Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khát vốn
Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn do vốn của Nhà nước ghi hỗ trợ dự án (2.186 tỷ đồng) vẫn chưa được giải ngân; trong khi vốn tín dụng cho dự án (khoảng 9.000 tỷ đồng) vẫn chưa được thu xếp.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện liên danh các nhà thầu đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng và UBND tỉnh Tiền Giang bỏ ra 173 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, giúp tiến độ thi công được cải thiện.
Các nhà thầu đã huy động các thiết bị, máy móc và nhân lực đẩy nhanh tiến độ, nên từ khi tái khởi động, tổng khối lượng thi công đã tăng từ 15% lên 25%.
Tuy nhiên, do tiến độ giải ngân vốn từ ngân sách hỗ trợ và vốn tín dụng chưa được thực hiện nên Dự án có nguy cơ bị đình trệ.Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Nhà đầu tư đã làm việc với ngân hàng tài trợ vốn để thẩm định phương án tài chính và tháo gỡ các điều kiện tín dụng khó khăn.
Để đảm bảo nguồn vốn cho dự án, liên danh nhà đầu tư đã đề nghị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Vietinbank (Ngân hàng đầu mối) thẩm định và tháo gỡ các vướng mắc của Hợp đồng tín dụng, sớm hoàn tất thủ tục về cung cấp tín dụng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, ngày 31/5, Vietinbank đã có văn bản về việc xem xét chủ trương cấp tín dụng đối với Dự án đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; trong đó có một số yêu cầu rất khó khăn đối với doanh nghiệp, đặc biệt là cơ cấu nguồn vốn: phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia tương ứng mức 20,5% tổng mức đầu tư (khoảng 2.575 tỷ đồng, trong khi Chính phủ ghi hỗ trợ 2.186 tỷ đồng); phần vốn chủ sở hữu là 30% tổng vốn đầu tư (khoảng 3.765 tỷ đồng).
Với cơ cấu như trên, thì ngân hàng chỉ cho vay vốn tín dụng tối đa 49,5% tổng vốn đầu tư (tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12.550 tỷ đồng).
Theo ông Mai Mạnh Hồng, những yêu cầu này sẽ rất khó khăn để nhà đầu tư tiếp cận được vốn tín dụng.Nhà đầu tư đã ký văn bản kiến nghị ngân hàng đầu mối xác định khả năng tài trợ vốn để hoàn thành việc thẩm định và điều chỉnh Hợp đồng tín dụng trước ngày 30/7; xác định tỷ lệ cho vay phù hợp với Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 04/05/2018.
Đồng thời, xem xét cơ cấu lại các Ngân hàng đồng tài trợ theo hướng giảm số lượng, tránh đưa nhiều điều kiện cho vay chưa phù hợp, khó khăn cho nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Về thúc đẩy tiến độ dự án, ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Văn phòng điều phối Tư vấn giám sát Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hầu hết các gói thầu đều thi công đạt tiến độ nhưng vẫn có một vài gói thầu thi công chậm, ì ạch.
Tại gói thầu số 6 (XL-06), hạng mục đóng cọc của trụ T1 đang dừng, nếu không có tiến triển, nhà đầu tư sẽ cho dừng gói thầu này, giao cho nhà thầu khác.
Trước đó, tại Đại hội cổ đông Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận ngày 12/6, các cổ đông đã loại bỏ các nhà đầu tư thiếu năng lực góp vốn là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Công ty cổ phần Tập đoàn Thắng Lợi và Công ty cổ phần Hoàng An.Hiện Liên danh Nhà đầu tư còn 3 cổ đông góp vốn là Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tuấn Lộc, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T.
Phần góp vốn trước đây của các cổ đông Yên Khánh, Thắng Lợi, Hoàng An cũng đã được Công ty CII mua lại theo quy định trong Hợp đồng Dự án.
Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51 km, được khởi công lần đầu năm 2009, với tổng vốn đầu tư được điều chỉnh năm 2017 là 9.668 tỷ đồng (hiện đang được cập nhật lại).Sau lần tái khởi động tháng 4/2019, Dự án đặt mục tiêu thông tuyến cuối năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào hoạt động
10:48' - 19/06/2019
Tỉnh Tiền Giang đang tích cực giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho doanh nghiệp thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành đưa tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào hoạt động.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe bồn bất ngờ xả chất thải xuống cống ven đường cao tốc Trung Lương
19:43' - 15/05/2019
Trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương đoạn đi qua xã Hướng Thọ Phú, thành phố Tân An (Long An) xuất hiện chiếc xe bồn xả chất lỏng màu trắng ngà, sủi bọt và có mùi rất khó chịu xuống cống.
-
Doanh nghiệp
Bước tiến mới trong đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
13:06' - 08/05/2019
Sáng 8/5, UBND tỉnh Tiền Giang cùng các đơn vị liên quan ký phụ lục hợp đồng của Hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Bàn giao gần 99% mặt bằng
10:00' - 06/05/2019
Đến đầu tháng 5/2019, Tiền Giang đã giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và bàn giao 50,68 km trong tổng chiều dài tuyến đường 51,1 km.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
21:00' - 29/10/2025
Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khắc phục ngay việc cán bộ ở cơ sở thiếu 4 loại kiến thức
20:52' - 29/10/2025
Chiều tối 29/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Chính phủ về tình hình triển khai và việc rà soát, xử lý các vướng mắc trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai trong năm 2026
20:26' - 29/10/2025
Tại phiên họp Quốc hội chiều 29/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tham gia giải trình làm rõ những vấn đề các đại biểu quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
19:23' - 29/10/2025
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án; giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quyết định thành lập Tổ Biên tập xây dựng Đề án.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà thông tin về vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp và cải cách tiền lương
18:11' - 29/10/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không nóng vội, không cầu toàn nhưng cũng không được đi chậm, không để mất thời cơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Yếu tố then chốt để giải ngân nhanh vốn đầu tư công
17:07' - 29/10/2025
Sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, đốc thúc tiến độ và trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu là yếu tố then chốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân luồng từ xa lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khi cầu Châu Ổ tạm dừng lưu thông
16:46' - 29/10/2025
Song song với việc cấm cầu, phương án phân luồng giao thông khẩn cấp đã được Khu Quản lý đường bộ III triển khai đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đà Nẵng cần sẵn sàng phương án và nguồn lực khôi phục hạ tầng thiết yếu
16:36' - 29/10/2025
Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
16:36' - 29/10/2025
Những ngày vừa qua, nhiều địa phương của chúng ta liên tiếp hứng chịu mưa lớn kéo dài, lũ dâng nhanh, sạt lở đất, ngập sâu, chia cắt giao thông, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Công trường Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại gói thầu XL-06 (đoạn cầu Kênh Năng). Ảnh: TTXVN phát
Trên công trường thi công gói thầu XL-06 Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Trên công trường thi công gói thầu XL-06 Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN