Dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ phục hồi vào giữa năm 2023
Theo Avolon, công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng hàng không toàn cầu đạt mức trước đại dịch vào giữa năm nay, mặc dù tình trạng thiếu máy bay mới tiếp tục cản trở sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không.
Báo cáo được Avolon công bố hôm 16/1 cho thấy sau khi “lưu lượng hành khách phục hồi 70% vào năm ngoái... châu Âu và Bắc Mỹ, châu Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2023, nhờ sự hỗ trợ của việc mở cửa trở lại gần đây ở Trung Quốc”. Avolon cho biết, cứ hai ghế của các hãng hàng không được bổ sung trên toàn thế giới thì có một ghế ở châu Á.
Dự báo của Avolon là cho thấy tình hình lạc quan nhất của ngành hàng không, gần ba năm sau khi COVID-19 khiến ngành công nghiệp hàng không đi vào bế tắc.
Các nhà điều hành nhìn chung đã cảnh báo rằng sự phục hồi về mức của năm 2019 sẽ không đến sớm nhất cho đến năm 2024. Tuy nhiên, quyết định gần đây của Trung Quốc về việc mở lại biên giới được coi là động thái cuối cùng cần thiết để kích hoạt sự phục hồi hoàn toàn về lưu lượng hành khách.
Quyết định này đã làm tăng lượng đặt vé máy bay, mặc dù chúng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành ForwardKeys, lượng đặt chuyến bay quốc tế đi từ ngày 26/12 đến ngày 3/1 đã tăng 192% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn 85% so với mức trước đại dịch.
Các giám đốc điều hành ngành hàng không kỳ vọng mức đặt chỗ sẽ tiếp tục tăng khi các hãng hàng không ở Trung Quốc thuê nhân viên và xây dựng lại lịch trình các chuyến bay quốc tế sau ba năm không hoạt động, mặc dù họ lo lắng rằng du khách có thể bị hoãn do các quy định kiểm tra đối với hành khách đi máy bay từ Trung Quốc của Mỹ, Anh và các nước Châu Âu khác.
Sự lạc quan của Avolon cũng nhận được sự đồng tình các giám đốc điều hành khác trong ngành. Aengus Kelly, Giám đốc điều hành của AerCap, công ty cho thuê lớn máy bay nhất thế giới, cho biết các khách hàng của hãng hàng không đều cho biết nhu cầu rất cao, bất chấp suy thoái kinh tế.
Ông Kelly cho biết AerCap đã nhận thấy nhu cầu về máy bay vào năm ngoái nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của hãng. AerCap đã ký 570 hợp đồng cho thuê vào năm 2022, chủ yếu là các máy bay sẽ được giao vào năm 2023 và 2024.
Tuy nhiên, trong khi nhu cầu bay đã quay trở lại, các giám đốc điều hành cảnh báo rằng các vấn đề sản xuất tại các nhà sản xuất chính, Airbus và Boeing, vẫn có thể cản trở sự phục hồi. Avolon cảnh báo rằng sự chậm trễ trong giao hàng đang trở thành “căn bệnh đặc hữu”. Nó cho biết khoảng 2.400 máy bay đã được lên kế hoạch, nhưng đã không được chế tạo vì đại dịch.
Ông Kelly cho biết Boeing và Airbus “đang chịu áp lực rất lớn” và sẽ "không đạt được mục tiêu sản xuất của họ". Một nửa doanh số bán máy bay của AerCap là dành cho các hãng hàng không, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sự chậm trễ trong việc giao máy bay mới. Ông Kelly nói thêm: “Các hãng hàng không không thể chấp nhận rủi ro khi mùa hè đến, họ không có đủ lượng máy bay cần thiết để vận chuyển hành khách”.
Airbus và Boeing đều tăng cường sản xuất máy bay vào năm ngoái để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các hãng hàng không. Airbus đã giao 661 máy bay phản lực vào năm 2022, tăng 8%, trong khi đối thủ Mỹ của hãng đã tăng sản lượng 41% so với năm trước lên 480 chiếc.
Tuy nhiên, những hạn chế về chuỗi cung ứng đã buộc Airbus phải nhanh chóng mở rộng sản xuất loại máy bay phản lực A320neo, loại máy bay thương mại bán chạy nhất của hãng và điều chỉnh lại cam kết về số lượng máy bay được giao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
EU muốn tìm hiểu kế hoạch đầu tư của Big Tech
12:47' - 11/01/2023
EU muốn yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của EU và những “gã khổng lồ” công nghệ ở Thung lũng Silicon cung cấp kế hoạch đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây trước khi thiết lập dự luật.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình năng lượng
09:15'
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 27/2024/TT-BCT quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư công trình năng lượng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37' - 26/11/2024
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.