Dự báo thời tiết ngày 4/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to vài nơi

07:52' - 04/05/2021
BNEWS Dự báo thời tiết hôm nay ngày 4/5, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70 mm/24 giờ, có nơi trên 100 mm/24 giờ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường yếu ở phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén phân tích trên kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000 m nên từ đêm 4/5 đến 5/5, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70 mm/24 giờ, có nơi trên 100 mm/24 giờ. 

Ngày và đêm 5/5, ở Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1. Ngày 5/5, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời chuyển mát.
Để chủ động ứng phó với thiên tai nói chung và mùa mưa, dông, lốc, sét, mưa đá sắp tới, ông Trần Quang Năng, trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo người dân và chính quyền địa phương cần chú ý theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai từ các cơ quan hữu quan.
Trên cơ sở thông tin dự báo, cảnh báo đó các cấp chính quyền địa phương cần chủ động xây dựng các phương án lao động, sản xuất, sinh hoạt phù hợp với từng thời đoạn thiên tai, từng loại hình thiên tai cho người dân. Các cơ quan hữu quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức khí tượng thủy văn và cách thức phòng chống thiên tai đến từng người dân, cộng đồng.
Dự báo thời tiết chi tiết các khu vực ngày và đêm 4/5: Phía Tây Bắc Bộ ngày có mây, trời nắng, có nơi nắng nóng; đêm nhiều mây có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, riêng khu Tây Bắc 20-23 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ ngày có mây, trời nắng, có nơi có nắng nóng; đêm có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Nam đến Đông Nam, đêm chuyển gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Dự báo thời tiết Thủ đô Hà Nội ngày có mây, trời nắng; đêm nhiều mây có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió Nam đến Đông Nam, đêm chuyển gió Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ 23-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C. Từ đêm 4/5 đến ngày 5/5 có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày 5/5, trời chuyển mát.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng, vùng núi có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ  31-34 độ C, vùng núi có nơi trên 35 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, phía Bắc có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Phía Bắc gió Đông đến Đông Nam, phía Nam gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, phía Bắc có nơi trên 35 độ C.
Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Khu vực Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông có nắng nóng diện rộng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ C, miền Đông có nơi trên 36 độ C.
Trên biển, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Ngày gió Nam đến đến Đông Nam cấp 4-5; đêm chuyển gió Đông cấp 4. Vùng biển Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa không mưa. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió Nam đến Đông Nam cấp 3-4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục