Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết để vươn xa

11:09' - 17/06/2023
BNEWS Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” là nội dung trọng điểm của Chương trình liên kết "Phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023".

Đó là chủ đề diễn đàn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa được tổ chức chiều ngày 16/6, tại thành phố Nha Trang.

Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” là một trong những nội dung hoạt động trọng điểm của Chương trình liên kết "Phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức từ ngày 16 đến 18/6.

*Điện ảnh- Kênh quảng bá cho các điểm đến du lịch

Đây là dịp để các chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực như: du lịch, điện ảnh, doanh nghiệp… được gặp gỡ, cùng nhau trao đổi, đưa ra những quan điểm, sáng kiến được đúc kết từ thực tế nhằm thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

Thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam đã chứng minh điện ảnh là một kênh quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch. Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh, thì những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách.

Tại diễn đàn Thứ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch- Tạ Quang Đông cho biết,  diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” sẽ là nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa Du lịch - Điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước; trong đó, có tỉnh Khánh Hòa.

TS. Nguyễn Văn Tình, nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nhấn mạnh vai trò và mối quan hệ đầu tiên giữa điện ảnh và du lịch là làm cho khán giả, người xem hiểu biết về đất nước, con người thông qua phim ảnh.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, trên thế giới, các quốc gia đều hết sức coi trọng mối quan hệ giữa điện ảnh và du lịch trong quảng bá hình ảnh quốc gia, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các danh lam, thắng cảnh được dùng là bối cảnh cho phim.

Việc đầu tư của Nhà nước cho sản xuất phim Việt Nam là việc rất cần thiết và cần phải làm. Có một vài phim có sự đầu tư của nhà nước cùng tư nhân đã mang lại hiệu quả rất khả quan như Chuyện của Pao và đặc biệt gần đây là phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Bộ phim này đã thực sự tạo nên một cơn sốt đối với khán giả và cho đến hôm nay bộ phim đã góp phần rất tốt cho việc thu hút du khách đến du lịch Phú Yên.

Hay phim "Kong – Đảo Đầu lâu" và "Hành trình tình yêu của một du khách" do Netfix đầu tư và vừa phát hành vào ngày 21 tháng tư vừa qua. Chỉ sau một tuần công chiếu, vào cuối tháng 4 vừa qua, Netflix công bố phim Hành trình tình yêu của du khách đã xếp thứ ba trong top 10 phim hàng đầu các phim được khán giả khắp các châu lục xem nhiều nhất sau thời gian hơn một tuần công chiếu. Tác động lớn của hai phim này đối với chúng ta chính là việc quảng bá hình ảnh Việt Nam với vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, hùng vĩ, đa dạng và huyền bí. Kông - Đảo Đầu lâu quay tại Phong nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình, Cát Hải, Hải Phòng, Hạ Long, Quảng Ninh và đặc biệt khu di tích Tràng An, Ninh Bình.

Phim Hành trình tình yêu của một du khách đúng là một phim truyện du lịch khám phá Việt Nam. Các nhân vật trong phim đã hành trình trên một chuyến xe buýt du lịch Nam - Bắc từ Tp. Hồ Chí Minh, qua khu di tích Mỹ Sơn, Hội An, Đà Nẵng, lên vùng cao Hà Giang và về Thủ đô Hà Nội. Người xem không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam qua những điểm đến hết sức nổi tiếng của Việt Nam thông qua các khuôn hình rất sinh động, đẹp và chân thật, mà còn hiểu thêm được tính cách hiếu hòa, mến khách, những phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục đặc sắc của con người Việt Nam cả trong sinh hoạt thường nhật và trong những dịp tết đến xuân về.

*Việc đầu tư cho sản xuất phim Việt Nam là việc cần thiết

Qua những bộ phim trên, có thể thấy được điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy và tăng trưởng du lịch, qua đó, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước Việt Nam.

Dưới góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Văn Tình đề xuất, việc đầu tư của Nhà nước cho sản xuất phim Việt Nam là việc rất cần thiết và cần phải làm. Bên cạnh đó, hàng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các tổ chức, doanh nghiệp du lịch thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Để tăng cường hiệu quả quảng bá văn hóa du lich, ngành du lịch và ngành điện ảnh có thể xây dựng các chương trình làm các loạt phim theo các chủ đề như: di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của Việt Nam; ẩm thực Việt Nam; Home stay in Việt Nam"; khám phá thiên nhiên Việt Nam; du lịch qua các vùng miền Việt Nam; lễ hội Việt Nam; các làng nghề truyền thống Việt Nam… Đây là những phim ngắn theo chủ đề do ngành du lịch đặt hàng và phải đáp ừng yếu cầu chất lượng là cô đọng, súc tích, cảnh quay đẹp, hoành tráng, cuốn hút người xem.

Các phim quảng bá này có thể sử dụng trong các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch cả ở trong, ngoài nước và trên các nền tảng truyền thông  khác nhau.

Thảo luận tại diễn đàn, bà Phan Cẩm Tú, Đại diện Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ: Nền điện ảnh, cũng như ngành du lịch của Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt trong những năm qua. Chúng ta có thể tự hào về cảnh đẹp ở Việt Nam, có những con người tài năng, chăm chỉ, có chính sách mong muốn nền điện ảnh phát triển. Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu những thứ khá đơn giản đó là: Lời mời cụ thể với các bạn nước ngoài. Ví dụ như thành phố Nha Trang có nhiều khách sạn, cảnh đẹp; chúng ta mời các bạn quốc tế về làm phim thì cần có chính sách giảm giá nơi ở, hỗ trợ tìm hiểu, nghiên cứu; chắc chắn sẽ có sự thu hút mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các đại biểu mong muốn thông qua diễn đàn, nhiều ý kiến gợi mở, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy, gắn kết chặt chẽ việc quảng bá, cũng như tạo đà phát triển cho du lịch và điện ảnh Việt Nam vươn xa trong tương lai.

Tại diễn đàn cũng có sự góp mặt, chia sẻ của các nhà sáng tạo nội dung, người nổi tiếng từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á tham gia Hành trình kỳ thú Let’s Feast Vietnam - chương trình thực tế trải nghiệm./.

>>>Điện ảnh - cầu nối phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục