Bộ trưởng Bộ GTVT: Đề xuất đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để hư hỏng kéo dài
Tại buổi làm việc, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định nêu 11 kiến nghị đối với Bộ Giao thông Vận tải về các vấn đề khắc phục bất cập, hư hỏng trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19; Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1; Cấp phép hoạt động dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways); Hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển; Đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 19B, 19C; Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.
Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị xử lý bất cập về mức giá sử dụng đường bộ tại các trạm BOT; hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì hệ thống đường địa phương; bố trí kinh phí thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa các tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1; di dời tuyến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp, mở rộng ga Diêu Trì; điều chỉnh quy hoạch cảng Nhơn Hội.
Trong những nội dung trên, tuyến đường Quốc lộ 1 bị hư hỏng nặng từ ngay sau khi đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015 gây bức xúc cho người dân địa phương và người đi đường, chủ phương tiện cơ giới…
Mặt đường Quốc lộ 1 dọc tỉnh Bình Định bị xuống cấp nghiêm trọng, bong tróc hàng loạt, xuất hiện vô số ổ voi, ổ gà. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do mặt đường xấu… nhưng việc sửa chữa thì ì ạch, kéo dài. Các chủ đầu tư Trạm thu phí Bắc và Nam Bình Định chỉ sửa chữa lấy lệ.
Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định được chia làm 3 dự án lớn; hai đầu Bắc và Nam được đầu tư theo hình thức BOT. Riêng đoạn giữa dài 59km được nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Tuyến Quốc lộ 1 Bắc Bình Định chỉ dài 28km, nhưng nhà đầu tư chỉ đầu tư nâng cấp 23km, sử dụng 5km đường cũ không cần nâng cấp.
Tuyến Nam Bình Định chỉ dài 40,6km, nhưng cũng có 5km nhà đầu tư không đầu tư nâng cấp và có 18km đường thuộc địa phận tỉnh Phú Yên.
Tuy nhiên, hai đầu tỉnh Bình Định được đặt hai trạm thu phí BOT, khiến người dân và chủ phương tiện qua lại hiểu rằng các nhà đầu tư này đầu tư toàn bộ tuyến đường Quốc lộ 1 qua Bình Định.
“Tuy đã có chính sách giảm giá thu phí tại các trạm BOT này, nhưng việc giảm giá tại các trạm BOT này (và cả trạm BOT Quốc lộ 19) diễn ra không đồng bộ, tiến độ triển khai chậm. Do đó, cử tri, nhân dân và các chủ phương tiện tại các địa phương rất bức xúc và kiến nghị nhiều lần”, ông Phan Cao Thắng nói.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, là đơn vị quản lý các dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua Bình Định, đơn vị đã thực hiện sửa chữa nhiều lần tuyến đường này.
Tuy nhiên, gần đây đơn vị phát hiện chất lượng đá khai thác tại Bình Định không đảm bảo sự kết dính với nhựa đường. Do vậy, đơn vị đang phải sử dụng nguồn đá từ Phú Yên, Quảng Ngãi để sửa chữa dứt điểm tình trạng hư hỏng.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể: “Dự án BOT nào có vấn đề, các tổng cục, cục trực thuộc Bộ phải kiểm tra, đề xuất quyết liệt các phương án sửa chữa đảm bảo êm thuận cho nhân dân đi lại. Trong trường hợp dự án nào để hư hỏng kéo dài, không sửa chữa thì đề xuất đóng cửa trạm thu phí BOT. Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình… thường xuyến kiểm tra, nếu thấy phù hợp thì đề xuất đóng cửa các trạm thu phí BOT để làm gương cho những dự án khác”.
Về vấn đề mức giá thu phí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc thu phí phải đảm bảo phương án tài chính của dự án. Những vấn đề hư hỏng mặt đường gây bức xúc này phải được sửa chữa dứt điểm ngay trong năm nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã giao các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng địa phương triển khai chuẩn bị, xây dựng phương án đối với Cảng Hàng không Phù Cát, quy hoạch lại cảng Nhơn Hội…
Riêng với Cảng Hàng không Phù Cát cần xây dựng nhà ga có công suất từ 5 triệu hành khách/năm trở lên để tránh bị quá tải liên tục sau mỗi lần nâng cấp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định bị hư hỏng nghiêm trọng
14:20' - 07/10/2018
Những ngày qua, rất nhiều điểm trên quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi và ổ trâu, gây mất an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Việc xây dựng khu cảng xăng dầu gây ô nhiễm đầm Thị Nại
14:46' - 28/09/2018
Việc xây dựng khu cảng xăng dầu gây ô nhiễm cả đầm Thị Nại và ảnh hưởng lớn đến môi trường du lịch của thành phố Quy Nhơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển 5 đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bình Định thành công ty cổ phần
07:19' - 06/09/2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chuyển 5 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh Bình Định thành công ty cổ phần giai đoạn 2018-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.