EMA cho phép sử dụng thuốc điều trị sán máng ở trẻ nhỏ

07:15' - 17/12/2023
BNEWS Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã “bật đèn xanh” cho loại thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị bệnh sán máng do ký sinh trùng nhiệt đới gây ra ở trẻ trước tuổi đi học.

Tuyên bố của EMA cho biết cơ quan này đã chấp thuận cho sử dụng thuốc Arpraziquantel - do công ty dược phẩm Merck có trụ sở tại Đức sản xuất - để điều trị sán máng, còn được gọi là bilharzia, ở trẻ em độ tuổi từ 3 tháng đến 6 tuổi. Sán máng là bệnh do ký sinh trùng ở số loại ốc nước ngọt gây ra.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh này khiến khoảng 20.000 người tử vong mỗi năm.

EMA cho biết thêm Arpraziquantel là loại thuốc đầu tiên được bào chế đáp ứng nhu cầu của trẻ trước tuổi đi học.

Thuốc Arpraziquantel sẽ được sử dụng bên ngoài lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) theo quy trình EU-M4all, nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tiếp cận các loại thuốc thiết yếu. Theo quy trình này, EMA kết hợp khả năng đánh giá khoa học của cơ quan này với chuyên môn về dịch tễ học và bệnh tật của WHO, phối hợp với các cơ quan quản lý quốc gia để cấp phép sử dụng các phương pháp điều trị.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 230 triệu người cần điều trị bệnh sán máng trong năm 2021. Xét về tác động, bệnh này chỉ đứng sau sốt rét và là một trong những bệnh ký sinh trùng nguy hiểm nhất thế giới.

Cơ chế hoạt động của thuốc Arpraziquantel là gây tê liệt cơ bắp của giun sán, khiến chúng mất khả năng bám bên trong tĩnh mạch. Thuốc ở dạng viên 150mg, dễ tan trong nước, có hương vị hấp dẫn với trẻ nhỏ và chịu được môi trường nóng bức của khí hậu nhiệt đới.

Được coi là một "căn bệnh nhiệt đới bị bỏ quên", ký sinh trùng bilharzia xâm nhập vào cơ thể người qua da khi bơi lội, tắm, hoặc rửa bằng nước chứa một số loài ốc nước ngọt có ký sinh trùng trú ngụ. Trong vòng vài tuần, ký sinh trùng phát triển thành giun trưởng thành sống trong mạch máu của cơ thể và giun cái đẻ trứng tại đây. Một số trứng di chuyển đến bàng quang hoặc ruột và truyền qua nước tiểu hoặc phân. Nhiễm ký sinh trùng này có thể gây tổn thương gan, ruột, phổi và bàng quang và trẻ bị nhiễm nhiều lần có thể dẫn tới thiếu máu (thiếu hồng cầu) và khó khăn trong học tập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục