Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam: Hiệu quả tái cơ cấu phân bổ dân cư
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) về sự cần thiết cho việc đầu tư sớm dự án này cũng như hiệu quả dự án mang lại trong việc tái cơ cấu phân bổ dân cư trên toàn tuyến.
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về việc cần thiết sớm đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam?
Tổng giám đốc Vũ Hồng Trường: Với đất nước có địa lý hẹp lại trải dài hình chữ S như Việt Nam hay Nhật Bản, đường sắt phải là phương tiện vận chuyển chủ yếu, đặc biệt ở những cự ly trên 800 km. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, thời gian vừa qua, sự đầu tư cho đường sắt ở mức độ rất hạn chế. Đường sắt chưa phát huy được vai trò, sứ mệnh trong vận chuyển hàng hóa và hành khách Bắc Nam.Nhìn ra thế giới, so với các nước bắt đầu xây dựng đường sắt cao tốc hay đường sắt tốc độ cao, Việt Nam đang hội tụ đầy đủ các điều kiện để triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Thực tế, “hiện cũng là muộn nhưng mà thà muộn còn hơn không bao giờ”. Điều này không chỉ đáp ứng được sự mong mỏi của người dân, của các cấp chính quyền, đặc biệt là những người trong ngành đường sắt như chúng tôi.
Phóng viên: Theo ông, hiệu quả đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam như thế nào?Tổng giám đốc Vũ Hồng Trường: Từ kinh nghiệm tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ ngày 6/11/2021 và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao từ ngày 8/8/2024, nếu như chúng ta làm mọi việc tuần tự thì đến nay chưa biết là Cát Linh - Hà Đông hay Nhổn - Ga Hà Nội đã được đưa vào vận hành hay không. Bởi vậy, để đưa được Cát Linh - Hà Đông cũng như Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động, chúng ta phải có sự quyết tâm chính trị rất cao, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là có những cơ chế đặc thù, những cái quyết sách kịp thời mới thực hiện được.Từ kinh nghiệm đó, đối với chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khi đã được Trung ương thông qua, với quyết tâm chính trị tuyệt đối thì chắc chắn chúng ta sẽ triển khai thành công. Lúc này, hiệu quả đem lại lại không chỉ dừng lại về mặt vận tải hay tài chính, mà phải nhìn rộng ra là hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội, về môi trường, về an ninh quốc phòng. Đây cũng là một trong những công cụ để chúng ta tiến tới mục tiêu Net-Zero theo cam kết của Chính phủ.Đặc biệt, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đưa đường sắt tốc độ cao vào hoạt động sẽ hình thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để có thể triển khai tiếp các dự án khác, không chỉ đường sắt tốc độ cao mà còn đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.Phóng viên: Xin ông nói rõ hơn về hiệu quả tái cơ cấu phân bổ dân cư khi triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam?Tổng giám đốc Vũ Hồng Trường: Hiệu quả đầu tiên có thể nhìn thấy ngay trong việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ tái cấu trúc, phân bố lại đô thị, dân cư. Theo đó, tái cấu trúc phân bố dân cư giữa khu vực đô thị, khu vực ven đô và khu vực nông thôn để hạn chế dịch chuyển từ khu vực nông thôn về khu vực thành phố, khiến mật độ dân cư tập trung quá cao tại các thành phố, khu đô thị.Với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn đang gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.Cùng với đó, dự án là tạo điều kiện kết nối vùng và phát triển kinh tế ở những khu vực vùng trũng còn chưa phát triển trên dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua. Với sự quyết tâm chính trị cao nhất, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tập trung nguồn lực, nhất là nguồn lực về mặt tinh thần, sự ủng hộ của các địa phương và người dân, tôi hy vọng dự án sẽ được triển khai nhanh chóng và chúng ta sẽ sớm được nhìn thấy thành quả trên.Phóng viên: Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
17:15' - 03/11/2024
Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
-
Doanh nghiệp
Chính thức hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn từ ngày 1/11
16:10' - 01/11/2024
Từ hôm nay (1/11), Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông hầm số 2 Dự án cải tạo đường sắt Khe Nét
11:01' - 30/10/2024
Hầm số 2 dài 355 m thuộc gói thầu XL01, Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét chính thức được Liên danh Ilsung (Hàn Quốc) - Tập đoàn Đèo Cả nổ mìn thông hầm, vượt tiến độ 2 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải thông tin về xây dựng điểm giao cắt đường sắt
11:08' - 29/10/2024
Theo ghi nhận của cử tri, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều điểm giao cắt với khu dân cư, lưu lượng giao thông rất lớn, nguy cơ tai nạn rất dễ xảy ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào
08:39'
Tối 22/8 tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã long trọng tổ chức Tiệc chiêu đãi chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Trải nghiệm mùa nhãn chín ở thủ phủ nhãn lồng Hưng Yên
07:49'
Thời điểm này, thủ phủ nhãn Hưng Yên đang bước vào mùa thu hoạch. Ngoài việc thu hoạch, các nhà vườn còn kết hợp phát triển du lịch tham quan, trải nghiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hướng tới thành trung tâm công nghiệp của cả nước
07:00'
Phú Thọ triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao, duy trì đà tăng trưởng, hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều kiện để doanh nghiệp tồn tại, cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững
21:56' - 22/08/2025
"Net Zero không còn là lựa chọn, mà là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, tạo lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam."
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu quyết liệt tháo gỡ vướng mắc lưới điện tại miền Nam
21:08' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh về triển khai Quy hoạch điện VIII, tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chủ động ứng phó bão số 5 từ sớm, từ xa
20:54' - 22/08/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp trực tuyến với các địa phương ven biển, chỉ đạo khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5, ảnh hưởng miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ trách nhiệm nhà thầu phụ trong các dự án trọng điểm quốc gia
19:33' - 22/08/2025
Tại Hội thảo về cơ chế chỉ định thầu gói thầu lớn, VACC và nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm giữa nhà thầu chính, thầu phụ và sớm hoàn thiện khung pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học
19:09' - 22/08/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành giáo dục phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không toàn quốc
18:50' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.