Phát triển du lịch trực tuyến - Cuộc chơi đầy thử thách
Phát triển du lịch trực tuyến là xu hướng tất yếu. Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trực tuyến nhưng đến nay vẫn chưa được khai thác hết bởi đây vẫn là cuộc chơi đầy thử thách với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đa phần là nhỏ và vừa.
*Xu hướng tất yếu Theo Tổ chức Du lịch thế giới, hiện nay, khách du lịch đã bước sang một giai đoạn mới gọi là du lịch kết nối. Trong đó, khách du lịch chủ động tìm điểm đến, tìm tour, khách sạn, đặt vé máy bay và các dịch vụ liên quan. Khách cũng chủ động đăng bình luận, đánh giá về khách sạn, tour, chất lượng dịch vụ trong hành trình. Đánh giá này được người đi sau tin cậy hơn thông tin từ các hãng chuyên khảo sát, xếp hạng, đánh giá du lịch chuyên nghiệp…Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá: Du lịch là ngành ứng dụng nhanh chóng công nghệ vào phát triển, nhất là phát triển du lịch trực tuyến. Khoảng 10 năm trở lại, du lịch trực tuyến đã từng bước thay thế nhiều khâu trong du lịch truyền thống.
Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, nước ngoài, đặt phòng khách sạn, vé máy bay…Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một cú nhấp chuột là có thể sắp sẵn hành trình tour, thanh toán bằng thẻ qua internet… Ông Vũ Thế Bình cung cấp kết quả nghiên cứu cuối năm 2018 của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic do Google tài trợ cho thấy: Tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thấp nhất là Ấn Độ 34%, cao nhất là Nhật Bản 93%, Việt Nam là 66%.Ở khu vực này, việc lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến đã phổ biến với 80% các tour du lịch sử dụng các hoạt động trực tuyến. Chất lượng thông tin của các trang web du lịch ngày càng cao, tạo điều kiện cho người quan tâm đến du lịch truy cập.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 30% người sử dụng internet thường xuyên truy cập các trang web du lịch. Tỷ lệ tổ chức du lịch trực tuyến tăng cao đã khiến khách du lịch đặt tour truyền thống giảm từ 82% năm 2015 xuống còn 47% năm 2017.
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm cũng 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% so với trước đó và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới. Quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.Báo cáo Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.
Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. *Cuộc chơi đầy thử thách Nắm bắt được xu thế chung toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều phát triển du lịch trực tuyến ở nhiều mức độ khác nhau. Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM), các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency - OTA) thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, Hotel.com) đang chiếm tới 80% thị phần ở Việt Nam. Hiện mới chỉ có trên 10 công ty Việt Nam kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Tripi.vn, Gotadi.com, Vntrip.vn...Hầu hết các công ty Việt Nam phục vụ thị trường khách trong nước là chính và số lượng giao dịch còn khiêm tốn. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán hàng du lịch trực tuyến tai Việt Nam sẽ duy trì mức độ tăng trưởng 12% trong giai đoạn 2015 - 2020.
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Expedia.com. Nhiều công ty lữ hành lớn giới thiệu sản phẩm, thông tin cụ thể, giá cả, dịch vụ trên trang web của các thương hiệu quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp du lịch đã chú ý đến nhân sự công nghệ thông tin. Đặc biệt, một số doanh nghiệp lớn có trung tâm tin học để phát triển và ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp mình như Saigontourist… Nền tảng công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho phát triển du lịch. Các công ty du lịch đều hướng tới để có công cụ tốt nhất, hỗ trợ khách tìm được sản phẩm, dịch vụ nhanh nhất. Thế nhưng, các chuyên gia du lịch khẳng định rằng: Làm du lịch trực tuyến không phải chỉ dựng một website hoặc một ứng dụng trên di động là xong mà còn phải làm sao đó để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của mình hiệu quả, tiện lợi nhất. Đáp ứng nhu cầu giao dịch và tương tác với khách hàng, nhiều giải pháp công nghệ mới và ứng dụng di động đã ra đời như phần mềm ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) bằng công nghệ 360, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và sử dụng ứng dụng trên màn hình tương tác. Các công ty Tripi, Gotadi, Mytour.vn. giới thiệu ứng dụng di động tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh và cung cấp thông tin du lịch cho khách hàng. *Nắm bắt thị hiếu khách hàng để phát triển Vừa qua, một số địa phương có thế mạnh về du lịch đã hợp tác với Google triển khai chiến dịch quảng bá du lịch các điểm đến du lịch hàng đầu tại miền Trung trên nền tảng video lớn nhất thế giới Youtube và thư viện văn hóa nghệ thuật trực tuyến hàng đầu thế giới Google Art and Culture.Google sẽ thực hiện một bộ ảnh hơn 1.000 tấm giới thiệu cụ thể các danh lam thắng cảnh tuyệt mỹ, công trình văn hóa tiêu biểu của 4 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam trên Google Art & Culture (www.artandculture.google.com). YouTube quốc tế sẽ đóng vai trò như một “đại sứ du lịch trực tuyến” nhằm chia sẻ những hình ảnh ấn tượng của Việt Nam đến với thế giới.
Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist cho biết: Muốn làm du lịch trực tuyến trước hết phải có dữ liệu tốt. Các nhà làm công nghệ và làm du lịch cần phối hợp để tiến hành số hóa các điểm đến du lịch cùng các dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vui chơi, mua sắm…nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất để khách tạo ra hành trình phù hợp. Việc số hóa dữ liệu liên quan đến điểm đến và các dịch vụ du lịch liên quan là điều quan trọng hàng đầu khi tiến hành thực hiện du lịch trực tuyến. Tiếp đó, các đơn vị du lịch phải tạo ra được nền tảng công nghệ để khách dễ dàng truy cập, tìm kiếm, so sánh để đưa ra quyết định hành trình. Thêm vào đó, cần tạo sự kết nối giữa các dịch vụ đã mua trực tuyến với đơn vị quản lí sản phẩm để đảm bảo chất lượng như đã quảng cáo trên internet và các công cụ trực tuyến khác. Ông Phùng Quang Thắng cũng nhấn mạnh: Khi tiến hành làm du lịch trực tuyến, nhân lực là quan trọng. Bởi lẽ, để phát triển du lịch trực tuyến, đòi hỏi phải từ đội ngũ quản lý nắm bắt được xu thế, hiểu tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển, ý chí quyết tâm của lãnh đạo sẽ thuận lợi hơn trong công việc. Thêm vào đó, việc triển khai du lịch dù là ở loại hình truyền thống hay online đều phải nắm bắt chắc chắn thị hiếu, nhu cầu, thói quen của khách. Với các công cụ trực tuyến, việc nắm bắt nhu cầu của khách dễ dàng, nhanh chóng hơn.Các đơn vị lữ hành du lịch cần tùy hành vi của khách mà đưa ra ứng dụng phù hợp, đáp ứng mục tiêu của khách khi tìm kiếm dữ liệu cho chuyến đi. Ví dụ, khách Việt Nam thường hay so sánh về giá tour, dịch vụ, thường chọn giá rẻ nhất sau đó sẽ là số lượng các dịch vụ trong hành trình sau đó mới quan tâm đến chất lượng.
Với khách quốc tế, họ thường tìm hiểu để xem được khám phá, trải nghiệm những gì ở điểm đến hơn là xem giá. Việc thanh toán cũng khá quan trọng, khách quốc tế quen thanh toán trực tuyến, trả phí cho đơn vị trung gian làm nền tảng thanh toán còn khách Việt Nam hay chọn trả tiền mặt…/.
Xem thêm:>>Thủ tướng Cộng hòa Armenia tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An
>>Đón dòng khách hạng sạng, “du lịch mua sắm” sẽ bùng nổ ở Hạ Long
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh du lịch
21:37' - 05/07/2019
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan đánh giá và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, du lịch thời gian qua.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines giới thiệu đường bay với doanh nghiệp du lịch Bỉ
16:55' - 05/07/2019
Ngày 4/7, tại thủ đô Brussels của Bỉ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức hội thảo giới thiệu các đường bay của hãng với các đại diện đến từ hơn 30 công du lịch Bỉ.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam lọt Top 5 địa điểm du lịch yêu thích của người Nhật
15:03' - 05/07/2019
Việt Nam là một trong 5 điểm đến du lịch được yêu thích nhất của du khách Nhật Bản trong mùa Hè năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xem xét nối lại tour du lịch tới Triều Tiên
12:42' - 05/07/2019
Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét việc nối lại tour du lịch tới núi Kumgang và thành phố Kaesong ở Triều Tiên.
-
Bất động sản
Phú Quốc chờ "cú hích" cho thị trường du lịch nghỉ dưỡng
12:31' - 03/07/2019
Dòng vốn đầu tư Bất động sản nghỉ dưỡng đổ vào Phú Quốc những năm qua biến đảo Ngọc thành thị trường đầu tư tiềm năng, trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và là điểm đến mới hấp dẫn khách quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cà Mau mở cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm chống khai thác IUU
14:56'
Để góp phần gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC), tỉnh Cà Mau đang mở cao điểm triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
Khẩn trương lắp đặt 285 màn hình LED phục vụ nhân dân theo dõi sự kiện A80
14:38'
Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện việc lắp đặt 285 màn hình LED cỡ lớn tại nhiều địa điểm công cộng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân theo dõi các chương trình nghệ thuật và lễ kỷ niệm.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng phó bão số 5: Hà Nội chủ động giảm thiểu nguy cơ ngập úng
14:38'
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5, sáng 25/8, Hà Nội mưa lớn trên diện rộng, gia tăng nguy cơ ngập lụt xảy ra ở các khu vực nội thành gây ách tắc giao thông, úng ngập cục bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Cấm toàn bộ phương tiện đi trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An từ 13h30 ngày 25/8
14:16'
Do ảnh hưởng của bão số 5 Kajiki, từ 13 giờ 30 ngày hôm nay 25/8, cấm toàn bộ phương tiện đi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
-
Kinh tế & Xã hội
Lần đầu tổ chức thi sát hạch lái xe tại Đặc khu Côn Đảo
12:56'
Ngày 25/8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã tổ chức kỳ sát hạch lái xe hạng A1 và A cho người dân tại Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Khuyến nghị người dân hạn chế đi trên quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An
12:32'
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị các phương tiện hạn chế đi trên tuyến quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An trong chiều nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền khu vực kè Thường Thới Tiền
12:31'
Kè Thường Thới Tiền thuộc Dự án “Quản lý và giảm nhẹ rủi ro hạn hán và lũ lụt Tiểu vùng sông Mekong mở rộng”, tổng chiều dài 4.065 m, chia làm 3 giai đoạn với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Tĩnh tập trung di dời người dân tới nơi an toàn
10:14'
Ngay khi có tin bão, chính quyền Hà Tĩnh đã phát đi các công điện khẩn cấp, yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan triển khai phương án phòng chống một cách nghiêm túc.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật kết quả ủng hộ nhân dân Cuba tính đến 10h00 ngày 25/8
10:14'
Tính đến 10h00 ngày 25/8, tổng số tiền ủng hộ gửi đến nhân dân Cuba đã đạt hơn 374 tỷ đồng, với hơn 1,8 triệu lượt người tham gia đóng góp.