Dự báo thời tiết ngày mai 23/7: Miền Bắc có mưa to

18:11' - 22/07/2021
BNEWS Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới này, từ nay đến 24/7, miền Bắc có mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp nhiệt đới suy yếu từ thay đổi hướng di chuyển liên tục trên đất liền Trung Quốc. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới này, từ nay đến 24/7, miền Bắc có mưa to, có nơi mưa rất to.
Cụ thể, lúc hồi 16 giờ ngày 22/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,7 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 60km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.
Dự báo đêm 22, ngày 23/7, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Nam Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 16 giờ ngày 23/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 80km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Trong những giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Nam, mỗi giờ đi được 5-10km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 24/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 2-4m.
Khu vực Vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, từ nay đến ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt; riêng khu vực Đông Bắc và các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ có mưa rất to từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Từ đêm 22/7 đến ngày 25/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, riêng Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng trên 200mm/đợt.
Ngoài ra cơ quan khí tượng cũng cho biết, do mưa lớn và lượng mưa nhiều nên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m; khu vực Thanh Hóa, Nghệ An các sông suối thượng lưu có khả năng xuất hiện lũ với biên độ lũ lên từ 3-5m, hạ lưu từ 1-2m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động 1.
Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: tỉnh Quảng Ninh (thành phố Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả, huyện đảo Cô Tô, huyện Vân Đồn, Đầm Hà, Hải Hà), thành phố Hải Phòng.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.
Dự báo thời tiết ngày mai 24/7 như sau:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La 21-24 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; riêng khu vực Đông Bắc có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng, có nơi nắng nóng, gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Khu vực Tây Nguyên đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.
Nam Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục