Dự báo trí tuệ nhân tạo là nguồn lực tăng trưởng kinh doanh mới

18:38' - 21/09/2024
BNEWS Dự báo trong tương lai gần, AI không dừng lại ở một giải pháp hỗ trợ mà hơn thế nữa sẽ đóng vai trò là nguồn lực tăng trưởng kinh doanh mới.

Ngày 21/9, tại hội thảo thực hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing, do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, ứng dụng AI vào kinh doanh đã và đang mang đến cuộc cách mạng trong mọi chiến lược, kế hoạch và vận hành doanh nghiệp.

Dự báo trong tương lai gần, AI không dừng lại ở một giải pháp hỗ trợ mà hơn thế nữa sẽ đóng vai trò là nguồn lực tăng trưởng kinh doanh mới.

Theo ông Trần Viết Huân, Chủ tịch Cộng đồng CIO Việt Nam, hiện nay AI không chỉ là công nghệ mà còn là bài toán kinh doanh, trở thành công nghệ nền tảng để dựa vào đó xây dựng những mô hình kinh doanh mới tại doanh nghiệp. Công nghệ AI giúp giải quyết được hàng loạt vấn đề trong kinh doanh như nhận biết người dùng và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

 

Ông Trần Viết Huân cho biết, ở thời điểm này, doanh nghiệp cần nhìn lại khách hàng đã thay đổi thói quen tiêu dùng trước làn sóng công nghệ như thế nào và mô hình kinh doanh có thay đổi so với mô hình truyền thống chưa, hoặc thay đổi bắt kịp xu hướng công nghệ mới. Trên thực tế, những doanh nghiệp kịp thời chuyển đổi số, đồng thời nhìn thấy sự thay đổi thói quen của khách hàng để cải tiến phương thức kinh doanh đã cho thấy gia tăng được sức cạnh tranh và giá trị thương hiệu.

Mặt khác, dù là doanh nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào thì cũng phải chú trọng yếu tố gia tăng sức cạnh tranh trên hành trình trải nghiệm mua sắm của khách hàng, bên cạnh sản phẩm, hàng hóa chất lượng, thương hiệu uy tín, mà AI lại là công cụ giải quyết được những vấn đề này.

Một số chuyên gia khác cũng phân tích, nếu trước đây doanh nghiệp chỉ tiếp cận được khách hàng nội địa, thì hiện nay thông qua công nghệ AI có thể nghĩ đến kết nối khách hàng xuyên biên giới, người tiêu dùng toàn cầu, mà không nhất thiết phải mở điểm bán trực tiếp tại những thị trường tiềm năng. AI còn tác động trực tiếp đến khách hàng, giúp khách hàng tiện lợi hơn trong lựa chọn sản phẩm, dịch vụ… tuy nhiên để khai thác được ứng dụng này thì vấn đề tiên quyết là doanh nghiệp cần nhìn lại mô hình kinh doanh và cần làm gì trong chuyển đổi công nghệ.

Ngành công nghiệp marketing đã và đang thay đổi với tốc độ nhanh khi nhiều nhà tiếp thị chuyển sang sản xuất nội dung tự động vì chi phí sản xuất thấp hơn nhằm thích nghi linh hoạt hơn với bối cảnh doanh nghiệp thắt chặt chi phí marketing thấp nhưng hiệu quả phải cao hơn. Trong khi đó, AI cho thấy là công cụ giúp chỉ số marketing tăng lên rất đáng kể, linh hoạt hệ thống tiếp thị giúp nội dung hiệu quả hơn.

Đặc biệt, AI đóng vai trò đầu vào để chuyển đổi ngành công nghiệp marketing, giúp doanh nghiệp tạo nội dung nhanh hơn, nhất là cá nhân hóa và thử nghiệm nội dung đó. Cụ thể, doanh nghiệp xác định được khách hàng mục tiêu, tiếp theo tạo nội dung và làm thế nào để nội dung đó tạo ra hiệu suất tốt nhất bằng công cụ AI.

Còn liên quan đến bài toán cạnh tranh trên thị trường, thì công cụ AI tham gia thúc đẩy kênh tiếp thị hiệu quả nhất nên doanh nghiệp cần nhận thức AI không phải là tương lai mà là hiện tại, AI cũng không chỉ là công nghệ mà công cụ hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện mô hình kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn, nên chỉ cần một hay vài lần trải nghiệm những giá trị không phù hợp hay không hài lòng thì sẵn sàng "bỏ rơi" thương hiệu, cũng như không lựa chọn sản phẩm, hàng hóa đó.

Bà Châu Đỗ, Đồng sáng lập Công ty Unikon Việt Nam dẫn chứng cụ thể, AI ra đời giải quyết nhiều điểm nghẽn cho các công ty trong nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng như giao tiếp với khách hàng và mang lại phục vụ 24/7. Đồng thời, sử dụng AI còn có thể giúp doanh nghiệp quản trị rủi ro, lên kế hoạch bảo trì hệ thống như ứng dụng AI ngày càng được sử dụng phổ biến trong phân tích dữ liệu và sáng tạo nội dung.

Nếu như năm 2023 chứng kiến sự ra đời và phổ biến của cụm từ AI tạo sinh thì 2024 là năm bùng nổ của các ứng dụng thực tiễn từ AI này. Ngoài các ứng dụng về chatbot, trợ lý thông minh, tạo nội dung dạng văn bản, dạng hình ảnh thì dạng thức tổng hợp của việc ứng dụng AI tạo sinh chính là tạo ra những người ảo thông minh (AI Personas) để phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường.

Từ cuối 2023 trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện dịch vụ AI Streamer, tức là dịch vụ cho thuê người ảo để livestream bán hàng trên mạng. Đây chính là một nhánh nhỏ và tương đối đơn giản về mặt công nghệ trong toàn bộ mảng AI Personas.

Về phía hiệp hội doanh nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, tình hình biến động kinh tế thị trường trong và ngoài nước diễn biến quá nhanh, nên doanh nghiệp cần bám sát và đưa ra dự báo với tầm nhìn xa để có định hướng chiến lược kinh doanh đường dài. Trong số đó, nếu nhìn nhận ứng dụng AI chỉ là trách nhiệm của bộ phận công nghệ, thì các doanh nghiệp khó thích ứng với thị trường thương mại tự do, cũng như chinh phục người tiêu dùng toàn cầu như hiện nay.

"Ứng dụng AI trong marketing là một trong những giải pháp tối ưu hóa chiến dịch marketing, gia tăng hiệu quả và thích ứng với xu hướng công nghệ hiện đại. Ngoài ra, lợi ích của AI là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và mang lại trải nghiệm tiện ích hơn cho người tiêu dùng, nên AI cũng là một yếu tố gia tăng sức cạnh tranh chứ không đơn thuần là công nghệ để phát triển phương thức kinh doanh đáp ứng xu thế thị trường" bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục