Đưa giá nhân công xây dựng về sát thực tế

16:39' - 16/01/2020
BNEWS Hướng dẫn cụ thể về xác định đơn giá nhân công xây dựng là nội dung quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống định mức đơn giá xây dựng nhằm đưa giá nhân công xây dựng về sát thực tế.
Công nhân thi công đường ray nhà ga Thủ Đức. Ảnh : Hoàng Hải-TTXVN
Kể từ ngày 15/2/2020, Thông tư 15/2019/TT-BXD hướng dẫn xác định đơn giá nhân công xây dựng chính thức có hiệu lực. Điều này được kỳ vọng sẽ đưa giá nhân công xây dựng về sát thực tế. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống định mức đơn giá xây dựng.

Để ban hành Thông tư này, Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát đơn giá nhân công xây dựng từ nhiều nguồn. Cụ thể là xác định từ kết quả khảo sát trực tiếp tại công trình trong khu vực công bố; thống kê số liệu từ hồ sơ quyết toán hoàn thành của công trình tương tự tại khu vực công bố; thống kê số liệu kết quả trúng thầu của các công trình thi công trong khu vực công bố; xác định từ kết quả điều tra chuyên gia có kinh nghiệm về lĩnh vực thi công xây dựng tại khu vực công bố; kết hợp các kết quả điều tra, thống kê nêu trên…

Theo đó, đơn giá ngày công của nhân công xây dựng là đơn giá ngày công của công nhân trực tiếp sản xuất xây dựng, lái xe, thợ vận hành máy và thiết bị thi công, kỹ sư khảo sát, thuyền trưởng, thuyền phó, thợ điều khiển tàu sông, tàu biển, thủy thủ, thợ máy, kỹ thuật viên; nghệ nhân, thợ lặn làm việc trong điều kiện bình thường.

Đơn giá ngày công của tư vấn xây dựng là đơn giá ngày công của tư vấn xây dựng trong nước bao gồm: kỹ sư cao cấp, chủ nhiệm dự án; kỹ sư chính, chủ nhiệm bộ môn; kỹ sư, kỹ thuật viên trình độ trung cấp, cao đẳng, đào tạo nghề; trong đó, bao gồm đầy đủ các khoản lương, phụ cấp lương, các khoản bảo hiểm thuộc trách nhiệm của người lao động phải nộp theo quy định (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn).

Cùng đó, đơn giá nhân công xây dựng của công tác cá biệt là đơn giá của nhân công xây dựng làm việc trong điều kiện nguy hiểm, độc hại (công trình thi công đèo dốc cao, công trình hầm; công trình thi công ngoài biển đảo và một số công trình có tính chất cá biệt khác).

Đặc biệt, đơn giá nhân công xây dựng được khảo sát, xác định và công bố theo 10 nhóm. Riêng nhóm thứ 11 là nhóm công tác xây dựng cá biệt. Việc khảo sát và công bố đơn giá nhân công xây dựng của nhóm này phụ thuộc vào đặc thù riêng của từng địa phương. Đơn giá nhân công tư vấn xây dựng được khảo sát, xác định và công bố theo 4 nhóm công việc…

Các chuyên gia nhận xét, hoạt động của tổ chức, cá nhân thi công, quản lý dự án và tư vấn đầu tư trong ngành xây dựng là hoạt động có điều kiện trên thị trường xây dựng. Đối với người lao động, vấn đề tiền lương, tiền công trên thị trường lao động do người quản lý, sử dụng lao động chi trả căn cứ theo cơ sở thực tiễn và khoa học cho việc hình thành mức chi phí tiền lương đầu vào để tính đơn giá nhân công trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình.

Những năm gần đây, cơ chế chính sách đã có những thay đổi cơ bản nhằm định hướng trong việc xác định giá nhân công trong xây dựng tiệm cận gần hơn và tiến tới hòa nhập với thị trường. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn tồn tại khoảng cách khá xa giữa giá nhân công trên thị trường xây dựng và giá nhân công được xác định theo các căn cứ mang tính pháp lý của nhà nước. Khi thực hiện Thông tư 15 sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục