Bộ trưởng Bộ GTVT: Đề xuất đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để hư hỏng kéo dài
Tại buổi làm việc, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định nêu 11 kiến nghị đối với Bộ Giao thông Vận tải về các vấn đề khắc phục bất cập, hư hỏng trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19; Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1; Cấp phép hoạt động dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways); Hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển; Đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 19B, 19C; Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.
Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị xử lý bất cập về mức giá sử dụng đường bộ tại các trạm BOT; hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì hệ thống đường địa phương; bố trí kinh phí thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa các tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1; di dời tuyến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp, mở rộng ga Diêu Trì; điều chỉnh quy hoạch cảng Nhơn Hội.
Trong những nội dung trên, tuyến đường Quốc lộ 1 bị hư hỏng nặng từ ngay sau khi đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015 gây bức xúc cho người dân địa phương và người đi đường, chủ phương tiện cơ giới…
Mặt đường Quốc lộ 1 dọc tỉnh Bình Định bị xuống cấp nghiêm trọng, bong tróc hàng loạt, xuất hiện vô số ổ voi, ổ gà. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do mặt đường xấu… nhưng việc sửa chữa thì ì ạch, kéo dài. Các chủ đầu tư Trạm thu phí Bắc và Nam Bình Định chỉ sửa chữa lấy lệ.
Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định được chia làm 3 dự án lớn; hai đầu Bắc và Nam được đầu tư theo hình thức BOT. Riêng đoạn giữa dài 59km được nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Tuyến Quốc lộ 1 Bắc Bình Định chỉ dài 28km, nhưng nhà đầu tư chỉ đầu tư nâng cấp 23km, sử dụng 5km đường cũ không cần nâng cấp.
Tuyến Nam Bình Định chỉ dài 40,6km, nhưng cũng có 5km nhà đầu tư không đầu tư nâng cấp và có 18km đường thuộc địa phận tỉnh Phú Yên.
Tuy nhiên, hai đầu tỉnh Bình Định được đặt hai trạm thu phí BOT, khiến người dân và chủ phương tiện qua lại hiểu rằng các nhà đầu tư này đầu tư toàn bộ tuyến đường Quốc lộ 1 qua Bình Định.
“Tuy đã có chính sách giảm giá thu phí tại các trạm BOT này, nhưng việc giảm giá tại các trạm BOT này (và cả trạm BOT Quốc lộ 19) diễn ra không đồng bộ, tiến độ triển khai chậm. Do đó, cử tri, nhân dân và các chủ phương tiện tại các địa phương rất bức xúc và kiến nghị nhiều lần”, ông Phan Cao Thắng nói.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, là đơn vị quản lý các dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua Bình Định, đơn vị đã thực hiện sửa chữa nhiều lần tuyến đường này.
Tuy nhiên, gần đây đơn vị phát hiện chất lượng đá khai thác tại Bình Định không đảm bảo sự kết dính với nhựa đường. Do vậy, đơn vị đang phải sử dụng nguồn đá từ Phú Yên, Quảng Ngãi để sửa chữa dứt điểm tình trạng hư hỏng.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể: “Dự án BOT nào có vấn đề, các tổng cục, cục trực thuộc Bộ phải kiểm tra, đề xuất quyết liệt các phương án sửa chữa đảm bảo êm thuận cho nhân dân đi lại. Trong trường hợp dự án nào để hư hỏng kéo dài, không sửa chữa thì đề xuất đóng cửa trạm thu phí BOT. Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình… thường xuyến kiểm tra, nếu thấy phù hợp thì đề xuất đóng cửa các trạm thu phí BOT để làm gương cho những dự án khác”.
Về vấn đề mức giá thu phí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc thu phí phải đảm bảo phương án tài chính của dự án. Những vấn đề hư hỏng mặt đường gây bức xúc này phải được sửa chữa dứt điểm ngay trong năm nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã giao các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng địa phương triển khai chuẩn bị, xây dựng phương án đối với Cảng Hàng không Phù Cát, quy hoạch lại cảng Nhơn Hội…
Riêng với Cảng Hàng không Phù Cát cần xây dựng nhà ga có công suất từ 5 triệu hành khách/năm trở lên để tránh bị quá tải liên tục sau mỗi lần nâng cấp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định bị hư hỏng nghiêm trọng
14:20' - 07/10/2018
Những ngày qua, rất nhiều điểm trên quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi và ổ trâu, gây mất an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Việc xây dựng khu cảng xăng dầu gây ô nhiễm đầm Thị Nại
14:46' - 28/09/2018
Việc xây dựng khu cảng xăng dầu gây ô nhiễm cả đầm Thị Nại và ảnh hưởng lớn đến môi trường du lịch của thành phố Quy Nhơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển 5 đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bình Định thành công ty cổ phần
07:19' - 06/09/2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chuyển 5 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh Bình Định thành công ty cổ phần giai đoạn 2018-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực họp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo
20:03'
Khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của cơ quan, cấp, ngành, địa phương nào thì cơ quan, cấp, ngành, địa phương đó giải quyết, làm quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng khu tái định cư và khu nhà ở xã hội quy mô lớn tại Ninh Thuận
18:57'
Theo Chủ đầu tư dự án, dự án Khu đô thị mới Bờ sông Dinh có diện tích trên 37 ha, quy mô dân số 6.500 người.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiện toàn thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
18:35'
Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký ban hành Quyết định số 769/QĐ-TTg kiện toàn thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa chủ động phòng cháy rừng từ sớm, từ xa
18:16'
Trước diễn biến phức tạp của mùa khô, các cấp chính quyền và đơn vị chủ rừng ở Khánh Hòa đã chủ động vào cuộc từ rất sớm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do
18:15'
Bình Dương đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng và đô thị thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động phía Nam vẫn "thừa người - thiếu việc phù hợp"
17:48'
Sự gia tăng nhanh về số lượng người tìm việc cùng với thay đổi trong xu hướng nghề nghiệp đã đặt ra các vấn đề mới trong kết nối cung - cầu và định hướng phát triển nguồn nhân lực địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Sáp nhập Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng: Dự kiến trung tâm của tỉnh mới sẽ đặt tại Ninh Kiều
17:34'
Sau khi sáp nhập, tổng diện tích của thành phố Cần Thơ sẽ vượt 6.400km2, dân số trên 4 triệu người và có 99 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 30 phường và 69 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai dự kiến cần 1 triệu tỷ đồng cho phát triển hạ tầng và kinh tế
17:24'
Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của Đồng Nai đến năm 2030 khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương 41 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng vật liệu san lấp, Đắk Nông cấp phép mỏ đất phục vụ công trình công
17:22'
Ngày 15/4, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh vừa ký quyết định cấp phép khai thác khoáng sản tại mỏ đất san lấp đồi Đắk Nút B.