Dự báo thời tiết ngày mai 27/7: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và dông

16:49' - 26/07/2021
BNEWS Dự báo thời tiết ngày 27/7, Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ C; đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5000 m nên đêm 26/7 và ngày 27/7, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 70 mm, tập trung vào chiều tối và đêm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Ngoài ra, chiều tối và tối 26/7, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 40 mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét là cấp 1.
Từ ngày 27/7, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên nhiều nguy cơ xảy ra cháy và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1.
Nắng nóng có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt. Sốc nhiệt (hay say nắng, cảm nắng) là một loại bệnh nhiệt nghiêm trọng. Thông thường, trung khu điều nhiệt giữ nhiệt độ cơ thể luôn ở mức cân bằng, không thay đổi nhiều theo tác động của môi trường.

Khi tiếp xúc với nắng nóng kéo dài, gắng sức khiến trung tâm điều nhiệt bị tổn thương hoặc không còn điều khiển nổi sự cân bằng đó thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng mạnh, gây rối loạn các chức năng trong cơ thể, nhất là hệ thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.
Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là: Người già, trẻ em, phụ nữ - những người có khả năng chịu đựng kém. Người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, gan, ung thư..., những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, nhân viên giao hàng... 

Các bệnh nhân đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, điện giải đầy đủ. Biến chứng thường gặp nhất ở những bệnh nhân sốc nhiệt cấp cứu muộn thường là co giật, tiêu cơ vân, suy thận, hôn mê kéo dài, tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục, thậm chí là tử vong.
Dự báo thời tiết các khu vực đêm 26/7 và ngày 27/7: Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng Tây Bắc có mưa rào rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 36 độ C, riêng Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên 28-31 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ có mây, vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; vùng đồng bằng đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Thủ đô Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng nóng. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 33-36 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Tây Nguyên có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.
Khu vực Nam Bộ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục