Dự báo thời tiết: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi Bắc Bộ

11:46' - 13/09/2020
BNEWS Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 13//9, vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Một số nơi có lượng mưa lớn, lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 12/9 đến 7 giờ ngày 13/9 như sau: Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 106mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 71mm, Hà Giang 70mm… 

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên trong chiều tối và đêm 13/9, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-40mm/12 giờ, riêng Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 50mm/12 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 1.
Từ 1 giờ ngày 13/9 đến 7 giờ ngày 13/9, các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu ở khu vực Việt Bắc; lượng mưa đo được tại một số trạm như: Tam Dương: 88mm, Tam Đảo: 46mm (Vĩnh Phúc), Nà Chì: 71mm, Hà Giang: 66mm (Hà Giang), Ninh Lai: 65mm, Na Hang: 38mm (Tuyên Quang), Phú Đình: 60mm (Thái Nguyên), Thủy Điện Bắc Hà: 44mm (Lào Cai), Chiềng Đông: 77mm, Nà Ớt: 70mm (Sơn La), Yên Trị: 50mm (Hòa Bình)...
Dự báo thời tiết trong sáng và trưa 13/9, vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc các tỉnh như: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 1.
Hiện nay ở nhiều khu vực ở nước ta đang vào mùa mưa dông, vì vậy hiện tượng sét đánh thường xuyên xảy ra, người dân cần tránh xa những nơi hay có sét và tìm hiểu, áp dụng cách phòng chống sét để bảo vệ an toàn cho mình và người thân.
Các nghiên cứu của Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho thấy, Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong ba tâm dông trên thế giới, có hoạt động dông sét mạnh. Mùa dông ở Việt Nam tương đối dài, số ngày dông trung bình là 100 ngày mỗi năm và số giờ dông trung bình là 250 giờ một năm. Mỗi năm, nước ta hứng chịu tới hai triệu cú sét. Các khu vực như xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), Đồng bằng sông Cửu Long... được coi là tâm sét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục