Dự báo xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trong 6 tháng cuối năm

17:17' - 07/07/2017
BNEWS Với đà tăng trưởng như hiện nay, xuất khẩu tôm trong 6 tháng cuối năm dự báo sẽ tiếp tục tăng, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường sẽ tăng mạnh trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch.
6 tháng, xuất khẩu tôm tăng gần 16%. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu tôm của cả nước ước đạt 1,56 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đạt khoảng 955 triệu USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ; tôm sú ước đạt 421 triệu USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng mạnh ở ngành hàng này đã góp phần đưa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong nửa đầu năm 2017 ước đạt 3,6 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh chủ yếu rơi vào ba tháng gần đây. Lý do là trong quý 1/2017, nguồn tôm nguyên liệu trong nước giảm mạnh, giá thu mua nguyên liệu lại tăng cao nên nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Điều này đã khiến xuất khẩu tôm chững lại, giảm nhẹ 0,1% so với quý 1/2016.
Tuy vậy, đến quý II/2017, nguồn cung tôm tại một số nước sản xuất và ở thị trường nhập khẩu chính giảm tạo cơ hội cho tôm Việt Nam đẩy mạnh giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm nay.

Đây cũng là thời điểm nguồn cung nguyên liệu trong nước được cải thiện đáng kể, nhiều ao nuôi bước vào vụ thu hoạch, giá tôm nguyên liệu sụt giảm nhẹ so với những tháng đầu năm. Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu không phải lo thiếu hụt nguyên liệu để phục vụ cho các hợp đồng đã ký.
Theo các doanh nghiệp, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm đã có sự dịch chuyển thị trường từ Hoa Kỳ sang các thị trường khác có nhu cầu cao và có chi phí xuất khẩu thấp hơn như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc…

Riêng thị trường Nhật Bản, nhờ đồng Yên Nhật tăng giá, nhu cầu tiêu thụ tôm tăng cao kèm theo các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam có nhiều cải thiện về mặt chất lượng đã khiến Nhật Bản trở thành thị trường dẫn đầu, thay thế cho thị trường lớn Hoa Kỳ.
Với đà tăng trưởng như hiện nay, xuất khẩu tôm trong 6 tháng cuối năm dự báo sẽ tiếp tục tăng, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường sẽ tăng mạnh trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch.

Tuy nhiên, ngành tôm cũng phải đối mạnh với không ít khó khăn, thách thức, nhất là những rào cản liên quan đến hàng rào kỹ thuật ở các nước nhập khẩu đặt ra ngày càng cao. VASEP dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2017 sẽ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục