Dự báo của các nhà khoa học về nguồn lương thực chính trong tương lai

06:00' - 07/07/2022
BNEWS Tảo bẹ, một loại rong biển, có thể được dùng làm thức ăn cho động vật và có thể giúp giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Science News, tảo bẹ cùng với kê, các loài hai mảnh vỏ, lạc Bambara, enset (một loại giống chuối) và sắn được các nhà khoa học dự đoán là lương thực chính trong tương lai.

 

Mặc dù người ta vẫn chưa thể biết tình trạng ấm lên toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng đến mức độ nào, nhưng ngay cả khi tình trạng này chấm dứt ngày hôm nay, năng lượng tích lũy trong không khí cũng sẽ tiếp tục làm tăng nhiệt độ toàn cầu trung bình 0,2 độ C mỗi năm hoặc 2 độ C trong một thập kỷ.

Bên cạnh đó, một sự gia tăng khác đáng lưu ý là sự gia tăng dân số liên tục, và các nhà khoa học đã khám phá ra các loại thực phẩm có thể có giá tốt hơn trong môi trường mới.

Đối với protein động vật, trai và các loài hai mảnh vỏ khác có thể chiếm khoảng 40% lượng hải sản của chúng ta vào năm 2050. Và không giống như nuôi trồng thủy sản trên cạn, nó không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề môi trường. Nói chung, thực phẩm ăn được từ biển có khả năng tăng ước tính 36-74% để giúp cung cấp thức ăn cho 9,8 tỷ người dự kiến sẽ sống trên trái đất vào năm 2050.

Liên hợp quốc (LHQ) đã tuyên bố năm 2023 là “Năm quốc tế về kê” theo đề xuất của Ấn Độ. Kê là một loại cây chủ lực ở các vùng của châu Á và châu Phi. Đây là một loại cây trồng cứng cáp, có khả năng chống chịu tốt hơn lúa mỳ trước tình trạng biến đổi khí hậu và có thể phát triển trên đất xấu. Loại cây này không cần nhiều nước và phát triển mạnh trong môi trường ấm hơn, khô hơn. Nó cũng có thể được dùng để sản xuất bia. LHQ hy vọng rằng việc đặt trọng tâm vào loại cây này vào năm 2023 sẽ giúp nâng cao nhận thức, khuyến khích sản xuất toàn cầu, tăng cường đầu tư nghiên cứu và các dịch vụ khuyến nông.

Lạc Bambara có nguồn gốc từ khu vực châu Phi ở phía Nam sa mạc Sahara. Là loại cây họ đậu chịu hạn tốt, phát triển tốt trên đất nghèo dinh dưỡng mà không cần bón phân. Vi khuẩn trên cây chuyển đổi nitơ trong khí quyển thành amoniac khiến nó tự cung cấp lượng nitơ quan trọng. Giống như tất cả các loại đậu, nó rất giàu protein và cũng là nguồn cung cấp chất xơ và các khoáng chất, sắt, magiê và kali. Nó có khả năng chịu hạn tốt hơn đậu tương nhưng năng suất trên một mẫu Anh kém hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu nóng lên, khắc nghiệt hơn, không giống như đậu nành, nó có thể tiếp tục cho một vụ mùa tốt.         

Enset có nguồn gốc từ Ethiopia. Được mệnh danh là chuối giả vì nó giống cây chuối, thân giàu tinh bột có thể được thu hoạch bất cứ lúc nào trong năm khiến nó trở thành thức ăn đệm đáng tin cậy giữa các vụ mùa. Mặc dù vậy, quá trình xử lý của nó rất phức tạp và là một nghệ thuật bản địa, vì vậy bất kỳ sự mở rộng nào cũng nhất thiết phải được dẫn dắt bởi các cộng đồng sở hữu kiến thức đó.         

Sắn là một loại rau củ giàu tinh bột từ Nam Mỹ được chú ý là có khả năng chịu hạn và mặn. Một điểm cộng nữa là CO2 trong khí quyển cao hơn giúp tăng cường khả năng chịu đựng căng thẳng và có thể mang lại sản lượng lớn hơn.           

Tảo bẹ phát triển trong nước và rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là iốt, canxi và sắt. Ngoài ra, bằng cách hấp thụ CO2, nó tất nhiên hỗ trợ môi trường, nhưng nó cũng làm giảm độ axit của nước, giúp sinh vật hai mảnh vỏ. Vì vậy, nông dân ở Maine có xu hướng trồng chúng cùng nhau. Tảo bẹ được ăn phổ biến ở châu Á và các tấm khô thường được dùng trong các cuộn sushi, thậm chí cả ở Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục