Du lịch trực tuyến tại Việt Nam - xu hướng tất yếu
Ngày 13/4, tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều đại biểu tham dự cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến hành vi của người tiêu dùng có sử dụng internet và social network (trang mạng xã hội).
Đó là cơ sở giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chiến lược kinh doanh du lịch trực tuyến, đồng thời tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Phân tích sâu vấn đề này, bà Huỳnh Bích Trâm, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp Đo lường, Bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam (Tập đoàn Nielsen) cho biết: Dựa trên nghiên cứu của Tập đoàn Nielsen gần đây, du lịch Việt Nam năm 2017 tăng trưởng tốt và tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.Thêm vào đó, tài chính của người tiêu dùng cũng ngày một lạc quan hơn và dự đoán đến năm 2020, sẽ có khoảng 55% dân số Việt Nam sử dụng internet.
Bà Trâm đề cập thêm, từ báo cáo của Nielsen, khách hàng tham khảo thông tin qua mạng xã hội chiếm khoảng 60% và khoảng 48% từ lời khuyên gia đình, bạn bè. Mạng xã hội đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hành vi của người tiêu dùng. Để kinh doanh du lịch trực tuyến hiệu quả, bà Trâm cho rằng, doanh nghiệp cần nhạy bén hơn với xu hướng tiêu dùng mới của người dân thông qua internet và trang mạng xã hội. Từ đó, lên kế hoạch chương trình tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đồng quan điểm, bà Jennifer Châu, Giám đốc Kinh doanh Facebook Việt Nam chia sẻ thêm về chiến lược marketing của Facebook cho ngành Du lịch.Theo bà Châu, đã có sự thay đổi hành vi trong quá trình đặt tour du lịch của người tiêu dùng. Nếu trước đây, thông tin chủ yếu chỉ xuất hiện trên báo, đài, truyền hình, hiện nay, người tiêu dùng có thể tìm thông tin từ chiếc điện thoại thông minh thông qua các trang mạng xã hội, app điện thoại.
Tuy nhiên, quá trình đặt tour du lịch trực tuyến cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Do vậy, doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu làm thế nào để tiếp cận khách hàng nhiều nhất trong suốt thời gian đặt tour du lịch.
Giải pháp về vấn đề này, bà Châu cho biết, đó là quản trị digital marketing du lịch, trong đó cần quan tâm xây dựng thương hiệu nổi bật nhằm giúp thu hút khách hàng nhiều hơn.Cùng với đó cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu du lịch của khách hàng. Vị khách hàng này sẽ là kênh quảng bá công ty hiệu quả nhất cho những đối tượng khách hàng khác.
Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ "e ngại" về đối tượng khách hàng du lịch là người lớn tuổi có những hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, không đứng ngoài xu hướng du lịch trực tuyến tất yếu của thế giới, du lịch Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.Do vậy, trong khoảng 10 năm tới, độ tuổi trung niên sử dụng công nghệ sẽ dần thay thế độ tuổi già hiện nay và du lịch trực tuyến được xem là xu hướng phát triển theo chính yêu cầu của người tiêu dùng./.
Xem thêm:>>>Du lịch Việt Nam: Khôi phục và bảo tồn hoa văn cổ trên thổ cẩm Chăm
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam: Khai mạc Lễ khai hội Xuân Ngọa Vân năm 2018
12:34' - 24/02/2018
Ngày 24/2 (tức mùng 9 Tết Mậu Tuất), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần (Đông Triều, Quảng Ninh) đã khai mạc Lễ hội Xuân Ngọa Vân năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp lữ hành hiến kế giúp du lịch Việt Nam tăng trưởng như kỳ vọng
15:04' - 15/02/2018
Với mong muốn cho du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, các doanh nghiệp lữ hành đã có những đề xuất để giúp ngành tăng trưởng như kỳ vọng.
-
Đời sống
Du lịch Việt Nam: Di sản Thành nhà Hồ miễn phí tham quan dịp Tết Nguyên đán
15:00' - 14/02/2018
Khách tham quan Thành Nhà Hồ từ 30 đén mùng 2 Tết Mậu Tuất 2018 sẽ được miễn phí vé vào cửa.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng du lịch Việt Nam năm 2017
10:38' - 31/12/2017
Năm 2017 thực sự là năm thành công và để lại nhiều dấu ấn của ngành du lịch Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ ứng dụng AI
08:50'
GRECO 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
EU không áp dụng biện pháp tự vệ với hợp kim mangan, silicon Việt Nam
20:23' - 26/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Ủy ban châu Âu vừa thông báo tới WTO về việc áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16' - 26/11/2025
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49' - 26/11/2025
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
-
DN cần biết
Hướng đi mới cho nghề cá chình giống ở Đồng Tháp
20:15' - 25/11/2025
Ngày 25/11, phường An Bình tổ chức Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất cá chình giống phường An Bình.
-
DN cần biết
Cần Thơ mở rộng cửa đón nhà đầu tư toàn cầu
15:55' - 25/11/2025
Trong bối cảnh phát triển mới, bên cạnh nguồn lực nội tại, thành phố Cần Thơ chú trọng công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, mời gọi các đối tác nước ngoài đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng
15:54' - 25/11/2025
Bộ Công Thương đánh giá, chỉ ra rằng, sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương và đồng thuận của người dân sẽ đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6%
12:55' - 25/11/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về quy định xử phạt lĩnh vực xăng dầu, khí
21:32' - 24/11/2025
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Du khách tham quan Di sản Huế. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN