Dự báo thâm hụt ngân sách và nợ công tăng mạnh trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ D.Trump

10:37' - 11/04/2018
BNEWS Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo nợ công của Mỹ sẽ lên đến gần 16.000 tỷ USD vào cuối năm 2018 và lên đến gần 29.000 tỷ USD vào năm 2029.
Tiền giấy mệnh giá 10 đôla Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Do tác động của chương trình giảm thuế và chính sách tăng chi tiêu, thâm hụt ngân sách của Mỹ được dự báo sẽ lên tới 1.000 tỷ USD vào năm 2020 và nợ công sẽ gia tăng trong vòng một thập niên, với một mức độ chưa từng có kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Phóng viên TTXVN tại Washington ngày 10/4 dẫn báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo bất chấp tăng trưởng kinh tế ngắn hạn mạnh mẽ so với dự đoán trước đó, chi tiêu của nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ vượt mức thu tới 804 tỷ USD trong tài khóa 2018 kết thúc vào tháng 9 tới, tăng đáng kể so với mức thâm hụt 665 tỷ USD của tài khóa liền kề trước đó.

Trong năm tài khóa 2019, thâm hụt ngân sách Mỹ được dự báo lên tới 981 tỷ USD, cao hơn 292 tỷ USD so với dự báo trước khi có kế hoạch giảm thuế 1.500 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hồi năm ngoái và kế hoạch chi tiêu ngân sách 1.300 tỷ USD mà ông ký phê chuẩn hồi tháng 3 vừa qua.

Dự báo nợ công của Mỹ sẽ lên đến gần 16.000 tỷ USD vào cuối năm 2018 và lên đến gần 29.000 tỷ USD vào năm 2029.

Cũng trong báo cáo, CBO ước tính tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm nay đạt 3,3%, sau đó giảm xuống 2,4% trong năm 2019, cao hơn dự báo của cơ quan này hồi năm ngoái.

Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục giảm trong giai đoạn này, trong khi tỷ lệ lạm phát và lãi suất sẽ tăng, khiến tăng trưởng GDP chững lại trong giai đoạn 2020 - 2026.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ đang tăng nhanh do Chính quyền của Tổng thống Trump chủ trương cắt giảm thuế trong năm nay, làm giảm nguồn thu liên bang, trong khi Quốc hội thông qua khoản chi tiêu 1.300 tỷ USD.

Trong khi đó, Giám đốc CBO Keith Hall dự báo tỷ lệ nợ quốc gia so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2028 sẽ lên cao nhất kể từ năm 1946, cảnh báo việc gia tăng nợ sẽ càng khiến nguy cơ khủng hoảng tài chính tăng cao.

Theo ông, trong bối cảnh nước Mỹ mới thoát khỏi suy thoái vài năm và đang đối mặt với mức thâm hụt quá cao, mức nợ tăng trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng là một vấn đề đáng lo ngại so với thời kỳ suy thoái, như vụ sụp đổ tài chính hồi năm 2008.

Hôm 5/4 vừa qua, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch đã cảnh báo nền kinh tế đầu tàu thế giới này cần có biện pháp kìm hãm nợ công đang tăng nhanh có thể ảnh hưởng đến chỉ số tín nhiệm AAA của nước này.

Theo đó, Fitch cảnh báo mức vay đang tăng nhanh cùng với sự mất cân bằng về tài chính kéo dài có thể khiến nợ công của Mỹ, vốn đang ở mức cao nhất kể từ sau chiến tranh, có thể tăng lên tới mức 129% GDP vào năm 2027, nếu không có giải pháp kịp thời.

Hãng xếp hạng uy tín thế giới này cũng dự báo tổng thâm hụt ngân sách Mỹ có thể lên mức tương đương 5% GDP trong năm nay và 6% GDP trong năm tới, trong đó thâm hụt ngân sách liên bang chiếm mức lớn nhất.

Fitch cho rằng dù trong những năm qua, Chính phủ Mỹ, cụ thể là Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED), đã có những chính sách nới lỏng tài chính, song mức nợ của nước này vẫn đáng ngại hơn so với các nước cùng hạng AAA khác./.

>>>Danh sách áp thuế của Mỹ và Trung Quốc "bỏ qua" nhiều sản phẩm then chốt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục