Dự án nâng cấp Quốc lộ 217 thi công ì ạch

18:27' - 02/11/2018
BNEWS Đến nay tiến độ thi công các gói thầu tại dự án Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa đều không đạt các mốc cam kết theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Nhiều gói thầu tại dự án Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa sau hơn 8 tháng thi công đạt sản lượng rất ít so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) về tình hình triển khai tại hiện trường Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 -Nâng cấp Quốc lộ 217, tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 2), sau 8 thi công, các gói thầu (gồm 2 gói thầu) của dự án mới đạt hơn 30% kế hoạch.
Cụ thể, đến nay tiến độ thi công gói thầu số 1 mới thực hiện sản lượng 12,78 tỷ đồng/50,88 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch. Tại gói thầu số 2, hợp phần 1, tiến độ thi công mới thực hiện sản lượng 20,1 tỷ đồng/47,87 tỷ đồng đạt 42% kế hoạch. Tiến độ thi công cả 2 gói thầu đều không đạt các mốc cam kết theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Tại hợp phần 2 của gói thầu số 2, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, tiến độ thi công của gói thầu này cũng rất chậm mới đạt sản lượng 12,377 tỷ đồng/43,87 tỷ đồng, bằng 28% kế hoạch.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường cuối tháng 10 vừa qua, nhiều gói thầu nhà thầu không huy động đủ máy móc thi công. Đặc biệt, trên toàn tuyến, nhiều vị trí thi công không được đảm bảo an toàn giao thông, cát bụi mù mịt vì không có xe tưới nước chuyên dụng khiến người dân địa phương bức xúc.
Dọc 2 gói thầu thi công đường Quốc lộ 217 đoạn huyện Cẩm Thủy và Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa), mặc dù vừa thi công vừa khai thác, nhưng nhà thầu không chăng dây, cột tiêu, dây phản quang tại những đoạn được đào sâu dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Công tác đảm bảo an toàn giao thông tại công trường dự án Quốc lộ 217 (tỉnh Thanh Hóa) chưa được các nhà thầu chú trọng). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Hoàng Đình Cường, Giám đốc điều hành gói thầu 2.2 (Liên danh Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1) cho biết, mặt bằng tại gói thầu chỉ còn vướng mắc một số đoạn. Mặc dù thi công từ tháng 3/2018 nhưng đến nay sản lượng chưa đạt yêu cầu là do điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều.
Khi phóng viên đề cập đến vấn đề an toàn giao thông trên tuyến chưa được chú trọng, ông Hoàng Đình Cường cho rằng, “Chúng tôi luôn bố trí xe chuyên dụng tưới nước để giảm cát bụi trong quá trình thi công. Các cọc tiêu và dây phản quang cảnh báo đều có, nhưng vẫn còn mỏng. Tuy nhiên, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường hơn vấn đề này”.
Cũng theo ông Hoàng Đình Cường, hiện trên công trường của đơn vị đã tập trung nhiều mũi thi công và bố trí thêm máy móc để bù lại khối lượng thi công bị chậm trước đó.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đi kiểm tra dọc tuyến Quốc lộ 217 đã phê bình nghiêm khắc Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị thi công trên tuyến về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông.
Tại cuộc kiểm tra này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng còn nhiều vị trí thi công chưa được bố trí đầy đủ hệ thống đảm bảo an toàn giao thông theo quy định. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện dự án chưa có nhiều chuyển biến.
Nhiều đoạn thi công, các nhà thầu không bố trí đủ các biển báo, cọc tiêu, dây phản quang dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, trong thời gian tới Ban sẽ yêu cầu các nhà thầu đẩy mạnh thi công, khắc phục chậm tiến độ của các gói gói thầu.
“Đặc biệt, yêu cầu các nhà thầu huy động đủ tài chính, vật tư, thiết bị, nhân lực đáp ứng tiến độ thi công trên hiện trường. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn giao thông cũng sẽ là nội dung quan trọng được Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu các nhà thầu nghiêm chỉnh thực hiện”, đại diện Ban Quản lý Thăng Long cho hay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2 (Quốc lộ 217) có tổng nguồn vốn 73,339 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 7 triệu USD tiền đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án thi công trong vòng 18 tháng (kể từ tháng 3/2018).
Dự án hoàn thành không chỉ có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam nói riêng, mà còn có vai trò quan trọng trong phát triển chung của khu vực khi tuyến Quốc lộ 217 - tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn của Lào thuộc Hành lang Đông Bắc của GMS kết nối vùng Đông Bắc Lào với Bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục