Du lịch Hạ Long: Kinh nghiệm từ A đến Z

14:46' - 18/12/2023
BNEWS Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên độc đáo giữa biển khơi mênh mông, du lịch vịnh Hạ Long đã thành địa điểm tham quan tuyệt đẹp xuất hiện liên tục trên các mặt báo, các trang mạng xã hội.

Vịnh Hạ Long là một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới, nằm ở phía đông bắc Việt Nam, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều hang động độc đáo.

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm ở phía đông bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 180 km về phía đông. Điểm đến này được bao quanh bởi Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Lan Hạ, Đảo Cát Bà, Đảo Tuần Châu và Thành phố Hạ Long.

Hạ Long có nghĩa là “Rồng xuống”, từ trước thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long chưa được ghi chép trong thư tịch cổ của Việt Nam, chủ yếu được biết đến với tên gọi Giao Châu, Lục Thủy, An Bang, An Quảng, Hải Đông, Hoa Phong, Nghiêu Phong. Đến cuối thế kỳ XIX, tên vịnh Hạ Long mới xuất hiện trên bản đồ hàng hải của Pháp và trên một số bài báo bằng chữ tiếng Pháp, chữ tiếng Việt.

“Hạ Long” còn được gắn với truyền thuyết nói về nguồn gốc của dân tộc Việt là “Con Rồng, cháu Tiên”, đàn rồng xuống giúp người Việt đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi. Chuyện được kể rằng, ngày xưa khi mới lập nước, trong một lần bị giặc ngoại xâm tấn công, trời sai Rồng mẹ mang theo một đàn Rồng con xuống giúp người Việt đánh giặc.

Khi thuyền giặc từ biển cả ào ạt tấn công vào bờ thì đàn Rồng cũng kịp thời xuất hiện dưới hạ giới. Đàn Rồng lập tức phun ra vô số châu ngọc rồi thoắt biến thành muôn vàn đảo đá sừng sững, liên kết lại như bức tường thành vững chãi, bất ngờ chặn bước tiến quân của giặc.

Thuyền giặc đang lao nhanh bị chặn lại đột ngột đâm vào các đảo đá, đâm vào nhau vỡ tan tành. Sau khi giặc rút, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời, mà ở lại hạ giới, chỗ Rồng mẹ xuống là Hạ Long, nơi Rồng con xuống là Bái Tử Long. Đuôi của đàn Rồng quẫy lên trắng xóa là Long Vĩ (tức bán đảo Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh ngày nay).

Thời điểm du lịch

Vịnh Hạ Long có khí hậu mát mẻ quanh năm, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch là từ tháng 4 đến tháng 9. Lúc này, thời tiết nắng đẹp, ít mưa, thuận lợi cho các hoạt động tham quan, vui chơi.

Tuy nhiên, tháng 7, tháng 8 là mùa mưa bão nên bạn hãy hạn chế tới Vịnh Hạ Long vào thời điểm này.

 

Phương tiện di chuyển

Có 2 cách để di chuyển đến Hạ Long là:

Máy bay: Sân bay quốc tế Vân Đồn (VDO) cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50km. Từ sân bay, bạn có thể di chuyển bằng taxi hoặc xe buýt để vào thành phố.

Xe khách: Có rất nhiều hãng xe khách chạy tuyến Hà Nội - Hạ Long. Thời gian di chuyển khoảng 3-4 tiếng.

Lưu trú

Tại Hạ Long có rất nhiều lựa chọn lưu trú cho bạn, từ khách sạn bình dân đến khu nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu muốn trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, bạn có thể lựa chọn du thuyền ngủ đêm trên vịnh.

Lịch trình du lịch

Dưới đây là gợi ý lịch trình du lịch vịnh Hạ Long 2 ngày 1 đêm:

Ngày 1:

Sáng: Di chuyển đến Hạ Long, nhận phòng khách sạn, ăn trưa.

Chiều: Tham quan làng chài Cửa Vạn, hang Sửng Sốt, hang Đầu Gỗ.

Tối: Thưởng thức bữa tối trên du thuyền, ngắm cảnh vịnh Hạ Long về đêm.

Ngày 2:

Sáng: Tham quan hòn Trống Mái, hòn Con Cóc, đảo Ti Tốp.

Trưa: Ăn trưa, trả phòng khách sạn.

Chiều: Di chuyển về Hà Nội.

Các địa điểm tham quan nổi tiếng

Làng chài Cửa Vạn: Nơi đây là nơi sinh sống của cộng đồng ngư dân lâu đời, mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng biển.

Hang Sửng Sốt: Hang động lớn nhất vịnh Hạ Long, với nhiều nhũ đá và măng đá độc đáo.

Hang Đầu Gỗ: Hang động đẹp nhất vịnh Hạ Long, với những hình thù nhũ đá kỳ lạ, mang đậm dấu ấn của thời gian.

Hòn Trống Mái: Hai hòn đá nhô ra giữa biển, được ví như biểu tượng của vịnh Hạ Long.

Hòn Con Cóc: Hòn đảo nhỏ nằm gần hòn Trống Mái, được ví như chú cóc đang ngậm hòn đá.

Đảo Ti Tốp: Hòn đảo đẹp nhất vịnh Hạ Long, với bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh.

Lưu ý khi du lịch vịnh Hạ Long

Mua vé tham quan vịnh Hạ Long: Bạn có thể mua vé tham quan tại các quầy bán vé du lịch ở Hạ Long hoặc trực tuyến.

Trang bị đồ bơi, mũ nón, kem chống nắng: Vào mùa Đông, làn da vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi tia UV, vì vậy bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để bảo vệ sức khỏe.

Hạn chế xả rác bừa bãi: Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới, vì vậy bạn cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch vịnh Hạ Long đáng nhớ!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục