Dự trữ ngoại hối Algeria "bốc hơi" hơn 30 tỷ USD từ khi giá dầu sụt giảm

10:30' - 02/11/2015
BNEWS Algeria cần thực hiện cải cách kinh tế sâu rộng để chuyển đổi một nền kinh tế đang phụ thuộc vào dầu mỏ sang một nền kinh tế dựa trên sức sản xuất.
Tổng thống Abdelaziz Bouteflika. Ảnh: THX-TTXVN

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ngày 1/11 nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một nền kinh tế đa dạng và có tính cạnh tranh trong bối cảnh thu nhập từ dầu mỏ sụt giảm và thị trường dầu mỏ thế giới biến động.

Đề cập đến tình hình kinh tế và tài chính không được thuận lợi hiện nay, Tổng thống Bouteflika gọi đây là một giai đoạn khó khăn và có thể còn kéo dài trong một khoảng thời gian nữa, đồng thời nhấn mạnh Algeria có thế mạnh để vượt qua giai đoạn này.

Theo thống kê của Ngân hàng Quốc gia Algeria (BNA), dự trữ ngoại hối của nước này đã bị "bốc hơi" hơn 30 tỷ USD kể từ khi giá dầu sụt giảm, xuống còn gần 160 tỷ USD vào thời điểm cuối tháng 6/2015, so với 193 tỷ USD của một năm trước đó.

Thêm vào đó là tình trạng thâm hụt cán cân thương mại kể từ đầu năm nay, sau nhiều năm đạt thặng dư thương mại, với việc hàng hóa nhập khẩu tràn lan thị trường trong nước.

Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn này có thể vượt qua được nếu quốc gia Bắc Phi thành công trong việc xây dựng một nền kinh tế biết khai thác những thế mạnh của mình.

Bên cạnh đó, cũng cần có sự cam kết và trách nhiệm của Nhà nước trong khôi phục phát triển kinh tế.

Truyền thống đối thoại giữa chính phủ và các đối tác kinh tế, xã hội cũng là một tiêu chí giúp tạo ra sự thống nhất, thực hiện cải cách kinh tế cần thiết, bảo đảm công bằng xã hội và đoàn kết quốc gia.

Ba bên (chính phủ, công đoàn và giới chủ) được xem như là một hình mẫu hoàn hảo cho sự đối thoại này.

Tổng thống Bouteflika cũng khẳng định sẽ tiếp tục dành 40% chi tiêu cho đầu tư công, hơn 20% ngân sách cho phát triển con người.

Ảnh minh họa. Nguồn: THX/TTXVN

Những khoản đầu tư này sẽ thực hiện trong nhiều lĩnh vực nhằm hỗ trợ các hoạt động sản xuất tạo ra nhiều việc làm, tăng cường dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực thủy lợi, vận tải, hiện đại hóa hạ tầng cơ sở, cải thiện mức sống của người dân, phát triển vùng và phát triển nguồn nhân lực.

Do đó, Algeria cần phải biết khai thác những thế mạnh của mình để tạo ra một nền kinh tế đa dạng hóa dựa trên những giá trị mới và nhằm chấm dứt sự dễ bị tổn thương của nền kinh tế trước những cú sốc bên ngoài.

Vượt qua được những thách thức này, Algeria không chỉ giành được sự độc lập và chủ quyền kinh tế mà còn hội nhập với tiến trình quốc tế hóa.

Thanh Bình (Pv TTXVN tại Alger)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục