Dự án đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột sẽ khó về đích
Dự án được khởi công năm 2020, quá trình triển khai bị chậm tiến độ, đội vốn phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện.
Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn phải loay hoay giải bài toán giải phóng mặt bằng và khó về đích theo kế hoạch.
Dự án đường tránh phía Đông có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.841,095 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương; chiều dài tuyến 39,606 km đi qua địa bàn các huyện Cư M’Gar, Cư Kuin, Krông Pắc và thành phố Buôn Ma Thuột. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư.
Tính đến ngày 23/9, 93,91% mặt bằng thi công dự án đã được bàn giao. Đối với phần còn lại phải giải phóng mặt bằng hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và cần thời gian dài để giải quyết. Điều này khiến dự án có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ và khó về đích đúng hạn.
Sau nhiều năm khởi công nhưng ngay đoạn đầu tuyến (từ Km0+000 – Km1+000 đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Dù chỉ còn khoảng 1km nhưng đây là đoạn còn nhiều vướng mắc và cần thời gian dài để giải phóng mặt bằng.
Đối với 13 hộ tái định cư (đoạn đầu tuyến) đang thi công khu tái định, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar đã lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tuy nhiên chưa trình thẩm định, phê duyệt phương án do việc thẩm định, phê duyệt phương án phải thực hiện đồng thời với phương án tái định cư. Trong khi đó, phương án tái định cư chưa thể xây dựng do đơn giá khu tái định chưa được phê duyệt. Hiện huyện đang xây dựng đơn giá đất khu tái định cư.
Ngoài ra, trên địa bàn các xã Ea Kao, Hoà Phú, Hoà Khánh thuộc thành phố Buôn Ma Thuột vẫn còn tổng hơn 1,5km chưa thể giải phóng mặt bằng với nhiều lý do khác nhau khiến mặt bằng trên tuyến bị ngắt quãng liên tục, gây khó khăn cho thi công.
Đáng chú ý, tại Km 32+500 (đoạn qua xã Hoà Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột) đang xảy ra sự việc hy hữu khi dự án đường tránh đông bị chồng lấn vị trí với một trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana.
Từ tháng 5/2024, các đơn vị liên quan đã thống nhất phải khẩn trương di dời trụ T20 ra khỏi phạm vi dự án đường tránh đông nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật.
Theo chủ đầu tư dự án, đối với giải phóng mặt bằng trong thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanhgiải phóng mặt bằng. Đến nay, cơ bản các khó khăn vướng mắc đã được các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đưa ra biện pháp và phương hướng để xử lý.
Tuy nhiên, vì các hộ này thuộc các trường hợp khó, vướng mắc nhiều dẫn đến tiến độ lập phương án và hoàn thiện phương án sau thẩm định chậm hơn dự kiến. Một số hộ dân không đồng thuận với phương án, không đồng ý nhận tiền bồi thường dẫn đến phạm vi mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công bị ngắt quãng.
Đối với thi công, trong thời gian qua chủ đầu tư đã thực hiện điều chuyển khối lượng hợp đồng 04 nhà thầu (02 nhà thầu phụ, 02 nhà thầu chính) cho các nhà thầu khác nằm trong liên danh gói thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên, phạm vi mặt bằng đã giải phóng được nhiều nhưng không liên tục, ngắt quãng vì vậy thi công gặp nhiều khó khăn, không thể điều phối đất đắp trên tuyến. Một số đoạn đã giải phóng mặt bằng nhưng tuyến chính chưa thông nên phải tiếp cận bằng các tuyến đường thôn, buôn… dẫn đến việc vận chuyển vật liệu thi công gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, vốn bố trí năm 2024 cho xây lắp là 20,027 tỷ đã được chủ đầu tư đã thực hiện giải ngân 100%, trong khi đó một số đơn vị thi công đã thi công với giá trị thực hiện lớn nhưng không có nguồn kinh phí để thực hiện nghiệm thu thanh toán, làm ảnh hưởng đến nguồn lực của các đơn vị và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án.
Tính đến ngày 23/9, sản lượng thực hiện dự án khoảng 58,89%. Trong khi đó, dự án vẫn đang xoay xở quanh những khó khăn về giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp, nguồn vốn… và thời gian để cơ bản hoàn thành dự án đã sắp hết (trong năm 2024).
Đặc biệt, đây là dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk lựa chọn làm một trong những công trình tiêu biểu để chào mừng Kỷ niệm 120 ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024).
Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, chính quyền các địa phương… quyết liệt giải quyết các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, với những vướng mắc và khối lượng lớn công việc chưa hoàn thành như hiện nay thì việc đưa dự án về đích đúng tiến độ là điều khó xảy ra.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Đắk Lắk vận động xây dựng 352 nhà đại đoàn kết để hỗ trợ hộ nghèo
21:37' - 14/10/2024
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk kêu gọi, vận động xây dựng 300 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số.
-
Kinh tế & Xã hội
XSDLK 15/10. Kết quả xổ số Đắk Lắk hôm nay ngày 15/10/2024. XSDLK ngày 15/10
18:00' - 14/10/2024
XSDLK 15/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 15/10. XSĐL Thứ Ba. Trực tiếp KQ XSDLK ngày 15/10. Kết quả xổ số Đắk Lắk hôm nay ngày 15/10/2024. Kết quả xổ số Đắk Lắk Thứ Ba ngày 15/10/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chồng lấn vị trí xây dựng ở Đắk Lắk: Vẫn chưa thể di dời trụ điện
17:26' - 10/10/2024
Sự việc hy hữu chồng lấn vị trí giữa dự án đường và điện không chỉ gây khó khăn trong thi công đường mà còn lãng phí các nguồn lực khi phải di dời trụ điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07' - 23/11/2024
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03' - 23/11/2024
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.