Du lịch trực tuyến tại Việt Nam - xu hướng tất yếu
Ngày 13/4, tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều đại biểu tham dự cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến hành vi của người tiêu dùng có sử dụng internet và social network (trang mạng xã hội).
Đó là cơ sở giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chiến lược kinh doanh du lịch trực tuyến, đồng thời tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Phân tích sâu vấn đề này, bà Huỳnh Bích Trâm, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp Đo lường, Bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam (Tập đoàn Nielsen) cho biết: Dựa trên nghiên cứu của Tập đoàn Nielsen gần đây, du lịch Việt Nam năm 2017 tăng trưởng tốt và tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.Thêm vào đó, tài chính của người tiêu dùng cũng ngày một lạc quan hơn và dự đoán đến năm 2020, sẽ có khoảng 55% dân số Việt Nam sử dụng internet.
Bà Trâm đề cập thêm, từ báo cáo của Nielsen, khách hàng tham khảo thông tin qua mạng xã hội chiếm khoảng 60% và khoảng 48% từ lời khuyên gia đình, bạn bè. Mạng xã hội đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hành vi của người tiêu dùng. Để kinh doanh du lịch trực tuyến hiệu quả, bà Trâm cho rằng, doanh nghiệp cần nhạy bén hơn với xu hướng tiêu dùng mới của người dân thông qua internet và trang mạng xã hội. Từ đó, lên kế hoạch chương trình tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đồng quan điểm, bà Jennifer Châu, Giám đốc Kinh doanh Facebook Việt Nam chia sẻ thêm về chiến lược marketing của Facebook cho ngành Du lịch.Theo bà Châu, đã có sự thay đổi hành vi trong quá trình đặt tour du lịch của người tiêu dùng. Nếu trước đây, thông tin chủ yếu chỉ xuất hiện trên báo, đài, truyền hình, hiện nay, người tiêu dùng có thể tìm thông tin từ chiếc điện thoại thông minh thông qua các trang mạng xã hội, app điện thoại.
Tuy nhiên, quá trình đặt tour du lịch trực tuyến cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Do vậy, doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu làm thế nào để tiếp cận khách hàng nhiều nhất trong suốt thời gian đặt tour du lịch.
Giải pháp về vấn đề này, bà Châu cho biết, đó là quản trị digital marketing du lịch, trong đó cần quan tâm xây dựng thương hiệu nổi bật nhằm giúp thu hút khách hàng nhiều hơn.Cùng với đó cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu du lịch của khách hàng. Vị khách hàng này sẽ là kênh quảng bá công ty hiệu quả nhất cho những đối tượng khách hàng khác.
Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ "e ngại" về đối tượng khách hàng du lịch là người lớn tuổi có những hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, không đứng ngoài xu hướng du lịch trực tuyến tất yếu của thế giới, du lịch Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.Do vậy, trong khoảng 10 năm tới, độ tuổi trung niên sử dụng công nghệ sẽ dần thay thế độ tuổi già hiện nay và du lịch trực tuyến được xem là xu hướng phát triển theo chính yêu cầu của người tiêu dùng./.
Xem thêm:>>>Du lịch Việt Nam: Khôi phục và bảo tồn hoa văn cổ trên thổ cẩm Chăm
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam: Khai mạc Lễ khai hội Xuân Ngọa Vân năm 2018
12:34' - 24/02/2018
Ngày 24/2 (tức mùng 9 Tết Mậu Tuất), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần (Đông Triều, Quảng Ninh) đã khai mạc Lễ hội Xuân Ngọa Vân năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp lữ hành hiến kế giúp du lịch Việt Nam tăng trưởng như kỳ vọng
15:04' - 15/02/2018
Với mong muốn cho du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, các doanh nghiệp lữ hành đã có những đề xuất để giúp ngành tăng trưởng như kỳ vọng.
-
Đời sống
Du lịch Việt Nam: Di sản Thành nhà Hồ miễn phí tham quan dịp Tết Nguyên đán
15:00' - 14/02/2018
Khách tham quan Thành Nhà Hồ từ 30 đén mùng 2 Tết Mậu Tuất 2018 sẽ được miễn phí vé vào cửa.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng du lịch Việt Nam năm 2017
10:38' - 31/12/2017
Năm 2017 thực sự là năm thành công và để lại nhiều dấu ấn của ngành du lịch Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Gợi ý lời chúc Ngày Doanh nhân Việt Nam hay và ý nghĩa nhất 2025
08:00'
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 2025, hãy cùng lan tỏa những lời chúc ý nghĩa và truyền cảm hứng dành tặng những người làm kinh doanh, cống hiến vì sự phát triển đất nước.
-
DN cần biết
Gần 50 doanh nghiệp Italia sẽ tham gia sự kiện "Những ngày Italia tại Đà Nẵng"
21:03' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ giới thiệu chuỗi sự kiện “Những ngày Italia tại Đà Nẵng 2025” (Italian Expo Danang 2025).
-
DN cần biết
Mexico khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam
20:36' - 09/10/2025
Bộ Kinh tế Mexico thông báo về việc khởi xướng điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam.
-
DN cần biết
Mỹ phê duyệt thương vụ bán chip Nvidia cho UAE
16:09' - 09/10/2025
Ngày 8/10, hãng Bloomberg đưa tin chính quyền Mỹ đã phê duyệt việc xuất khẩu chip Nvidia trị giá hàng tỷ USD sang Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
-
DN cần biết
Lợi thế lớn từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa
12:57' - 09/10/2025
Chỉ khi sản phẩm có “chứng minh thư” rõ ràng về xuất xứ, quy trình sản xuất, chất lượng và hành trình lưu thông, thị trường mới có thể vận hành minh bạch, bền vững.
-
DN cần biết
Quảng Ngãi hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất chưa đảm bảo quy định của pháp luật
12:52' - 09/10/2025
Quảng Ngãi đã quyết định hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ đã có kết quả thăm dò đã được phê duyệt về kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
-
DN cần biết
Khánh Hòa và Đắk Lắk chung tay mở tiềm năng du lịch song vùng
20:59' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Khánh Hòa, Hội nghị hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030 đã diễn ra.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE)
14:36' - 08/10/2025
Triển lãm thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.