Du lịch tình nguyện thay thế cho du lịch truyền thống tại Mexico

15:18' - 15/08/2018
BNEWS Du lịch tình nguyện đang ngày càng có xu hướng phát triển ở Mexico, thay cho loại hình du lịch truyền thống với cát trắng, nắng vàng và biển xanh.

Giám đốc điều hành công ty lữ hành Mundo Joven (Thế giới trẻ), Jordi Llorens, cho biết du lịch tình nguyện đang ngày càng có xu hướng phát triển ở Mexico.
Một nghiên cứu với tên gọi “Thói quen và xu hướng du lịch ở Mexico” vừa được Mundo Joven tiến hành cho thấy, hiện có 50% du khách Mexico lựa chọn du lịch truyền thống, trong khi đó ngày càng có nhiều thanh niên quan tâm đến du lịch tình nguyện với mong muốn giúp đỡ các cộng đồng đang gặp khó khăn; họ dành những ngày nghỉ để đi du lịch tại Mexico hoặc ở một quốc gia khác ở Mỹ Latinh hay châu Phi… để tham gia vào các hoạt động đoàn kết cộng đồng, các chương trình dạy học và xây dựng các công trình công cộng. Trong số này có đến 72% là nữ giới.
Giám đốc Jordi Llorens nhận định rằng du lịch tình nguyện ngày càng lan rộng do sự chín muồi và nhận thức của nhiều du khách muốn được chia sẻ và góp sức vào các hoạt động cộng đồng, cũng như trong việc để lại dấu ấn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt tại Mexico.

Du khách có thể tham gia vào một dự án địa phương do một hay vài tổ chức phi chính phủ hoặc hiệp hội dân sự triển khai để tìm hiểu thực tế và mang lại cho bản thân những nhận thức quý báu về sự đa dạng thiên nhiên và văn hóa thế giới, ngoài các chuyến thăm đến các địa danh văn hóa, lịch sử và các hoạt động giải trí.
Tầng lớp thanh niên là những người tiên phong trong loại hình du lịch này tại Mexico, tuy nhiên tại Mexico vẫn còn rất ít công ty lữ hành đầu tư cho loại hình du lịch này.

Mundo Joven là công ty đi đầu tại Mexico về sản phẩm du lịch sáng tạo này. Công ty đã luôn chú trọng đến các tour du lịch kết hợp giữa lữ hành và giáo dục trong suốt 23 năm hoạt động.

Ngoài ra, với việc hợp tác với Live & Learn, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực môi trường và cộng đồng, Mundo Joven hàng năm tổ chức đưa thanh thiếu niên đến các trại hè ở Canada, Mỹ và một số quốc gia châu Âu để tham gia vào các khóa học từ 3-6 tuần nhằm nâng cao kiến thức ngoại ngữ và tìm hiểu về các công việc tình nguyện.
Trong năm 2017, Chính phủ Mexico cũng đã phát động một chiến dịch mang tên “Cùng đi du lịch Mexico” nhằm mục đích thúc đẩy du lịch nội địa thông qua việc vận động, kêu gọi tất cả người dân bao gồm thanh thiếu niên, người cao tuổi, gia đình và cá nhân đi du lịch nội địa để tìm hiểu và khám phá đất nước và con người Mexico - nơi họ sinh ra và lớn lên. Du lịch nội địa của Mexico tăng trưởng 6,1% trong năm 2017.
Theo số liệu thống kê của Bộ Du lịch Mexico, Mexico hiện xếp thứ sáu trong danh sách các quốc gia hấp dẫn khách du lịch nhất trên thế giới. Trong năm 2017, nước này đã đón 39,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế và đạt doanh thu 21,3 tỷ USD, tăng tương ứng 12% về số lượng và 3% về doanh thu so với năm 2016.

>>>Mỹ và Mexico hy vọng đàm phán NAFTA sẽ có tiến triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục