Thảo luận về NAFTA giữa Mexico và Mỹ có một số tiến triển

10:45' - 10/08/2018
BNEWS Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết các cuộc thảo luận đều đạt được tiến triển.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo ngày 9/8 thông báo đoàn đàm phán nước này đã nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận với Mỹ về các quy định mới đối với ngành công nghiệp ô tô trong tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Thuế ô tô - rào cản đàm phán NAFTA. Ảnh minh họa: EPA

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, ông Ildefonso Guajardo cho biết các cuộc thảo luận đều đạt được tiến triển, nhưng hai bên chưa đưa ra các quyết định về những vấn đề còn tồn tại trước khi phía Canada tham gia vòng đàm phán.

Theo ông Ildefonso Guajardo, Mexico và Mỹ đã đạt được sự đồng thuận về tiền lương trong lĩnh vực ô tô, nhưng không nêu ra chi tiết.

Trước đó, theo đề xuất của Mỹ, 40% giá trị của một chiếc xe ô tô phải được sản xuất tại các khu vực (Mỹ và Canada) có mức tiền lương cao (trên 16 USD/giờ); trong lúc Mexico chỉ chấp nhận tỷ lệ này là 20%.

Trong vòng 3 tuần qua, Mexico và Mỹ đã nối lại đàm phán tại Washington mà không có sự tham dự của Canada, trong đó tập trung thảo luận về các vấn đề khó trong NAFTA như quy định xuất xứ ô tô, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm theo đề xuất của Mỹ, cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại, tiếp cận thị trường và đầu tư.

Trước đó, Bộ trưởng Ildefonso Guajardo cho biết với 10 chương mới dự kiến sẽ được hoàn tất, tiến trình nâng cấp NAFTA sẽ đạt được 2/3 quãng đường.

Trong khi đó, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết đàm phán lại NAFTA đang bước vào giai đoạn cuối và nhiều khả năng các bên sẽ đạt được một hiệp định mới vào tháng Tám tới.

Việc tái đàm phán NAFTA được bắt đầu vào tháng 8/2017 theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố rời khỏi hiệp định này nếu không đạt được lợi ích cho Mỹ.

Hiện các quốc gia thành viên đều lạc quan về việc đạt được một NAFTA mới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống đắc cử Mexico López Obrador đều nhất trí thúc đẩy hoàn tất sớm quá trình tái đàm phán.

>>>Tiến trình đàm phán NAFTA vẫn khả quan bất chấp chính sách thuế mới của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục