Đức: Rò rỉ hàng triệu tài liệu mật liên quan tới trốn thuế

11:06' - 04/04/2016
BNEWS Theo công bố, công ty luật Mossack Fonseca đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, trốn thuế.
Công ty Luật Mossack Fonseca được cho là đã giúp khoảng 140 chính trị gia các nước trốn thuế trong nhiều năm qua. Ảnh: theguardian

Báo "Sueddeutsche Zeitung" (Nam Đức, SZ) ngày 3/4 đã công bố nhiều tài liệu mật, trong đó đề cập tới hoạt động tài chính của một loạt nhân vật giàu có và có thế lực trên thế giới, được cho là trốn thuế với sự trợ giúp của một công ty luật.

Đây là một phần trong 11,5 triệu tài liệu của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama và có văn phòng tại hơn 35 nước trên thế giới, do một nguồn giấu tên cung cấp cho báo SZ khoảng 1 năm trước.

Theo những tài liệu trên, công ty luật Mossack Fonseca đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, trốn thuế.

Số tài liệu này, còn gọi là "Tài liệu Panama", ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975). Những thông tin trong tài liệu nói rằng Mossack Fonseca giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua 214.000 công ty ma.

SZ sau đó đã chia sẻ thông tin với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và một số tập đoàn thông tin khác như BBC và "the Guardian" để huy động các báo cùng điều tra. Hơn 400 nhà báo từ 80 quốc gia trên thế giới cùng tham gia đánh giá và nghiên cứu các tài liệu này.

Những tài liệu trên đưa ra một danh sách khách hàng của Mossack Fonseca, trong đó có cả Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak... cùng một loạt cựu quan chức, ngôi sao thể thao, trùm ma túy...

Trong khi đó, công ty Mossack Fonseca ngay lập tức tuyên bố việc công bố "Tài liệu Panama" với những chi tiết về tài chính cá nhân của các khách hàng là "một trọng tội", một "đòn tấn công" nhằm vào Panama.

Đại diện công ty này khẳng định Mossack Fonseca, đã hoạt động trong suốt 4 thập kỷ qua và thành lập 240.000 chi nhánh trên toàn thế giới, chưa khi nào bị kết án hay bị cáo buộc về bất kỳ sai phạm nào.

Theo báo Đức, với 2,6 TB (terabyte) dữ liệu của 11,5 triệu tài liệu rò rỉ, đây là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất cho tới nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục