Du lịch Đà Nẵng: Kịch bản định sẵn hay “chuyện thần kỳ”
Bạn biết gì về du lịch Đà Nẵng? Câu trả lời, rất dễ dàng, sẽ là “tăng trưởng nhanh”. Đà Nẵng là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Việt Nam trong 10 năm qua, với động lực chính là du lịch, đó là điều mà rất nhiều người có thể trả lời.
Sự tăng trưởng đến từ đâu?
Khi Sun Group quyết định xây dựng một tuyến cáp treo nắm giữ tới 2 kỷ lục Guinness, và sau đó là một công viên chủ đề lớn trên đỉnh núi Bà Nà, đã có rất nhiều sự ngạc nhiên.
Sự ngạc nhiên đến từ các nhà quản lý, khi “lựa chọn địa điểm khá xa so với thành phố mà không lựa chọn biển” - như phát biểu của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng.
Sự ngạc nhiên đến từ cả các tổ chức du lịch quốc tế, khi Hiệp hội các công viên giải trí và du lịch quốc tế (IAAPA) tuyên bố “rất bất ngờ vì chất lượng hoàn thiện dịch vụ” trên đỉnh núi Bà Nà.
Năm 2009, năm Bà Nà Hills đi vào hoạt động trở thành dấu mốc quan trọng của các biểu đồ. Trước đây Đà Nẵng được xem là một điểm trung chuyển cho du khách tới để sau đó đi Huế hoặc Hội An - các vùng du lịch nổi tiếng.Hiện tại, Đà Nẵng trở thành điểm du lịch trung tâm, và cứ 3 khách tới Đà Nẵng thì một người ghé Bà Nà. Tốc độ tăng trưởng của khu du lịch này có năm lên tới hơn 50%, như giai đoạn 2014-2016.
Lễ hội pháo hoa, cùng với các hoạt động lễ hội trên đỉnh Bà Nà, khiến Đà Nẵng được World Travel Awards trao giải “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” năm 2016.
Cho đến năm 2007, cả thành phố chỉ có hơn 1.000 phòng 3-5 sao, không bằng một phần mười so với hiện nay, trong đó chỉ có một resort 5 sao hoạt động từ năm 1997.
Một thập niên sau đó, thành phố đã có khả năng đón tiếp các nguyên thủ hàng đầu thế giới tại APEC 2017.
Những dấu mốc mới vẫn đang được tạo ra: năm 2018, kể từ sau "hiện tượng Cầu Vàng", số chuyến bay quốc tế tới Đà Nẵng từ các thị trường mới như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ… tăng đột biến.
Chỉ riêng tháng đầu năm 2019, số chuyến bay từ Thái Lan tới Đà Nẵng đã tăng tới 56 chuyến/tuần.
Nếu không có sản phẩm…
Trong một nghiên cứu về “tính cách của thương hiệu quốc gia Việt Nam” được Đại học Khon Kaen, Thái Lan thực hiện năm 2017, thì sự hấp dẫn của du lịch là yếu tố đứng thứ 2 trong đặc tính của Việt Nam, sau điều quan trọng nhất là đội ngũ lao động tay nghề cao.
Năm 2007, khi Đà Nẵng chỉ là một điểm trung chuyển, mỗi khách du lịch quốc tế đến thành phố này chỉ tiêu 50 USD – số tiền cho phép người ta ăn 2 bữa bình dân và ngủ 1 đêm tại khách sạn 2 sao theo thời giá hiện tại tại Đà Nẵng.
Thời điểm đó, chị Đinh Thị Anh đang bán nước mía và ốc hút trên đường Phạm Văn Đồng. Chị kinh doanh trên một mảnh đất “nhảy dù”, không trả tiền thuê đất, được đâu hay đó. Trước đó, chị là nhân viên bóc vỏ tại nhà máy tôm đông lạnh xuất khẩu.
Hiện tại, chị Anh là chủ của hai nhà hàng hải sản thuộc hàng đồ sộ nhất trung tâm thành phố, phải “bỏ chân trần chạy mới kịp phục vụ”. Bước ngoặt đã diễn ra năm 2008, năm đầu tiên thành phố tổ chức Lễ hội pháo hoa, khi chị quyết định mở cửa hàng hải sản.
Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB).
Nhưng những thành công quá khứ không đảm bảo cho thành công tương lai. Bản thân ông Kenneth Atkinson đang liên tục khuyến cáo Việt Nam về việc phát triển thêm điểm đến, sản phẩm du lịch chất lượng để thu hút thêm lượng khách có chi trả lớn.Trên thực tế, so với Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản, Việt Nam vẫn là một điểm đến “tiềm ẩn”. Trong bảng xếp hạng các thương hiệu quốc gia có giá trị cao của Brand Finance, phải tới năm 2017, Việt Nam mới ngoi lên nửa trên.
Hiện tại, Việt Nam đang được xếp là thương hiệu quốc gia lớn thứ 43 trên thế giới, với tín nhiệm A+. Để so sánh: Singapore, Philippines, Malaysia và Thái Lan, lần lượt đứng từ vị trí thứ 28 đến 31, hơn Việt Nam cả chục bậc.
Trên chuyên trang du lịch TripAdvisor, từ “ngạc nhiên” là một trong những từ được sử dụng nhiều nhất để mô tả Bà Nà Hills.
Đó cũng là từ được báo chí thế giới dùng nhiều nhất khi mô tả hiện tượng Cầu Vàng tại khu du lịch này năm 2018. Sự ngạc nhiên này có 2 mặt: sự thú vị tích cực; và sau nó, ẩn chứa tín hiệu Việt Nam chưa được đánh giá đúng trong tư cách một điểm đến.
“Cần nhiều hơn những cơ sở như Bà Nà Hills hay Fansipan Legends”, Kenneth M. Atkinson nói, khi bàn tới việc du khách không quay trở lại Việt Nam.
- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch đà nẵng
- đà nẵng
- sun group
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển du lịch trực tuyến - Cuộc chơi đầy thử thách
08:12' - 08/07/2019
Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn cho các ngành nghề trong đó có du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Nghệ An: Xe du lịch đâm xe container làm 1 người chết, 14 người bị thương
11:11' - 06/07/2019
Sáng 6/7, tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), một xe du lịch từ Bắc Giang vào Nghệ An bất ngờ đâm vào đuôi xe container khiến 1 người chết và 14 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh du lịch
21:37' - 05/07/2019
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan đánh giá và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, du lịch thời gian qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam lọt Top 5 địa điểm du lịch yêu thích của người Nhật
15:03' - 05/07/2019
Việt Nam là một trong 5 điểm đến du lịch được yêu thích nhất của du khách Nhật Bản trong mùa Hè năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tượng đồng của Camille Claudel được bán đấu giá 3 triệu USD tại Pháp
15:05'
Camille Claudel là một trong những nữ nghệ sĩ tài năng nhưng đầy bi kịch của nước Pháp. Bà từng phá hủy nhiều tác phẩm của mình trước khi bị người anh trai đưa vào bệnh viện tâm thần năm 1913.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề thi tham khảo môn Lịch sử tốt nghiệp THPT năm 2025
15:03'
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo và đáp án đề tham khảo môn Lịch sử Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh hư hỏng kéo dài
15:01'
Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (đường tỉnh 547, đường ven biển Hà Tĩnh) hiện đã xuống cấp, hư hỏng tại nhiều vị trí.
-
Kinh tế & Xã hội
Điện Biên cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
13:57'
Ngày 17/2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên đã ra thông báo số 161/TB-CCKL về việc dự báo nguy cơ cháy rừng của toàn tỉnh đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) do tình trạng nắng nóng, hanh khô kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
10:42'
Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) học sinh trung học phổ thông năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Triều Tiên công bố kế hoạch mở rộng thủ đô Bình Nhưỡng
10:42'
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã công bố kế hoạch xây dựng nhằm mở rộng thủ đô Bình Nhưỡng về phía Đông, đồng thời cam kết cải tạo các khu vực ở ngoại ô thành phố này.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy định mới nhất về 3 môn thi, bài thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025
10:41'
Trước đó, ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT kèm Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật môn thi thứ 3 tuyển sinh vào lớp 10 tại các địa phương
10:32'
Đến thời điểm này, môn thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được nhiều địa phương công bố.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ: Ít nhất 8 người thiệt mạng ở Kentucky do lũ lụt
09:05'
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng khi lũ lụt do bão gây ra trên khắp bang Kentucky ở miền Trung Tây nước Mỹ.