Du lịch Quảng Ninh không thể thiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ

12:31' - 16/07/2017
BNEWS Du lịch hiện là ngành kinh tế quan trọng và cũng là động lực phát triển kinh tế với định hướng sẽ đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.
Vịnh Hạ Long nhìn từ độ cao 300m. Ảnh: Trung Nguyên -TTXVN

Đánh giá về vai trò, tầm quan trọng và những đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân, mà chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tham gia phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN.

Phóng viên: Thưa ông, để thực hiện mục tiêu trở thành Trung tâm du lịch quốc tế, tỉnh Quảng Ninh đã, đang và sẽ thực hiện chiến lược phát triển như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Long: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó xác định xây dựng Quảng Ninh trở thành một Trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại.

Sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.

Đồng thời, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Đến năm 2020, tỉnh phấn đấu đạt tổng lượng khách du lịch từ 15 - 16 triệu lượt; trong đó, có 7 triệu khách quốc tế.

Tổng doanh thu dự kiến đạt từ 30.000 - 40.000 tỷ đồng. Thu ngân sách từ hoạt động du lịch ước đạt 10% đến 15% thu nội địa và giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 người.

Ngành du lịch sẽ đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh từ 14 - 15%.

Muốn làm được điều này, tỉnh Quảng Ninh đã xác định và tổ chức thực hiện đồng bộ 3 khâu đột phá chiến lược là kết cấu hạ tầng, cải cách thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển bền vững và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã mời đơn vị tư vấn của Hoa Kỳ là BCG lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển dịch vụ, phát triển du lịch với quan điểm: phát triển du lịch và dịch vụ làm trọng tâm gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Ngoài ra, xây dựng ngành công nghiệp du lịch - dịch vụ, công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa dựa trên công nghiệp sáng tạo, tạo ra sự đột phá khác biệt và giá trị gia tăng cao để xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế với hạ tầng kinh tế đô thị hiện đại.

Bên cạnh đó, hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn du lịch trọng điểm.

Đó là, Hạ Long gắn với du lịch vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao có casino và Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh di tích danh thắng Yên Tử.

Phóng viên: Vậy trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030 thì vai trò và những đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Long: Tôi nghĩ rằng, ngành du lịch dịch vụ là ngành kinh tế tổng hợp mà mọi thành phần kinh tế sẽ đều có cơ hội phát triển.

Quảng Ninh luôn chủ trương khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tham gia vào mọi lĩnh vực nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Hiện cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu và uy tín tầm cỡ khu vực và thế giới như VinGroup, SunGroup, Tập đoàn FLC…; đồng thời, lại có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực này.

Phối cảnh chung của FLC Grand Hotel Hạ Long.

Ngành du lịch sẽ không thể phát triển nếu chỉ có những con sếu đầu đàn, mà cần phải có cả đàn sếu để bay lên cùng hướng.

Muốn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch cần huy động nguồn lực đầu tư từ mọi thành phần doanh nghiệp, gồm cả doanh nghiệp nhỏ và vừa, bên cạnh các doanh nghiệp chiến lược.

Có như vậy mới tạo nên làn sóng đầu tư và sức mạnh tổng hợp để triển khai các dự án du lịch đủ tầm cỡ.

Phóng viên: Kỳ vọng nhiều như vậy song điểm yếu hiện nay của các doanh nghiệp nhỏ và vừa là hạn chế về trình độ quản lý, tiềm lực tài chính…, tỉnh Quảng Ninh có chủ trương hỗ trợ như thế nào để giúp họ tham gia tích cực hơn vào ngành du lịch?

Ông Nguyễn Đức Long: Lợi thế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa là sự năng động, luôn uyển chuyển trong việc thực hiện chiến lược phát triển của mình.

Họ cũng có những khó khăn nhất định trong việc quản trị doanh nghiệp hay việc tiếp cận thông tin về các nguồn lực để phát triển, nhất là liên quan tới việc đào tạo nguồn nhân lực.

Đây là điều hết sức quan trọng mà Nhà nước cần hỗ trợ họ trên tinh thần phù hợp với định hướng phát triển kinh tế nói chung cũng như với định hướng phát triển nói riêng của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Đây cũng không chỉ là khó khăn riêng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn là thách thức lớn của toàn ngành du lịch Quảng Ninh hiện nay.

Bởi, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra yêu cầu đòi hỏi về nguồn nhân lực có chất lượng và tính chuyên nghiệp cao.

Chúng tôi luôn kỳ vọng được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các tổ chức và bạn bè quốc tế, sự hỗ trợ đào tạo để nâng cao kỹ năng phục vụ cũng như các cách thức phát triển ngành du lịch.

Điều này để sao cho vừa đảm bảo tăng trưởng, vừa không gây tổn hại tới môi trường, nhất là khắc phục những thách thức như tốc độ đô thị hóa cao, cùng những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao.

Có như thế thì cùng với những giải pháp đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối đường cao tốc với sân bay quốc tế và thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nói chung; trong đó đặc biệt ưu tiên cho phát triển du lịch nói riêng… sẽ là những yếu tố quyết định trong việc mở cửa thu hút và thu hút thành công số lượng lớn du khách quốc tế tới thăm quan Quảng Ninh trong những năm tới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục