Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn gặp khó về mặt bằng
Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn đang gặp khó về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Được khởi công vào ngày 19/4 vừa qua, Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư lên đến 13.900 tỷ đồng, có tổng chiều dài 16,39 km, đi qua các phường Tam Long, xã Long Điền và phường Phước Thắng, TP. Hồ Chí Minh. Đầu tuyến của dự án bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 56, phường Tam Long kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, điểm cuối tại vòng xoay giữa đường 51B và 51C phường Phước Thắng – vị trí trọng điểm tại cửa ngõ chiến lược của du lịch biển Vũng Tàu. Được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị hiện đại, dự án gồm ba đoạn chính, với mặt cắt ngang từ 67m, tốc độ thiết kế đạt từ 80–100 km/h.Dự án đường nối có 3 dự án thành phần, dự án thành phần thứ nhất từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn có tổng mức đầu tư hơn 6.707 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2023 – 2027. Hiện dự án đã khởi công hai gói thầu xây lắp. Gói thầu số 34 được khởi công tháng 4/2025, dự kiến hoàn thành cuối năm 2026. Gói thầu số 35 khởi công tháng 6/2025, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026. Các hạng mục như thi công nền đường, hệ thống thoát nước, cọc khoan nhồi, dầm Super T đang được nhà thầu tích cực triển khai.
Dự án thành phần thứ 2, từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994 có tổng vốn đầu tư hơn 5.193 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng tại xã Long Điền và phường Phước Thắng đã bàn giao phần lớn diện tích cho nhà thầu. Dự án gồm hai gói thầu chính; trong đó, gói số 31 đã khởi công từ tháng 12/2024, đang thi công xử lý nền đường và cầu vượt nút giao ĐT994; gói số 30 dự kiến khởi công trong tháng 11/2025.Dự án thành phần thứ 3, từ đường ven biển ĐT994 đến vòng xoay 51B, 51C có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng đạt hơn 81% diện tích. Gói thầu xây lắp số 28 đã khởi công cuối tháng 6/2025, đang thi công đắp nền, cọc khoan nhồi cầu vượt nút giao, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2026.
Ghi nhận tại công trường dự án thành phần thứ nhất từ quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn, phần việc do Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đang triển khai tại gói thầu 34. Mặc dù thời tiết bất lợi mưa liên tục nhiều ngày trong những tuần vừa qua nhưng công nhân cũng như kỹ sư của tập đoàn vẫn tranh thủ những lúc trời hết mưa là lại ra công trường. Đơn vị đang triển khai 3 ca, 4 kíp làm xuyên đêm để kịp tiến độ cam kết với chủ đầu tư dự án. Gói thầu 34 phần do Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương phụ trách tại dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài hơn 2km, từ trụ 30 đến trụ 74, đơn vị sẽ thi công 43 trụ, 44 bản mặt cầu và 440 tuyến dầm, với tổng giá trị là trên 700 tỷ đồng. Nhà thầu đang triển khai được 290/394 cọc khoan nhồi, bệ đã thi công được 18/43 bệ, thi công gác nhịp dẫn tại các trụ T38-T39. Giá trị giải ngân đến hết tháng 9/2025 là hơn 300 tỷ đồng. Dự kiến tháng 11/2026 gói thầu này sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Ngọc Cương, Chỉ huy trưởng phụ trách gói thầu 34 phần việc do Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đảm nhận, hiện gói thầu này vẫn đang vướng công tác giải phóng mặt bằng của 8 hộ dân phường Tam Long và phường Bà Rịa chưa di dời, khiến nhà thầu gặp khó khăn trong việc thi công dự án. “Chúng tôi rất mong địa phương sớm di dời các hộ dân, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai cho kịp theo đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư”, ông Cương nói. Theo đại diện Ban Quản lý dự án Chuyên ngành giao thông và dân dụng Bà Rịa-Vũng Tàu (UBND TP. Hồ Chí Minh) mặc dù dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được bố trí vốn trung hạn và khởi công nhiều gói thầu, song công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn là điểm nghẽn. Riêng tại dự án thành phần từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn, hiện vẫn còn 78 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, có nhiều trường hợp đã nhận tiền, đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng chưa chịu tháo dỡ công trình để bàn giải mặt bằng cho chủ đầu tư, tập trung chủ yếu tại phường Tam Long và Bà Rịa. Tại dự án thành phần từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994 khu vực phường Phước Thắng diện tích thu hồi đất 26,16 ha; số hộ dân bị ảnh hưởng 160 trường hợp nhưng còn 18 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Còn tại dự án thành phần thứ 3, từ đường ven biển ĐT994 đến vòng xoay 51B, 51C hiện cũng còn 88 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Tình trạng bàn giao không đồng bộ đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kéo theo sự chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công. Hiện nay, các địa phương có dự án đi qua vẫn đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là công trình hạ tầng trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh. Khi hoàn thành, các dự án này sẽ kết nối trực tiếp cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với các tuyến trục chính và đường ven biển, giảm tải cho Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển cảng biển, logistics, du lịch và công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là tiền đề quan trọng để TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong khu vực khai thác tối đa lợi thế về hạ tầng, thu hút đầu tư, hình thành các cực tăng trưởng mới.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ngập đường gom, cao tốc Đại lộ Thăng Long ùn tắc kéo dài
15:30' - 01/10/2025
Ngày 1/10/2025, tại Đại lộ Thăng Long, dòng phương tiện hướng từ nội thành Hà Nội ra Làng Văn hóa các Dân tộc (xã Ba Vì, Hà Nội) ùn tắc dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh cao tốc Hà Nội – Hòa Lạc tê liệt, ùn tắc kéo dài hàng km
15:29' - 01/10/2025
2 ngày mưa lớn kéo dài trên diện rộng do ảnh hưởng của bão số 10 khiến nhiều nơi tại Hà Nội bị ngập sâu, giao thông tê liệt toàn thành phố vào tối 30/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 23h hôm nay, cấm đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ nút giao Nghi Sơn đến Vũng Áng
20:45' - 28/09/2025
Thời điểm từ 23h00 ngày 28/9 đến 4h00 ngày 29/9, Cục Cảnh sát giao thông tổ chức cấm đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ nút giao Nghi Sơn-Thanh Hóa (Km380) đến nút giao Vũng Áng-Hà Tĩnh (Km568+500).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mở 2 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào 18 giờ và 24 giờ ngày 3/10
17:25'
Chiều 3/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công điện số 7470/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc mở 2 cửa xả hồ Thủy điện Hòa Bình vào 18 giờ và 24 giờ ngày 3/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm rác thải nhựa thông qua đồng xử lý trong ngành xi măng
17:07'
Tại Việt Nam, ngành xi măng phát thải hơn 60 triệu tấn CO2 mỗi năm, chiếm hơn 15% tổng phát thải quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ
16:29'
Chiều 3/10, tại trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn vốn quốc tế, cải cách cơ chế quản lý vốn ODA
16:07'
Nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuba kỳ vọng thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam
15:47'
Việt Nam là đối tác quan trọng tại châu Á, cũng là nhà đầu tư chủ chốt của Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
15:41'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm năng lượng sạch miền Trung - Bài cuối: Khát vọng 2030
14:41'
Trên mảnh đất từng khét lửa bom, nơi gió Lào rát bỏng và nắng gắt từng gieo bao khắc nghiệt, nay trỗi dậy một khát vọng mới: khát vọng năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm năng lượng sạch miền Trung - Bài 2: Tháo gỡ nút thắt
14:41'
Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đã vận hành nhưng phải giảm phát, thậm chí dừng vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là hệ thống truyền tải 220kV và 500kV đi qua tỉnh Quảng Trị đã quá tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm năng lượng sạch miền Trung - Bài 1: Nắng gió hóa cơ hội
14:27'
Quảng Trị đã “lật trang”, biến nắng gió và biển cả thành nguồn lực phát triển, lấy quyết tâm chính trị làm điểm tựa, khát vọng vươn lên làm động lực.