Dự án đường Vành đai 4: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng
Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi đất dự án này trên địa bàn tỉnh phải thu hồi đất của một số doanh nghiệp; trong đó có một số doanh nghiệp bị thu hồi hết đất sản xuất hoặc thu hồi phần lớn diện tích đất, phần diện tích còn lại không đủ để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, các doanh nghiệp đều mong muốn tỉnh bố trí vị trí khác để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, trên cơ sở đề xuất của các địa phương và doanh nghiệp, tỉnh đã chấp thuận vị trí xây dựng các khu sản xuất tập trung để di dời các doanh nghiệp nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án. Tuy nhiên, căn cứ quy định hiện hành của pháp luật về đất đai, việc thực hiện các trình tự, thủ tục giải phóng mặt bằng khu sản xuất tập trung nêu trên như dự án sản xuất kinh doanh mới sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.
Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc, tỉnh Hưng Yên đề nghị UBND thành phố Hà Nội (Cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội) xem xét tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Hưng Yên được tổ chức thực hiện việc thu hồi đất theo Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và xây dựng hạ tầng (san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông) tại khu đất tái bố trí cho các doanh nghiệp nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án phải di dời để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, đồng ý cho tỉnh bổ sung hạng mục thu hồi đất nêu trên vào trong Dự án thành phần 1.2 (Dự án thành phần 1.2 đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt chỉ bồi thường bằng tiền, chưa có cơ chế bồi thường bằng đất cho doanh nghiệp). Kinh phí phát sinh nếu vượt tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.2 đã được Quốc hội phê duyệt, tỉnh sẽ bố trí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện. Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, với tổng chiều dài 112km, đi qua 3 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, dự án qua địa phận tỉnh Hưng Yên có chiều dài 19,3km, đi qua 4 huyện: Văn Giang (10,2km), Khoái Châu (dài 0,57km), Yên Mỹ (dài 2,5km), Văn Lâm (dài 6,6km). Tổng mức đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Hưng Yên là 5.244,5 tỷ đồng. Theo Nghị quyết số 56 về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4, tỉnh Hưng Yên được giao phối hợp với Hà Nội triển khai dự án thành phần 3 (đường cao tốc) và trực tiếp tổ chức thực hiện hai dự án thành phần là dự án 1.2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên có mức đầu tư 3.739,9 tỷ đồng) và dự án 2.2 (xây dựng đường song hành, đường đô thị với mức đầu tư 1.504,6 tỷ đồng). Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên, thời gian qua, Sở và các địa phương liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Đến nay, tỉnh đã thu hồi đất và bàn giao cho chủ đầu tư là 195,6/230,2 ha đạt 85%, di chuyển được 2.702/4051 ngôi mộ, đạt 67%. Đồng thời, đã khởi công và tổ chức xây dựng 5/11 khu tái định cư và 2/7 khu cải tạo mở rộng nghĩa trang, các khu tái định cư và khu cải tạo nghĩa trang còn lại. Hiện tỉnh đã khởi công dự án thành phần 2.2: Xây dựng đường song hành (đường đô thị). Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên cho biết, qua 1 tháng triển khai thi công dự án thành phần 2.2 nhà thầu Lizen đã tổ chức 4 mũi thi công đường, đến nay, bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 59.107/794.024m3, đắp cát khoảng 49.256/727.675m3, đang chuẩn bị triển khai thi công cắm bấc thấm và các công tác khác. Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu thuộc dự án thành phần 2.2 khoảng 1.253 tỷ đồng, sản lượng thi công đến nay thuwcj hiện 13 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 1,1%. Đến nay, tỉnh Hưng Yên đã giải ngân 2.278,76 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023 của dự án. Tỉnh Hưng Yên đang đôn đốc các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 34,6 ha còn lại và di chuyển 1.156 ngôi mộ. Đồng thời, tập trung di chuyển ngầm nổ các hạng mục trung, hạ thế, hệ thống thông tin, cấp nước và hoàn thành việc di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110kV đến 500kV trong năm 2024./.- Từ khóa :
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57'
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
15:25'
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong triển khai dự án vành đai 4. Ảnh minh hoạ: TTXVN