Du lịch Đà Nẵng: Kịch bản định sẵn hay “chuyện thần kỳ”
Bạn biết gì về du lịch Đà Nẵng? Câu trả lời, rất dễ dàng, sẽ là “tăng trưởng nhanh”. Đà Nẵng là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Việt Nam trong 10 năm qua, với động lực chính là du lịch, đó là điều mà rất nhiều người có thể trả lời.
Sự tăng trưởng đến từ đâu?
Khi Sun Group quyết định xây dựng một tuyến cáp treo nắm giữ tới 2 kỷ lục Guinness, và sau đó là một công viên chủ đề lớn trên đỉnh núi Bà Nà, đã có rất nhiều sự ngạc nhiên.
Sự ngạc nhiên đến từ các nhà quản lý, khi “lựa chọn địa điểm khá xa so với thành phố mà không lựa chọn biển” - như phát biểu của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng.
Sự ngạc nhiên đến từ cả các tổ chức du lịch quốc tế, khi Hiệp hội các công viên giải trí và du lịch quốc tế (IAAPA) tuyên bố “rất bất ngờ vì chất lượng hoàn thiện dịch vụ” trên đỉnh núi Bà Nà.
Năm 2009, năm Bà Nà Hills đi vào hoạt động trở thành dấu mốc quan trọng của các biểu đồ. Trước đây Đà Nẵng được xem là một điểm trung chuyển cho du khách tới để sau đó đi Huế hoặc Hội An - các vùng du lịch nổi tiếng.Hiện tại, Đà Nẵng trở thành điểm du lịch trung tâm, và cứ 3 khách tới Đà Nẵng thì một người ghé Bà Nà. Tốc độ tăng trưởng của khu du lịch này có năm lên tới hơn 50%, như giai đoạn 2014-2016.
Lễ hội pháo hoa, cùng với các hoạt động lễ hội trên đỉnh Bà Nà, khiến Đà Nẵng được World Travel Awards trao giải “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” năm 2016.
Cho đến năm 2007, cả thành phố chỉ có hơn 1.000 phòng 3-5 sao, không bằng một phần mười so với hiện nay, trong đó chỉ có một resort 5 sao hoạt động từ năm 1997.
Một thập niên sau đó, thành phố đã có khả năng đón tiếp các nguyên thủ hàng đầu thế giới tại APEC 2017.
Những dấu mốc mới vẫn đang được tạo ra: năm 2018, kể từ sau "hiện tượng Cầu Vàng", số chuyến bay quốc tế tới Đà Nẵng từ các thị trường mới như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ… tăng đột biến.
Chỉ riêng tháng đầu năm 2019, số chuyến bay từ Thái Lan tới Đà Nẵng đã tăng tới 56 chuyến/tuần.
Nếu không có sản phẩm…
Trong một nghiên cứu về “tính cách của thương hiệu quốc gia Việt Nam” được Đại học Khon Kaen, Thái Lan thực hiện năm 2017, thì sự hấp dẫn của du lịch là yếu tố đứng thứ 2 trong đặc tính của Việt Nam, sau điều quan trọng nhất là đội ngũ lao động tay nghề cao.
Năm 2007, khi Đà Nẵng chỉ là một điểm trung chuyển, mỗi khách du lịch quốc tế đến thành phố này chỉ tiêu 50 USD – số tiền cho phép người ta ăn 2 bữa bình dân và ngủ 1 đêm tại khách sạn 2 sao theo thời giá hiện tại tại Đà Nẵng.
Thời điểm đó, chị Đinh Thị Anh đang bán nước mía và ốc hút trên đường Phạm Văn Đồng. Chị kinh doanh trên một mảnh đất “nhảy dù”, không trả tiền thuê đất, được đâu hay đó. Trước đó, chị là nhân viên bóc vỏ tại nhà máy tôm đông lạnh xuất khẩu.
Hiện tại, chị Anh là chủ của hai nhà hàng hải sản thuộc hàng đồ sộ nhất trung tâm thành phố, phải “bỏ chân trần chạy mới kịp phục vụ”. Bước ngoặt đã diễn ra năm 2008, năm đầu tiên thành phố tổ chức Lễ hội pháo hoa, khi chị quyết định mở cửa hàng hải sản.
Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB).
Nhưng những thành công quá khứ không đảm bảo cho thành công tương lai. Bản thân ông Kenneth Atkinson đang liên tục khuyến cáo Việt Nam về việc phát triển thêm điểm đến, sản phẩm du lịch chất lượng để thu hút thêm lượng khách có chi trả lớn.Trên thực tế, so với Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản, Việt Nam vẫn là một điểm đến “tiềm ẩn”. Trong bảng xếp hạng các thương hiệu quốc gia có giá trị cao của Brand Finance, phải tới năm 2017, Việt Nam mới ngoi lên nửa trên.
Hiện tại, Việt Nam đang được xếp là thương hiệu quốc gia lớn thứ 43 trên thế giới, với tín nhiệm A+. Để so sánh: Singapore, Philippines, Malaysia và Thái Lan, lần lượt đứng từ vị trí thứ 28 đến 31, hơn Việt Nam cả chục bậc.
Trên chuyên trang du lịch TripAdvisor, từ “ngạc nhiên” là một trong những từ được sử dụng nhiều nhất để mô tả Bà Nà Hills.
Đó cũng là từ được báo chí thế giới dùng nhiều nhất khi mô tả hiện tượng Cầu Vàng tại khu du lịch này năm 2018. Sự ngạc nhiên này có 2 mặt: sự thú vị tích cực; và sau nó, ẩn chứa tín hiệu Việt Nam chưa được đánh giá đúng trong tư cách một điểm đến.
“Cần nhiều hơn những cơ sở như Bà Nà Hills hay Fansipan Legends”, Kenneth M. Atkinson nói, khi bàn tới việc du khách không quay trở lại Việt Nam.
- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch đà nẵng
- đà nẵng
- sun group
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển du lịch trực tuyến - Cuộc chơi đầy thử thách
08:12' - 08/07/2019
Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn cho các ngành nghề trong đó có du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Nghệ An: Xe du lịch đâm xe container làm 1 người chết, 14 người bị thương
11:11' - 06/07/2019
Sáng 6/7, tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), một xe du lịch từ Bắc Giang vào Nghệ An bất ngờ đâm vào đuôi xe container khiến 1 người chết và 14 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh du lịch
21:37' - 05/07/2019
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan đánh giá và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, du lịch thời gian qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam lọt Top 5 địa điểm du lịch yêu thích của người Nhật
15:03' - 05/07/2019
Việt Nam là một trong 5 điểm đến du lịch được yêu thích nhất của du khách Nhật Bản trong mùa Hè năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn ứ kéo dài đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong buổi sáng ngày đầu kỳ nghỉ lễ
13:08'
Lượng phương tiện đổ dồn về đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra khỏi trung tâm Thủ đô gia tăng đột biến dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển chậm trong buổi sáng ngày 27/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội phân luồng giao thông giúp người dân di chuyển an toàn
13:07'
Ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều người dân đã rời Thủ đô đi về các tỉnh, thành. Theo đó, tình hình giao thông tại các cửa ngõ gặp áp lực lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Japan Airlines hủy chuyến bay do phi công say rượu
12:51'
Hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Japan Airlines cho biết chuyến bay bị hủy là chuyến bay số 11, có lịch trình tới sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 24/4 vừa qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Đà Nẵng
12:49'
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội được ngành đường sắt đưa vào khai thác.
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nho Thái An - điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận
09:57'
Các nhà vườn ở làng nho Thái An thường mở cửa từ 7 - 18 giờ, đón khách vào tất cả những ngày trong tuần. Du khách có thể thoải mái tham quan vườn nho và chụp hình miễn phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Tĩnh không còn huyện Lộc Hà
09:10'
Tỉnh Hà Tĩnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 1 thành phố, 2 thị xã và 10 huyện); 216 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 182 xã, 21 phường và 13 thị trấn).
-
Kinh tế & Xã hội
Marketing thương hiệu quốc gia: Đã đến lúc cần những bàn tay chuyên nghiệp
08:54'
Việt Nam chưa có một tư duy marketing thương hiệu quốc gia ở tầm chiến lược.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang: Khống chế được vụ cháy rừng trên núi Cô Tô
08:40'
Sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30/4
08:12'
Ngày 26/4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.