Dự báo thời tiết ngày mai 16/6: Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa

19:05' - 15/06/2021
BNEWS Dự báo thời tiết phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 15/6, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, từ tháng 6 đến tháng 10 là mùa dông sét nên người dân phải hết sức cẩn thận, chịu khó theo dõi tình hình thời tiết. Khi làm việc ở ngoài trời thì mọi người phải để ý trước về các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn.
Cơn dông thường kéo đến rất nhanh trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40 km/giờ. Khi đang ở nơi không an toàn thì người dân cần phải để ý đến các dấu hiệu của dông như: mây đen, không khí lạnh, gió mạnh...

Thông thường, ở các đô thị hay có sét nhưng nhiều người không biết được điều này do có các nhà cao tầng hút sét và thoát sét.

Những nơi đô thị hóa, có nhiều nhà cao tầng bằng bê tông cốt thép và được trang bị cột thu lôi thì có khả năng chống sét tốt, người đi ngoài đường trong lúc dông sét cũng được bảo vệ bởi hệ thống chống sét từ các nhà cao tầng. Do đó, thiệt hại về người do sét là ít hơn so với khu vực nông thôn.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo: Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh xa các vật dụng kim loại; ra ngay khỏi những nơi chứa nước như: bãi biển, ao hồ...; đồng thời, khẩn trương tìm chỗ khô ráo, người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân, không được nằm xuống đất, không được đứng thành nhóm đông.

Ở thành thị, khi gặp dông thì cần trú mưa ở các nhà cao tầng hoặc các công trình đã có thiết bị chống sét. Trong trường hợp phải di chuyển khi trời đang mưa thì mọi người cố gắng lựa chọn các con đường có nhà cao bao quanh.
Dự báo chi tiết cho các khu vực đêm 15 và ngày 16/6:

Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, riêng phía Nam của tỉnh Sơn La và tỉnh Hòa Bình có nắng nóng gay gắt, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C; cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C, riêng ở phía Nam của tỉnh Sơn La và tỉnh Hòa Bình 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Đông Bắc Bộ 25-28 độ C, cao nhất 33-36 độ C, đồng bằng và trung du 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội 26-28 độ C, cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng, chiều tối 16/6, có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 20-23 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 23-26 độ C, cao nhất 32-35 độ C.
Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau; Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 4-5. Vùng Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh, gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục