Dự án đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột sẽ khó về đích
Dự án được khởi công năm 2020, quá trình triển khai bị chậm tiến độ, đội vốn phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện.
Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn phải loay hoay giải bài toán giải phóng mặt bằng và khó về đích theo kế hoạch.
Dự án đường tránh phía Đông có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.841,095 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương; chiều dài tuyến 39,606 km đi qua địa bàn các huyện Cư M’Gar, Cư Kuin, Krông Pắc và thành phố Buôn Ma Thuột. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư.
Tính đến ngày 23/9, 93,91% mặt bằng thi công dự án đã được bàn giao. Đối với phần còn lại phải giải phóng mặt bằng hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và cần thời gian dài để giải quyết. Điều này khiến dự án có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ và khó về đích đúng hạn.
Sau nhiều năm khởi công nhưng ngay đoạn đầu tuyến (từ Km0+000 – Km1+000 đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Dù chỉ còn khoảng 1km nhưng đây là đoạn còn nhiều vướng mắc và cần thời gian dài để giải phóng mặt bằng.
Đối với 13 hộ tái định cư (đoạn đầu tuyến) đang thi công khu tái định, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar đã lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tuy nhiên chưa trình thẩm định, phê duyệt phương án do việc thẩm định, phê duyệt phương án phải thực hiện đồng thời với phương án tái định cư. Trong khi đó, phương án tái định cư chưa thể xây dựng do đơn giá khu tái định chưa được phê duyệt. Hiện huyện đang xây dựng đơn giá đất khu tái định cư.
Ngoài ra, trên địa bàn các xã Ea Kao, Hoà Phú, Hoà Khánh thuộc thành phố Buôn Ma Thuột vẫn còn tổng hơn 1,5km chưa thể giải phóng mặt bằng với nhiều lý do khác nhau khiến mặt bằng trên tuyến bị ngắt quãng liên tục, gây khó khăn cho thi công.
Đáng chú ý, tại Km 32+500 (đoạn qua xã Hoà Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột) đang xảy ra sự việc hy hữu khi dự án đường tránh đông bị chồng lấn vị trí với một trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana.
Từ tháng 5/2024, các đơn vị liên quan đã thống nhất phải khẩn trương di dời trụ T20 ra khỏi phạm vi dự án đường tránh đông nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật.
Theo chủ đầu tư dự án, đối với giải phóng mặt bằng trong thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanhgiải phóng mặt bằng. Đến nay, cơ bản các khó khăn vướng mắc đã được các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đưa ra biện pháp và phương hướng để xử lý.
Tuy nhiên, vì các hộ này thuộc các trường hợp khó, vướng mắc nhiều dẫn đến tiến độ lập phương án và hoàn thiện phương án sau thẩm định chậm hơn dự kiến. Một số hộ dân không đồng thuận với phương án, không đồng ý nhận tiền bồi thường dẫn đến phạm vi mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công bị ngắt quãng.
Đối với thi công, trong thời gian qua chủ đầu tư đã thực hiện điều chuyển khối lượng hợp đồng 04 nhà thầu (02 nhà thầu phụ, 02 nhà thầu chính) cho các nhà thầu khác nằm trong liên danh gói thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên, phạm vi mặt bằng đã giải phóng được nhiều nhưng không liên tục, ngắt quãng vì vậy thi công gặp nhiều khó khăn, không thể điều phối đất đắp trên tuyến. Một số đoạn đã giải phóng mặt bằng nhưng tuyến chính chưa thông nên phải tiếp cận bằng các tuyến đường thôn, buôn… dẫn đến việc vận chuyển vật liệu thi công gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, vốn bố trí năm 2024 cho xây lắp là 20,027 tỷ đã được chủ đầu tư đã thực hiện giải ngân 100%, trong khi đó một số đơn vị thi công đã thi công với giá trị thực hiện lớn nhưng không có nguồn kinh phí để thực hiện nghiệm thu thanh toán, làm ảnh hưởng đến nguồn lực của các đơn vị và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án.
Tính đến ngày 23/9, sản lượng thực hiện dự án khoảng 58,89%. Trong khi đó, dự án vẫn đang xoay xở quanh những khó khăn về giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp, nguồn vốn… và thời gian để cơ bản hoàn thành dự án đã sắp hết (trong năm 2024).
Đặc biệt, đây là dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk lựa chọn làm một trong những công trình tiêu biểu để chào mừng Kỷ niệm 120 ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024).
Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, chính quyền các địa phương… quyết liệt giải quyết các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, với những vướng mắc và khối lượng lớn công việc chưa hoàn thành như hiện nay thì việc đưa dự án về đích đúng tiến độ là điều khó xảy ra.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Đắk Lắk vận động xây dựng 352 nhà đại đoàn kết để hỗ trợ hộ nghèo
21:37' - 14/10/2024
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk kêu gọi, vận động xây dựng 300 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số.
-
Kinh tế & Xã hội
XSDLK 15/10. Kết quả xổ số Đắk Lắk hôm nay ngày 15/10/2024. XSDLK ngày 15/10
18:00' - 14/10/2024
XSDLK 15/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 15/10. XSĐL Thứ Ba. Trực tiếp KQ XSDLK ngày 15/10. Kết quả xổ số Đắk Lắk hôm nay ngày 15/10/2024. Kết quả xổ số Đắk Lắk Thứ Ba ngày 15/10/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chồng lấn vị trí xây dựng ở Đắk Lắk: Vẫn chưa thể di dời trụ điện
17:26' - 10/10/2024
Sự việc hy hữu chồng lấn vị trí giữa dự án đường và điện không chỉ gây khó khăn trong thi công đường mà còn lãng phí các nguồn lực khi phải di dời trụ điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư gần 9.500 tỷ đồng làm tuyến đường ven biển thành phố Phan Thiết
11:06'
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường ven biển qua trung tâm thành phố Phan Thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Thương mại Mỹ
10:23'
Từ ngày 19-22/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Nguyễn Hồng Diên ngày 22/5 đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick tại trụ sở Bộ Thương mại Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung diện tích rào chắn phục vụ khoan hầm dự án đường sắt đô thị
08:21'
Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép bổ sung diện tích rào chắn thi công và phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công hạng mục thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
08:19'
Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với các điều kiện vượt trội
20:37' - 22/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng; hạ tầng hiện đại, thông suốt...
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
20:10' - 22/05/2025
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực xây dựng, giao thông
19:58' - 22/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện dự thảo các nghị định, xác định rõ phạm vi phân cấp, phân quyền từ thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Công tác nội chính phải hướng mục tiêu giữ vững ổn định để phát triển đất nước
19:29' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì làm việc với Ban Nội chính Trung ương về kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay và phương hướng công tác thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Định hình lại cuộc chơi trên thương mại điện tử
19:27' - 22/05/2025
Các đối tượng đã nhắm tới khoảng hơn 80% người dùng Internet mua sắm trực tuyến, lợi dụng những kẽ hở để tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.