Dự báo thời tiết 3 ngày tới: Cảnh bảo dông, lốc tại nhiều địa phương

08:23' - 31/08/2021
BNEWS Dự báo thời tiết từ 1-4/9, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to đến rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Nam Bộ hoạt động mạnh kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày 31/8 tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 140 mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối).
Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ ngày 31/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-50 mm/24 giờ, có nơi trên 70 mm/24 giờ (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Từ ngày 1-4/9, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to đến rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của hội tụ gió rìa Tây Nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới nên ở khu vực Bắc Bộ, từ ngày 31/8 -3/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-60 mm/24 giờ, có nơi trên 80 mm/24 giờ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.
Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cũng như các hình thái thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố triển khai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh như: gia cố, bảo vệ mái nhà dùng vật liệu dễ bị tốc, vỡ (proximăng, ngói); che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại.
Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 31/8:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 30-33 độ C.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông cấp 2-3. Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 30-33 độ C.
Trên biển, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Nam Bộ hoạt động mạnh, trên cao áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây kết hợp với hoạt động của đới gió Đông ở rìa phía Nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới trên cao nên ngày và đêm 31/8, ở khu vực vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Đông (bao gồm cả 2 vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh./.

>>Dự báo thời tiết 10 ngày tới:Xu hướng mưa và dông xuất hiện trên cả ba miền


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục