Dự án TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối sẽ đóng điện giai đoạn 1 trong tháng 6 tới

11:16' - 29/04/2020
BNEWS Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) vừa kiểm tra hiện trường và họp kiểm điểm tiến độ thi công Dự án trạm biến áp (TBA) 220kV Ninh Phước và đấu nối.

Công trình Trạm 220 kV Ninh Phước và đấu nối là công trình trọng điểm với mục tiêu giảm tổn thất công suất cực đại lưới điện khu vực; nâng cao, cải thiện điện áp lưới điện 110 kV khu vực; thu gom nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực để truyền tải công suất lên lưới điện Quốc gia, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới.
Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, CPMB quản lý điều hành dự án. Dự án được khởi công ngày 27/12/2019, có tổng công suất 500 MVA, được xây dựng tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết, trong thời gian qua, việc bồi thường giải phóng mặt bằng, thi công và cung cấp vật tư thiết bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh đến tiến độ chung của dự án.

Tuy nhiên với nỗ lực của các bên liên quan, mà cụ thể là sự quyết liệt trong công tác quản lý điều hành của CPMB, vừa phải đảm bảo các quy định về giãn cách chống dịch, vừa đảm bảo điều hành chung, qua đó các giải pháp họp điều độ họp điều hành trực tuyến với nhà thầu và các bên liên quan cũng như bám sát hiện trường được thực hiện thường xuyên và liên tục.
Đến nay, mặt bằng trạm biến áp và đường dây vào trạm biến áp đã hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công. Phần nhánh rẽ 220 kV đã bàn giao cho đơn vị thi công 9/12 vị trí, còn 3 vị trí chưa bàn giao do các hộ dân chưa đồng thuận với giá đền bù.

Hiện nay các phòng chức năng của CPMB liên tục bám sát UBND huyện Ninh Phước để vận động các hộ bàn giao mặt bằng trước 15/5/2020 và UBND huyện Thuận Nam để hoàn chỉnh các trình tự để phê duyệt phương án bồi thường, dự kiến trước ngày 10/5/2020.
Về phần thi công, hiện phần Trạm biến áp đã hoàn thành bóc lớp thực vật, đắp đất đạt 81%. Nhà thầu đang thi công hàng rào, bể dầu sự cố, nhà điều khiển, bể nước phòng cháy chữa cháy, đường mở rộng, nhà điều khiển, đường mở rộng, mương cáp, hệ thống cấp, thoát nước, tiếp địa.

Đồng thời đã hoàn thành các hạng mục móng cột cổng 220 kV, 110 kV, móng máy biến áp, móng trụ đỡ thiết bị; đang xây tường rào, lắp đặt cột cổng thanh cái. Phần đường dây đấu nối đã hoàn thành 9/12 vị trí.
Tình hình cung cấp vật tư thiết bị cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Cụ thể, đã có quyết định điều động vật tư thiết bị đảm bảo điều kiện đóng điện trong tháng 6/2020, các gói thầu Cung cấp và vận chuyển máy biến áp 220 kV, dự kiến ngày 15/05/2020 đến trạm. Đối với gói thầu Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ và phụ kiện, đã điều động từ dự án TBA 220 kV Tây Ninh 2 và đấu nối, dự  kiến vận chuyển lên công trường kết thúc trước 30/4/2020.

Các gói cách điện và phụ kiện đường dây đấu nối, gói dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện, kẹp cực thiết bị, chuỗi cách điện và phụ kiện trong trạm, vật tư thiết bị nhị thứ, thiết bị thông tin và SCADA….  dự kiến sẽ kết thúc trước cuối tháng 5/2020.

Tại cuộc họp điểm tiến độ dự án, ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu trong thời gian tới các bên cần phải  tập trung thực hiện và bằng mọi giải pháp để đóng điện giai đoạn 1 vào tháng 6/2020 theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT.
Theo đó, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khẩn trương dứt điểm bồi thường giải phóng mặt bằng. Các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện máy móc lập tiến độ theo dõi chi tiết công việc, bám sát nội dung thi đua đã cam kết với CPMB.

Đồng thời, đôn đốc, giám sát, giải quyết kịp thời các mục tiêu đề ra trong tuần, tháng, quý, đảm bảo tiến độ, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị; không để xảy ra tai nạn lao động. Cán bộ CPMB cũng phải thường xuyên đôn đốc bám sát các tiến độ của gói thầu vật tư thiết bị, tránh chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Dự án trạm biến áp 220kV Ninh Phước và đấu nối là công trình gắn biển chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Việc đưa công trình về đích sớm nhất sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 – 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục