Du lịch Thái Lan yêu cầu bồi thường thiệt hại sau khi công ty lữ hành Đức phá sản

09:05' - 08/08/2024
BNEWS Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ gửi một lá thư tới Bộ Du lịch và Thể thao để phối hợp với Đại sứ quán Đức tại nước này.
Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ gửi một lá thư tới Bộ Du lịch và Thể thao để phối hợp với Đại sứ quán Đức tại nước này, nhằm tìm kiếm phương án bồi thường thiệt hại từ khoản lỗ hơn 111 triệu baht (3,1 triệu USD) do sự sụp đổ của công ty lữ hành FTI Group của Đức.

FTI, công ty lữ hành lớn thứ ba ở châu Âu, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 6 vừa qua, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khách du lịch và các công ty lữ hành ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Thái Lan.

Ông Siripakorn Cheawsamoot, Phó Thống đốc TAT phụ trách châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ, cho biết chỉ có 250.000 du khách ở Đức đã mua các gói du lịch có thể được hoàn trả lại tiền thông qua Quỹ An ninh du lịch Đức, theo một báo cáo gần đây từ Đức. Tuy nhiên, vẫn chưa có tiến triển nào trong việc bồi thường cho các doanh nghiệp bên ngoài nước Đức bị ảnh hưởng.

 
Trong khi đó, Chủ tịch THA Thienprasit Chaiyapatranun khẳng định, tại Thái Lan, hầu hết khách du lịch đặt phòng qua FTI đã hoàn thành chuyến đi của họ, nhưng các khách sạn không thể yêu cầu FTI chi trả số tiền này. Một số khách sạn Thái Lan thậm chí còn lỗ từ 3-4 triệu baht (81.000-112.000 USD) do FTI không còn khả năng thanh toán.

Ông Thienprasit lưu ý thêm rằng kể từ khi vụ sụp đổ của FTI xảy ra cách đây 2 tháng, các khách sạn không nhận đơn đặt phòng mới từ FTI, điều này đã giúp ngăn chặn việc tích tụ các khoản nợ mới.

Một trong những cơ quan đối tác của FTI tại Thái Lan đã liên hệ với THA và yêu cầu các khách sạn bị ảnh hưởng gửi hóa đơn đặt phòng cho họ để tính toán khoản tiền cần hoàn trả.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các khách sạn Thái Lan cũng đã từng phải gánh một lượng lớn các đơn đặt phòng chưa thanh toán từ một công ty lữ hành của Nga, nhưng sau đó, công ty của Nga đã đền bù đầy đủ cho họ.

Vì nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, các khách sạn vẫn phải phụ thuộc vào các công ty du lịch bằng cách cung cấp cho họ hệ thống tín dụng để thu hút thêm khách hàng, vì chỉ riêng việc đặt phòng trực tuyến là không đủ để lấp đầy khách sạn.

Giờ đây, các khách sạn có thể cân nhắc giảm số tiền tín dụng hoặc thời hạn tín dụng cho các công ty lữ hành để giảm thiểu rủi ro cho chính họ.

Bà Chiravadee Khunsub, Giám đốc điều hành TAT tại châu Âu, cho biết vì tình trạng bất ổn tài chính của FTI đã bộc lộ ngay từ giai đoạn đầu nên một số khách sạn đã nhanh chóng chuyển sang hệ thống trả trước trước khi tiếp nhận khách từ FTI.

Nhiều khách sạn trong số đó không thể truy cập thông tin, dẫn đến việc thanh toán bị đình chỉ.

Để tránh lặp lại trường hợp tương tự, các Văn phòng của TAT tại châu Âu sẽ cung cấp thông tin tư vấn và xác minh độ tin cậy của các công ty lữ hành cho các nhà điều hành Thái Lan nếu có yêu cầu từ các khách sạn.

Bà Chiravadee nhấn mạnh sự sụp đổ của FTI không làm gián đoạn mục tiêu thu hút khách du lịch châu Âu đến Thái Lan, vì khách du lịch có thể lựa chọn các công ty du lịch hoặc các phương thức đặt phòng khác.

Tính đến ngày 31/7, đã có 4 triệu khách du lịch châu Âu đến Thái Lan và TAT hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục