Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc cần sớm gỡ vướng mặt bằng
Khởi công những gói thầu đầu tiên từ cuối năm 2021 nhưng tiến độ triển khai dự án dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đang gặp khó khăn do vướng mặt mặt bằng, đặc biệt là việc giải quyết vướng mắc liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Tính đến giữa tháng 3/2023 đã có 8/11 gói thầu của dự án đã được triển khai thi công trên công trường.
Để thúc đẩy tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lai Châu và Yên Bái đề nghị 2 địa phương này tháo gỡ vướng mắc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.Theo đó, tại văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đi qua địa phận tỉnh Lai Châu có chiều dài hơn 82 km với 5 gói thầu xây lắp (XL-04, XL-05, XL-06, XL-08). Đến nay, 4 gói thầu đang triển khai thi công trên hiện trường. Gói thầu còn lại XL-7 dự kiến ký hợp đồng với nhà thầu trong tháng 3 và triển khai ngay sau đó.
Về nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ đã chấp thuận phân bổ nguồn vốn đối ứng hơn 201 tỷ đồng từ các hạng mục chưa sử dụng để thực hiện việc giải phóng mặt bằng; đồng thời, phân khai chi tiết kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 cho giải phóng mặt bằng của dự án là hơn 178 tỷ đồng. Trong đó, hơn 60 tỷ đồng được bố trí cho tỉnh Lai Châu.
Mặc dù nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng đã được khởi thông nhưng theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2(chủ đầu tư dự án), tình hình giải phóng mặt bằng đang gặp một số khó khăn. Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Lai Châu địa phương mới bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 51,75km/82,47km đạt 62,8%.Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo UBND thành phố Lai Châu cùng các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục, chi trả tiền đền bù, tuyên truyền vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đối với các phạm vi còn lại trước ngày 15/4/2023.
Liên quan đến công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đánh giá tiến độ di dời thuộc trách nhiệm của các chủ sở hữu vẫn rất chậm, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu để có văn bản cam kết tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật theo từng đoạn tuyến phù hợp với kế hoạch thi công, hoàn thành trong tháng 4/2023.Đặc biệt, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc cấp phép mỏ vật liệu phục vụ dự án đang gặp một số khó khăn liên quan đến trình tự, thủ tục khai thác khoáng sản. Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Lai Châu xem xét, cho phép nhà thầu thi công tiến hành các thủ tục thăm dò, khai thác và cấp phép cho mỏ đất Pó Lun thuộc địa phận xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên phục vụ dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa.Trong khi đó, tại văn bản Bộ Giao thông Vận tải gửi UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị địa phương này tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng cho dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc qua địa bàn.Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đi qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài gần 54 km, được chia làm 3 gói thầu xây lắp (XL-09, XL-10, XL-11). Đến nay, 2 gói thầu đang triển khai thi công trên hiện trường, gói thầu còn lại XL-11 dự kiến sắp ký hợp đồng và triển khai thi công ngay sau đó.Ghi nhận sự vào cuộc tích cực của địa phương để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 47,3/53,9km đạt 87,7% trong thời gian qua, song, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang gặp một số khó khăn như: Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật triển khai chậm; một số hộ dân không nhận tiền đền bù, cản trở thi công; một số hộ dân tái lấn chiếm hành lang đường…Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tích cực chỉ đạo UBND các huyện Văn Yên, Văn Chấn và các cơ quan liên quan ưu tiên giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại khoảng 1,5 km tại gói thầu XL-09.
Tại gói thầu XL-10, tập trung giải quyết các thủ tục, chi trả tiền đền bù, tuyên truyền vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để sớm bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công đối với đoạn km27-km33 thuộc thôn Khe Hóp, Khe Đâm xã Đại Sơn, huyện Văn Yên có khối lượng thi công lớn. Đối với gói thầu XL-11, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương khẩn trương phê duyệt giá thay thế, cập nhật tài liệu tái định cư và dân tộc thiểu số để chủ đầu tư trình ADB chấp thuận làm cơ sở phê duyệt và chi trả giải phóng mặt bằng.Riêng việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động làm việc trực tiếp với chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật và có văn bản thống nhất, cam kết tiến độ di dời theo từng đoạn tuyến phù hợp với kế hoạch thi công từng gói thầu, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong tháng 4/2023.Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện tiến độ chuyển mục đích sử dụng hơn 106 ha đất rừng cho dự án đang bị chậm, nếu không nhanh chóng giải quyết vấn đề này sẽ ảnh hưởng lớn tiến độ hoàn thành dự án.Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, trong tổng diện tích hơn 106 ha rừng phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng thì tỉnh Lai Châu chiếm 19,1 ha; tỉnh Lào Cai 32,46 ha và tỉnh Yên Bái là 54,49 ha. Đến nay, các địa phương và cơ quan đơn vị liên quan đã hoàn thiện các thủ tục gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ
15:56' - 16/03/2023
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát tải trọng các công trình cầu, đường bộ
16:19' - 08/03/2023
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát tình trạng kỹ thuật, khổ giới hạn và tải trọng của các công trình cầu, đường bộ (lưu ý các cầu lớn, cầu có kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu dây văng).
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng chất bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
09:13' - 03/03/2023
Cục Đường bộ Việt Nam đề ra nhiều giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24'
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43'
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58'
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57'
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50'
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18'
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04'
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41'
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51'
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.