Dự báo tỷ giá hạ nhiệt trong tháng cuối năm 2023

10:54' - 25/11/2023
BNEWS Kịch bản tỷ giá USD/VND hạ nhiệt trong cuối năm 2023 sẽ là tin vui cho doanh nghiệp nhập khẩu như doanh nghiệp sản xuất giấy, nhựa, sắt thép, xăng dầu… khi gánh nặng về chi phí nguyên liệu sẽ nhẹ bớt.

Trong tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 27 đồng so với đầu tuần.

 

Phiên giao dịch cuối tuần (25/11), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức ở mức 23.927 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.123 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.730 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá đồng bạc xanh được niêm yết tại BIDV ở mức 24.100 - 24.400VND/USD (mua vào - bán ra). Như vậy, đồng bạc xanh giữ nguyên mức giá ở cả chiều mua vào và bán ra trong tuần.

Trong khi đó, giá đồng USD được tại Vietcombank được niêm yết ở mức 24.030 - 24.400 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này giảm 80 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Các chuyên gia VNDirect nhận định: Áp lực tỷ giá USD/VND đang dần hạ nhiệt trong bối cảnh quan điểm về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bớt diều hâu.

“Chúng tôi kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong giai đoạn cuối năm 2023 do Fed có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất và kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 24.300-24.400 VND/USD", các chuyên gia VNDirect đánh giá.

Trong cuộc họp vào đầu tháng 11, Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành trong phạm vi mục tiêu 5,25-5,5%, đánh dấu lần thứ hai liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất điều hành sau nhiều đợt tăng kéo dài trước đó.

Bên cạnh đó, việc hàng loạt chỉ số quan trọng như chỉ số CPI, chỉ số sản xuất (PPI) trong tháng 10 đều thấp hơn so với kỳ vọng đang khiến thị trường nghiêng về kịch bản Fed sẽ sớm dừng tăng lãi suất trong tháng 12/2023 và có đợt cắt giảm lãi suất sớm nhất vào quý II/2024.

Một trong những yếu tố giúp hỗ trợ cho sự ổn định của đồng VND là dòng vốn FDI chảy vào thị trường Việt tăng mạnh trong tháng 10 vừa qua.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), vốn FDI đăng ký đạt gần 5,6 tỷ USD trong tháng 10, tăng 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng ghi nhận vốn FDI đăng ký cao nhất kể từ tháng 1/2020. Song song với đó, vốn FDI thực hiện tăng 4,5% so với cùng kỳ, đạt 2,1 tỷ USD. Những dự án FDI nổi bật trong tháng 10 vừa qua có thể kể đến như dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà với quy mô 1,5 tỷ USD và dự án Nhà máy Lite-on Quảng Ninh trị giá gần 700 triệu USD.

Lũy kế trong 10 tháng năm 2023, tổng số vốn FDI thực hiện tăng 2,4% so với cùng kỳ, lên 18,0 tỷ USD trong khi vốn FDI đăng ký tăng 14,7% so với cùng kỳ, lên 25,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, giá trị thặng dư thương mại dự kiến đạt khoảng 27 tỷ USD trong năm 2023 và dòng kiều hối dự kiến đạt 14 tỷ trong năm 2023 cũng là các yếu tố hỗ trợ đáng kể cho tỷ giá USD/VND.

Kịch bản tỷ giá USD/VND hạ nhiệt trong cuối năm 2023 sẽ là tin vui cho các doanh nghiệp nhập khẩu như doanh nghiệp sản xuất giấy, nhựa, sắt thép, xăng dầu… khi gánh nặng về chi phí nguyên liệu sẽ nhẹ bớt. Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp có nợ vay bằng đồng USD như ngành dầu khí, bất động sản, hàng không hay điện cũng “dễ thở” hơn.

Tỷ giá hạ nhiệt cũng giúp tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều dư địa để tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, kéo theo lãi suất huy động tiếp tục giảm.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, USD Index đạt 103,660, giảm 0,16% vào lúc 6h36 ngày 24/11 theo giờ Việt Nam.

Nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho biết: “Đồng USD đang hạ nhiệt một chút sau dữ liệu (kinh tế) vừa qua. Các nhà đầu tư đã giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024, sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ mới đây cho thấy, số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước.

Chuyên gia Ricardo Evangelista cho biết: “Sự không chắc chắn liên quan đến những gì Fed sẽ làm tiếp theo sẽ còn tồn tại lâu hơn một chút”.

Các quan chức Fed đã đồng ý tại cuộc họp chính sách gần đây nhất rằng họ sẽ tiến hành "cẩn thận" và chỉ tăng lãi suất nếu tiến trình kiểm soát lạm phát chững lại.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước, nhưng điều đó có thể không làm thay đổi quan điểm rằng thị trường lao động đang chậm lại trong bối cảnh lãi suất cao.

Các nhà giao dịch tin tưởng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 12 tới.  Nhưng họ đã không còn kỳ vọng quá nhiều vào việc cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến vào tháng 5/2024, thậm chí còn đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3, sau khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục