Du lịch Tết đón "sóng"

06:36' - 09/02/2016
BNEWS Du lịch dịp Tết đang ngày càng phổ biến, tập trung ở những người có mức thu nhập bình quân cao và theo đó, cơ cấu tiêu dùng dần thay đổi với hướng chi nhiều hơn cho du lịch.

Nhận định này được ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Đà Nẵng đưa ra khi được hỏi về xu hướng du lịch dịp Tết Bính Thân.

*Ăn ít, chơi nhiều

Gia đình chị Nguyễn Thu Phương ở Kim Liên (Hà Nội) 2 năm gần đây đã có thói quen xách vali lên đường du lịch mỗi dịp Tết đến. Tết năm trước, gia đình chị đã lựa chọn Đà Nẵng làm điểm xả hơi, thư giãn sau một năm học tập, làm việc hết mình của các thành viên. Năm nay, chị Phương đặt vé bay vào Tp. Hồ Chí Minh vừa để chơi Tết và cũng thăm bà con, họ hàng.

Chị Phương chia sẻ, gia đình làm kinh doanh nên trong năm, khó tìm được thời gian để cả gia đình cùng đi nghỉ vì vậy, cả năm chỉ có mỗi dịp Tết là có thể tạm ngừng công việc để đi du lịch. 

Tết ngày nay là dịp để gia đình đi chơi xa. Ảnh: dulichtamhonachau

Chị bông đùa: "Công chức, viên chức còn có ngày nghỉ lễ, chứ người làm kinh doanh như chúng tôi những dịp như vậy lại bận hơn, nghỉ thế có mà chết đói".

Có lẽ xu hướng du lịch dịp Tết hiện không chỉ của riêng gia đình chị Phương mà lan tỏa tới rất nhiều gia đình khác ở Việt Nam. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần HaNoi Redtours cho biết, những năm gần đây, lượng khách du lịch dịp Tết (âm lịch) đăng ký qua công ty ngày một tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, dịp Tết Bính Thân này, lượng khách của công ty tăng khoảng 30% so với dịp Tết 2015. Bên cạnh tuyến tour truyền thống là Thái Lan, Singapore, Malaysia, HongKong (Trung Quốc)…, năm nay, tuyến đi Hàn Quốc tăng lên đăng kể. Các tuyến khác như Mỹ và Australia tăng nhiều so với năm trước.

Cũng theo ông Hoan, nếu vài năm trước, tuyếntour du lịch Tết tập trung chủ yếu ở khu vực từ miền Trung đổ vào thì năm nay có sự khác biệt rõ ràng với nhiều tour khu vực phía Bắc.

Đối tượng khách du lịch đi tuyến phía Bắc hiện không chỉ là người miền trong, Việt Kiều mà còn có cả du khách ở ngoài Bắc. Ngoài những điểm du lịch truyền thống là Sapa, Mộc Châu, dịp Tết Bính Thân này nhiều du khách lựa chọn Hà Giang, Cao Bằng là điểm đến.

Cùng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp Hội lữ hành Đà Nẵng cho rằng, xu hướng du lịch dịp Tết ngày càng rõ nét. Dịp Tết Bính Thân này, thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh sản phẩm du lịch tàu biển.

Lý do để địa phương lựa chọn sản phẩm này bởi Đà Nẵng là một trong những điểm dừng trên hải trình quốc tế từ phía Đông Bắc Á đến Đông Nam Á. Những thị trường lớn là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Philippin, Malaysia đều đi qua Đà Nẵng bằng tuyến hải trình du lịch.

Đến thời điểm này, hầu hết các hãng tàu biển lớn ở khu vực đã có chương trình du lịch đến với Đà Nẵng, nhiều khả năng lượng tàu đến với Đà Nẵng tăng nhiều hơn so với năm trước do một số hãng tàu lớn đã chọn địa phương làm điểm căn cứ.

Hiện phát triển du lịch tàu biển là một trong những định hướng chính của Đà Nẵng bởi địa phương có lợi thế về hệ thống cảng biển. Hệ thống dịch vụ điểm đến và tuyến du lịch phù hợp.

Dịp Tết này, Đà Nẵng sẵn sàng bố lực lượng đón tiếp du khách tận tình nhất để làm “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi”. Dự kiến, Tết Bính Thân có khoảng 3 - 4 tàu lớn vào Đà Nẵng mỗi chuyến có từ 1.500 - 2.000 khách. Như vậy, Đà Nẵng sẽ đón khoảng 6.000 - 8.000 khách tới bằng tàu biển trong dịp Tết.

*Đón “sóng”

Trước xu hướng lựa chọn dịp Tết để du lịch, xả hơi sau một năm lao động miệt mài, nhiều công ty lữ hành đã đưa ra gói sản phẩm đa dạng, phù hợp với mọi tầng lớp, thu nhập.

Đại diện Công ty HaNoi Redtour cho biết, dịp Tết Bính Thân năm nay, du khách đi du lịch thuộc nhiều đối tượng khác nhau từ doanh nhân, gia đình đến các bạn trẻ. Theo đó, công ty đã đưa ra gói sản phẩm đa dạng phù hợp với từng mức thu nhập khác nhau.

Nhiều tour du lịch Tết đa dạng, hấp dẫn. Ảnh:vietjetstar

Cụ thể, đối với doanh nhân, gia đình có điều kiện tài chính có thể chọn đi Australia, Dubai hoặc tới khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Việt Nam như Nha Trang, Phú Quốc... Bên cạnh đó, khách hàng trẻ có thể lựa chọn tuyến ngắn ngày với chi phí nhẹ nhàng hơn: HongKong (Trung Quốc); Malaysia, Đà Lạt - Nha Trang; Đà Lạt - Đà Nẵng…

Đánh giá từ một số công ty lữ hành cho thấy, hiện khách hàng lựa chọn đi du lịch nhiều vào dịp Tết ngoài lý do nhiều tuyến, điểm hấp dẫn còn bởi hạ tầng giao thông cải thiện, tạo thuận lợi cho du khách.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ được nâng cao; trong đó, khu vực phía Bắc có sự thay đổi lớn. Bởi trước kia, vào dịp Tết, tại những điểm du lịch Bắc bộ, du khách khó tìm nhà hàng, dịch vụ phục vụ Tết.

Điều này đã được thay đổi hoàn toàn trong những năm gần đây và khách sạn, nhà hàng tại điểm du lịch luôn sẵn sàng phục vụ du khách khi có nhu cầu, tạo sự hài lòng đối với khách hàng.

Không những vậy, từng địa phương đã có biện pháp cụ thể để lưu lại hình ảnh tốt đẹp nhất đối với du khách khi dừng chân tại đây. Ông Cao Trí Dũng chia sẻ, địa phương cùng Hiệp hội lữ hành, doanh nghiệp hình thành chính sách giá hấp dẫn cho điểm đến.

Đà Nẵng hướng tới là điểm du lịch không có tình trạng "chặt chém, cò mồi, lôi kéo, bán phá giá". Hiệp hội khuyến khích và chỉ rõ lợi ích của doanh nghiệp khi khống chế được mức giá vì khách hàng.

Tết Bính Thân năm nay, dự báo lượng khách đến Đà Nẵng tăng, các công ty lữ hành Đà Nẵng hình thành hàng loạt sản phẩm du lịch: chuỗi chương trình hành trình di sản Miền Trung, chương trình nghỉ dưỡng cao cấp, khai thác sản phẩm mới.

Năm 2015, ngành du lịch tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế khi đón trên 7,9 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 57 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu đạt trên 337.800 tỷ đồng, tạo tiền đề căn bản để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục