Dự báo thời tiết ngày 19/9: Vùng núi Bắc Bộ mưa lớn, đề phòng lũ quét

08:34' - 19/09/2021
BNEWS Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng hội tụ gió trên cao lên đến 5.000m đang hoạt động trên khu vực Bắc Bộ nên từ ngày 19-20/9, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to;

Vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-150mm, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi trên 200mm.

Mưa lớn xảy ra tập trung vào chiều tối, đêm và sáng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Thái Nguyên.
Dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Nam Trung Bộ nối với một vùng áp thấp trên biển Đông đang di chuyển vào đất liền nên từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ nên từ ngày 19-21/9, các khu vực này có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.
Dự báo thời tiết chi tiết cho các khu vực ngày và đêm 19/9: Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C; cao nhất 30-33 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối, đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông kèm nguy cơ về lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C.
Khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối, đêm có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, dông; khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ C, cao nhất 32-34 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối, đêm có mưa rào, dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh. Phía Bắc gió Đông đến Đông Bắc, phía Nam gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.
Tây Nguyên nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông kèm nguy cơ về lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.
Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào, dông rải rác; riêng chiều và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 30-33 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục