Du lịch Thủ đô: Nhiều tín hiệu khởi sắc

11:19' - 14/11/2023
BNEWS Từ đầu năm đến nay, hoạt động thương mại, du lịch tiếp tục được thành phố Hà Nội quan tâm đẩy mạnh nhờ đó thương mại, du lịch đều có bước tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động thương mại, du lịch tiếp tục được thành phố Hà Nội quan tâm đẩy mạnh nhờ đó thương mại, du lịch đều có bước tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

*Gấp đôi lượt khách du lịch

Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 10 ước đạt 492.000 lượt người, tăng 13,9% so với tháng trước và tăng 74,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 4 triệu lượt người, gấp 2 lần cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 10 vừa qua, ngành du lịch Thủ đô đã đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Thành phố xây dựng đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, Website, nền tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.

Có thể kể đến như tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”; tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023...; thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”, quy tụ các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, giới thiệu các món ngon Hà Nội và cả nước. 

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội, không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2054-10/10/2023) nhằm quảng bá giá trị ẩm thực với tư cách một sản phẩm du lịch đặc sắc của Thủ đô tới nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Nhiều ấn tượng thông qua câu chuyện ẩm thực, chương trình xây dựng nét đẹp về món ăn Hà Nội đặc trưng và thể hiện giá trị ẩm thực Việt. Các hoạt động tại Không gian giới thiệu ẩm thực Hà  Nội được tổ chức phong phú, thu hút du khách đến Hà Nội - điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thích ẩm thực. Các không gian được thiết kế đẹp mắt,  tái hiện lại các khu phố ẩm thực nổi tiếng của người Hà Nội, thu hút đông đảo các đơn vị ẩm thực, nghệ nhân tham gia trưng bày, giới thiệu và trình diễn.

Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” diễn ra từ ngày 29/9-1/10 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức nhằm tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Hà Nội.

Festival bao gồm nhiều nội dung phong phú, đặc sắc như các Không gian “Hương sắc mùa thu”, “Quà tặng mùa thu”, “Vườn ánh sáng” được sắp đặt, dàn dựng thành các khu trưng bày, tiểu cảnh giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu như Cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, Chùa Một Cột, làng hoa Mê Linh, làng cổ Đường Lâm…; không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với hàng trăm món ăn truyền thống kết hợp các hoạt động quảng bá, trình diễn tinh hoa ẩm thực; Show trình diễn trang phục áo dài, áo cưới theo dòng thời gian; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; hoạt động âm nhạc đường phố; Hội nghị phát triển du lịch MICE & Golf...

Festival Thu Hà Nội năm 2023 là sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thân thiện với môi trường.

Nhờ các hoạt động kích cầu du lịch mà từ đầu năm đến nay, hoạt động thương mại, du lịch có bước tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 10/2023, doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 1,2% và tăng 11%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 0,7% và tăng 17,5%; doanh thu dịch vụ khác đạt 12.400 tỷ đồng, tăng 1,3% và tăng 3,1%.

Tính chung 10 tháng năm 2023, doanh thu từ dịch vụ khách sạn, nhà hàng đạt 85.700 tỷ đồng, chiếm 13,6% và tăng 10,7% (dịch vụ lưu trú tăng 19%; dịch vụ ăn uống tăng 9,8%). Doanh thu du lịch lữ hành đạt 16.700 tỷ đồng, chiếm 2,7% và tăng 59,5%...

Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo, và khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào thế mạnh của Thành phố như Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn... Tiếp tục triển khai các sự kiện văn hóa, như tổ chức chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch thể thao, cuộc thi ảnh “Thủ đô Hà Nội chào đón bạn – Welcome Ha Noi City”…

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục