Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2015

16:40' - 08/09/2024
BNEWS Số liệu do Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc công bố ngày 7/9 cho thấy dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng hai tháng liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2015.
Cụ thể, tính đến cuối tháng 8/2024, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là 3.288 tỷ USD, tăng 31,843 tỷ USD so với cuối tháng 7/2024.

Đây là hai tháng liên tiếp dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng đáng kể. Trong tháng 7/2024, dự trữ ngoại hối tăng thêm 34,014 tỷ USD.

 
Cục Quản lý Ngoại hối cho biết trong tháng Tám năm nay, do ảnh hưởng của các yếu tố như dữ liệu kinh tế vĩ mô và kỳ vọng về chính sách tiền tệ từ các nền kinh tế lớn, chỉ số đồng USD giảm và giá tài sản tài chính toàn cầu nhìn chung tăng. Quy mô dự trữ ngoại hối tăng lên trong tháng đó là do tác động tổng hợp của các yếu tố như chuyển đổi tỷ giá hối đoái và thay đổi giá tài sản. Nền kinh tế Trung Quốc đang vận hành ổn định và xu hướng phát triển tích cực lâu dài sẽ không thay đổi, từ đó hỗ trợ quy mô dự trữ ngoại hối cơ bản ổn định.

Tỷ giá đồng nhân dân tệ tăng giá mạnh trong tháng 8/2024. Tỷ giá hối đoái giao ngay của đồng nhân dân tệ so với đồng USD tăng trở lại từ 7,2261 NDT lên 7,0881 NDT, tăng 1,9% trong tháng. Trong khi đồng USD lại giảm 2,2% so với rổ các đồng tiền chủ chốt gồm euro, bảng Anh, yen Nhật, đô la Canada, franc Thụy Sỹ và krona Thụy Điển.

Ông Quản Đào, nhà kinh tế trưởng tại BOCI Securities, cho biết dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục tăng đáng kể trong tháng Tám, chủ yếu phản ánh sự sụt giảm của chỉ số đồng USD, giá tài sản tài chính toàn cầu nhìn chung tăng và các yếu tố như diễn biến tỷ giá hối đoái và thay đổi giá tài sản có tác động định giá tích cực trong bối cảnh kỳ vọng về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ cắt giảm lãi ngày càng tăng.

Theo ông Quản Đào, việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng Chín về cơ bản đã được quyết định. Nhưng không thể loại trừ rằng kỳ vọng của thị trường sẽ tiếp tục chuyển đổi giữa các kịch bản “hạ cánh mềm”, “hạ cánh cứng” và “không hạ cánh” đối với nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra, vẫn chưa thể xác định được mức độ cắt giảm lãi suất của Fed và những biến động trên thị trường tài chính quốc tế là không thể tránh khỏi. Do đó những thông tin này có thể sẽ tiếp tục làm xáo trộn quy mô dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục