Du khách là đại sứ quảng bá du lịch
Du lịch Việt Nam mới chủ yếu đạt được những chỉ số tăng trưởng về lượng, mở rộng quy mô, đa dạng loại hình, sản phẩm và điểm đến mới còn những chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính bền vững chưa tương xứng với tiềm năng. So với các nước trong khu vực, khoảng cách về lượng khách quốc tế đến Việt Nam so với các nước dẫn đầu như Malaysia, Singapore, Thái Lan vẫn ở mức khiêm tốn.
Trong từng giai đoạn phát triển, ngành du lịch cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ. Gần đây nhất, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước ngoặt chuyển hướng đúng lúc trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa ngày càng sâu và toàn diện, khẳng định quan điểm phát triển chuyển từ diện rộng, tăng trưởng về lượng sang phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng thể hiện ở tính chuyên nghiệp, hiệu quả, thương hiệu, sức cạnh tranh và tính bền vững, đồng thời phát triển dựa trên cơ sở bảo tồn và phát huy tối đa lợi thế quốc gia, thế mạnh đặc trưng các vùng, miền về yếu tố tự nhiên và truyền thống văn hóa dân tộc.Thực hiện Chiến lược đó, hàng loạt giải pháp đã được thực hiện tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hoạt động của ngành. Mặc dù vậy, những yếu tố về môi trường cạnh tranh du lịch, điều kiện thuận tiện đi lại của khách, vấn đề văn minh, an ninh, an toàn điểm đến, môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, chính sách và thể chế vẫn tồn tại nhiều rào cản. Tháng 12/2014, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 92 để phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới thể hiện rõ chủ trương và quyết tâm của Chính phủ trong việc chỉ đạo và huy động các ngành, các cấp cùng vào cuộc để tháo gỡ nút thắt cho du lịch theo đúng đường hướng chiến lược đã đề ra.Chiến lược đã có, quy hoạch đã được triển khai nhưng vấn đề những kế hoạch cụ thể và triển khai các bước như thế nào để phát triển vào trọng tâm, trọng điểm, phát triển có thương hiệu, chiều sâu, hiệu quả thì cần phải có sự tập trung đầu tư từ nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng địa phương để cùng phát triển. Nhà nước và doanh nghiệp cùng tập trung đầu tư để đẩy mạnh sản phẩm của từng khu vực cho từng thị trường, sau khi sản phẩm đó qua giai đoạn phát triển thì tiếp tục đầu tư sản phẩm mới.Tháng 7/2015, Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, nêu rõ về vấn đề tăng cường năng lực quản lý Nhà nước cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ tại điểm đến cho khách du lịch. Chỉ rõ vai trò của người đứng đầu, đặc biệt các của các địa phương từ chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh đến chủ tịch ủy ban nhân dân xã. Tạo điều kiện cho du khách tiếp cận với các dịch vụ tại điểm đến cũng như nâng cao chất lượng như xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, tạo các trung tâm hỗ trợ du khách, tạo ra những đường dây nóng cho du khách có thể phản ánh kịp thời, phải đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm, chống chèo kéo, ép giá, dịch vụ vận tải …Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, cùng với việc Cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến được thành lập vào cuối năm 2015 thì du lịch Việt Nam phải vượt qua rất nhiều thách thức để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, qua đó nâng cao sức cạnh tranh. Trong thời gian tới, với những hành động cụ thể hy vọng sẽ cơ bản giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng tại các điểm đến. Đây cũng là yếu tố mấu chốt để tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế cũng như khách du lịch trong nước có ấn tượng tốt về điểm đến, từ ấn tượng tốt đó, mỗi khách du lịch cũng sẽ trở thành đại sứ giúp quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè, người thân và góp phần tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam./. Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịchTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Những tuyến cao tốc mới mở cơ hội phát triển cho Đồng Tháp
18:41'
Những tuyến cao tốc mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam đang ở ngã rẽ phát triển quan trọng
18:27'
Những mô hình kinh tế cũ dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ đã tới hạn; đất nước cần động lực mới có chiều sâu, tính đổi mới và lan tỏa, phù hợp bối cảnh kỷ nguyên số và kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Nguyễn Khắc Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
18:21'
Chiều 16/9, tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nhân trẻ "hiến kế" phát triển kinh tế tư nhân
18:14'
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025, nhiều doanh nhân trẻ, chuyên gia... đã "hiến kế" phát triển kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng kết nối sản xuất thương mại, logistics biên giới Tây Nam
17:39'
Tăng cường kết nối sản xuất thương mại, logistics khu vực biên giới Tây Nam đang được xem là hướng đi chiến lược nhằm mở rộng thị trường và tạo sức bật mới cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh sắp làm việc lần 5 với thanh tra của EC về "thẻ vàng" IUU
17:38'
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn cao điểm, nước rút trong chống khai thác thủy sản bất hợp pháp để chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC) về "thẻ vàng" IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chi trên 10 tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp hữu cơ
15:45'
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp bền vững, năm 2022, Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ đến năm 2025, định hướng 2030”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội đa ngành, đa lĩnh vực
14:57'
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng tự tin, quyết tâm đưa thành phố “cất cánh” trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Malaysia: Mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác thương mại
14:38'
Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 9,23 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ 2024, tiến gần mục tiêu 18 tỷ USD trong những năm tới.