình để giải tỏa nhu cầu đi lại tăng cao, tập trung cao điểm từ 31/12/2025 đến 2/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu gọn diện tích rào chắn thi công trên tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
12:01'
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu thu gọn rào chắn thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội trên nhiều tuyến phố, mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc, với các mốc hoàn thành từ 17/12/2025 đến 15/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang bền bỉ kiến tạo nền tảng phát triển nông thôn mới
11:36'
Một trong những dấu ấn nổi bật của Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2025 tại Tuyên Quang là sự tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển cho SCIC
08:20'
Trải qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển (2006 – 2025), SCIC đã chứng minh được tính đúng đắn của chủ trương tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản trị doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không
22:12' - 15/12/2025
Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không, nhằm kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới cao cấp công nghiệp hàng không đã diễn ra hôm nay 15/12 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
22:12' - 15/12/2025
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu sớm tận dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh để đưa thành phố phát triển.

Công trường Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại gói thầu XL-06 (đoạn cầu Kênh Năng). Ảnh: TTXVN phát
Trên công trường thi công gói thầu XL-06 Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Trên công trường thi công gói thầu XL-06 Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN